Vệ sinh nha chu, lưỡi với máy tăm nước như thế nào thì hiệu quả?

Ngày:

Vệ sinh nha chu, lưỡi có thể chưa được nhiều người để ý. Tuy nhiên, những mảng bám sau khi phát triển về lâu về dài, răng sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về răng như bệnh nha chu, viêm nướu, sâu răng, gây nên bệnh hôi miệng. Máy tăm nước hiện nay đang là công cụ đắc lực trong việc chăm sóc răng miệng hiệu quả. Bài viết sẽ tập trung nói đến vệ sinh nha chu, lưỡi với máy tăm nước sẽ như thế nào và hiệu quả đem lại sẽ ra sao.

 

Tại sao phải vệ sinh nha chu?

 

Nha chu là gì

 

Trước hết ta phải hiểu nha chu là gì. Nha chu là tổ chức xung quanh răng có chức năng chống đỡ, lưu giữ răng  trong xương. Một răng lành mạnh thường được giữ trong xương hàm bởi:  xương ổ răng, dây chằng và nướu răng. Nướu ôm sát lấy răng để che chở các mô dễ nhạy cảm bên dưới ngăn ngừa không cho vi khuẩn xâm nhập làm  hại răng.

 

ve-sinh-nha-chu-luoi-voi-may-tam-nuoc-nhu-the-nao-thi-hieu-qua

 

Bệnh nha chu (Periodontitis) là một bệnh nhiễm trùng nướu nghiêm trọng làm tổn thương mô mềm và phá hủy xương xung quanh răng. Viêm nha chu có thể khiến răng bị lỏng hoặc dẫn đến mất răng.

 

Nguyên nhân của bệnh nha chu?

 

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh này đó là vệ sinh răng miệng kém hiệu quả. Tại sao vậy? Vệ sinh răng miệng kém tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển và bám trên răng, gây viêm lợi. Đây được xem là nguyên nhân chính gây bệnh viêm nha chu.

Mảng bám được tạo bởi ăn tinh bột và đường kết hợp với vi khuẩn trong khoang miệng. Nếu không vệ sinh tốt, mảng bám sẽ cứng lại và kết thành cao răng, chứa nhiều vi khuẩn hơn, gây ra các bệnh về răng không chỉ nha chu.

 

ve-sinh-nha-chu-luoi-voi-may-tam-nuoc-nhu-the-nao-thi-hieu-qua

 

Mảng bám có thể gây viêm nướu, dạng bệnh nha chu nhẹ nhất. Viêm nướu là tình trạng nướu bị kích thích và viêm một phần nướu xung quanh chân răng. Viêm nướu có thể được chữa trị hoàn toàn khi được điều trị đúng cách và chăm sóc răng miệng tốt tại nhà.

 

Viêm nướu có thể gây viêm nha chu, cuối cùng làm cho túi nha chu phát triển giữa nướu và răng của bạn chứa đầy mảng bám, cao răng và vi khuẩn. Theo thời gian, các túi này trở nên sâu hơn, chứa nhiều vi khuẩn hơn. Nếu không được điều trị, những nhiễm trùng sâu này gây mất mô nướu và xương, và cuối cùng người bệnh có thể mất một hoặc nhiều răng.

 

Biểu hiện cơ bản của bệnh nha chu

 

  • Nướu bị sưng
  • Nướu có màu đỏ tươi, đỏ sẫm
  • Nướu dễ chảy máu
  • Nướu không bao chặt răng, làm cho răng trông dài hơn bình thường
  • Có khoảng trống mới phát triển giữa răng và nướu
  • Mủ giữa răng và nướu
  • Hôi miệng
  • Răng lung lay
  • Đau khi nhai

 

ve-sinh-nha-chu-luoi-voi-may-tam-nuoc-nhu-the-nao-thi-hieu-qua

 

Tại sao phải vệ sinh lưỡi?

 

Lưỡi là nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất trong khoang miệng. Vệ sinh lưỡi không chỉ loại bỏ những mảng bám ở lưỡi, ngăn hơi thở có mùi mà còn giúp hơi thở được thơm mát dài lâu. Ngoài ra, còn kiểm soát được những vi khuẩn không mong muốn góp phần gây sâu răng.

ve-sinh-nha-chu-luoi-voi-may-tam-nuoc-nhu-the-nao-thi-hieu-qua

 

Bên cạnh đó, vệ sinh lưỡi giúp cải thiện vị giác, giúp bạn ăn ngon hơn. Khi cười sẽ không bị lộ khuyết điểm ở lưỡi.

 

Máy tăm nước Aquapulse A800

 

Công dụng của máy tăm nước là vệ sinh răng miệng, loại bỏ vi khuẩn, đặc biệt là các mảng bám- nguyên nhân chính của bệnh nha chu trên bề mặt răng và sâu trong những kẽ răng. Công nghệ tia nước siêu âm với xung nhịp cực cao lên đến 1400~1800 nhịp đập/phút giúp máy tăm nước Aquapulse A800 có thể làm sạch đến 99% mảng bám và vi khuẩn, đem lại hơi thở thơm mát và phòng tránh các bệnh về răng như nha chu.

 

ve-sinh-nha-chu-luoi-voi-may-tam-nuoc-nhu-the-nao-thi-hieu-qua

 

Vì vậy máy tăm nước Aquapulse A800 là sự lựa chọn mà nhiều bệnh nhân mắc bệnh nha chu cân nhắc để có thể vệ sinh răng miệng hiệu quả, đặc biệt là vệ sinh túi nha chu, hoặc nơi tiếp giáp giữa chân răng và lợi.  

 

Đặc biệt, Aquapulse A800 nổi bật với nhiều chế độ người dùng có thể lựa chọn như:

Normal: chế độ vừa phải

Soft: chế độ nhẹ nhàng, cho răng nhạy cảm

Pulse: chế độ phun kết hợp mát xa nướu giúp nướu được thư giãn

Chế độ DIY Mode: giúp người dùng có thể điều chỉnh các mức độ thích hợp từ 30-110 PSI để có thể loại bỏ mảng bám ở những nơi tương ứng.

 

Đầu tăm vệ sinh nha chu, lưỡi

 

Những đầu tăm này được thiết kế để sử dụng cho những vị trí đặc biệt. Đầu tăm nha chu phần đầu sẽ nhọn mà mềm để vệ sinh vùng tiếp giáp giữa lợi và chân răng- cũng là phần túi nha chu (nếu có).

ve-sinh-nha-chu-luoi-voi-may-tam-nuoc-nhu-the-nao-thi-hieu-qua

Trong bộ sản phẩm của Aquapulse A800 chỉ có những đầu tăm thường dùng đó là tiêu chuẩn, chỉnh nha, nha chu. Tuy nhiên, hãng có bán lẻ các đầu tăm với giá ưu đãi nên người dùng không cần phải lo lắng về vấn đề này. 

 

Vệ sinh nha chu, lưỡi hiệu quả với máy tăm nước

 

Ngoài việc được bác sĩ kê đơn điều trị các bệnh về nha chu thì ta có thể tự vệ sinh răng miệng tại nhà nhẹ nhàng và hiệu quả với máy tăm nước Aquapulse A800 để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh, và cải tiến tình trạng răng miệng.

 

Bước 1. Thêm nước: Mở nắp bình chứa, đổ đầy nước và đóng kín. Có thể dùng nước súc miệng trị liệu bệnh nha chu tùy nhu cầu mỗi người.

 

Bước 2. Lắp/Thay thế đầu tăm: Lắp đầu tăm vào lỗ giữa ở phần đầu của máy tăm nước. Ấn nút mở khóa để thay thế hoặc tháo đầu tăm. Đầu tăm sử dụng có thể là đầu tăm nha chu hoặc lưỡi.

ve-sinh-nha-chu-luoi-voi-may-tam-nuoc-nhu-the-nao-thi-hieu-qua

Bước 3. Ấn nút “M” để chọn chế độ làm sạch phù hợp: Normal, Soft, Pulse hoặc DIY.

 

Bước 4. Hướng đầu tăm vào răng, lợi. Di đầu tăm nha chu qua kẽ răng, qua túi nha chu, nơi tiếp xúc răng và lợi để làm sạch vi khuẩn, thức ăn.

Đối với phần lưỡi, đưa lưỡi ra dài nhất có thể, sau đó dùng đầu tăm chuyên dùng cho lưỡi để vệ sinh nhẹ nhàng. Với phần lưỡi, nên dùng chế độ Soft, hoặc dùng chế độ DIY Mode để điều chỉnh mức độ hợp lý khi vệ sinh bộ phân này.

 

Bước 5. Ấn nút ON/OFF để bật (và tắt) máy. Sau khi dùng lau máy khô và bảo quản nơi khô ráo.

ve-sinh-nha-chu-luoi-voi-may-tam-nuoc-nhu-the-nao-thi-hieu-qua

Ngoài Aquapulse A800, hãng cũng có dòng máy Aquapulse X6 và Aquapulse A600 giúp làm sạch triệt để hiệu quả các mảng bám trong mọi ngóc ngách khoang miệng  tránh những bệnh viêm nhiễm trên răng. Cách dùng máy cũng rất đơn giản, tiện lợi khi mang máy theo trong những chuyến du lịch, công tác. Ngoài ra chế độ bảo hành của máy cũng rất tốt khi bảo hành đổi mới trong 12 tháng nếu có lỗi do nhà sản xuất.

Việc vệ sinh nha chu, lưỡi với máy tăm nước Aquapulse là vô cùng dễ dàng và sự hiệu quả mang lại rất tốt. Vì vậy bất cứ ai đang hoặc chưa bị mắc các bệnh nha chu cũng nên cân nhắc mua cho bản thân để phòng ngừa bệnh về răng và chăm sóc răng tốt hơn mỗi ngày.

Diễm Vũ
BÌNH LUẬN

: