5 lý do tại sao nướu bị chảy máu và cách khắc phục

Ngày:

Nướu của bạn bị chảy máu khi bạn đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa? Tại sao lại xảy ra trường hợp này và làm thế nào để ngăn chặn nó? 


Thực tế của vấn đề nướu bị chảy máu có nhiều lý do khác nhau và cách duy nhất để ngăn chặn đó là xác định nguyên nhân khiến nướu của bạn bị chảy máu, sau đó thực hiện những phương pháp thay đổi, chữa trị cần thiết. Cách tốt nhất là nên đến nha khoa để kiểm tra, bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số thông tin bạn cần biết về chảy máu ở nướu.

 

1. Đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa quá mạnh


- Lỗi nhiều người hay mắc phải nhất đó chính là tác động lực rất mạnh khi đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa. Mảng bám răng rất mềm và chỉ cần áp lực tối thiểu trong khi đánh răng để loại bỏ mảng bám là được. 

 

5-ly-do-tai-sao-nuou-bi-chay-mau-va-cach-khac-phuc


- Nếu nướu bị chảy máu, một trong những điều đầu tiên bạn nên xem xét là bạn chải của bạn có bị cứng quá không. Ngoài chảy máu nướu răng, một dấu hiệu phổ biến cho thấy bạn đang chải quá mạnh là lông bàn chải đánh răng bị sờn. Nướu cũng có thể bị chảy máu nếu bạn dùng chỉ nha khoa không đúng cách, bị kẹp chỉ nha khoa vào nướu của mình.

 

2. Các bệnh nướu răng


- Viêm nướu là một dạng nhẹ của bệnh nướu răng là một nguyên nhân phổ biến khác gây chảy máu ở nướu răng. Nguyên nhân chủ yếu của bệnh này là vệ sinh răng miệng không kĩ dẫn đến những mảng bám phát triển mạnh mẽ. Nó có thể phát triển khi mảng bám dư thừa tích tụ dọc theo đường viền nướu, khiến mô nướu bị nhiễm trùng và viêm. 

 

5-ly-do-tai-sao-nuou-bi-chay-mau-va-cach-khac-phuc

 

- Khi bị nướu răng, bạn cũng có thể nhận thấy rằng nướu răng có vẻ đỏ và sưng, và có thể thấy đau khi chạm vào. Để khắc phục bệnh nướu răng thì việc tốt nhất đó chính là vệ sinh răng miệng thật tốt và kết hợp với các phương pháp điều trị của nha sĩ. 

 
3. Thay đổi thói quen vệ sinh răng miệng


- Đôi khi, nướu của bạn có thể bị chảy máu khi bạn thay đổi thói quen vệ sinh răng miệng. Một ví dụ phổ biến của điều này là khi bạn quên dùng chỉ nha khoa trong một thời gian, sau đó bắt đầu dùng chỉ nha khoa trở lại. 

- Một ví dụ khác là khi dùng bàn chải đánh răng mới có thể hơi cứng hơn bàn chải đánh răng cũ của bạn. Trong cả hai trường hợp, nướu của bạn sẽ ngừng chảy máu trong vòng một tuần sau khi chúng đã thích nghi với những thay đổi mới.


Trường hợp này cũng tương tự khi dùng máy tăm nước, nướu sẽ thích nghi và quen dần nên bạn không phải lo lắng quá nhiều.

 

4. Thai kỳ


- Mang thai đi kèm với một loạt các thay đổi trong cơ thể do sự dao động của nội tiết tố. Mặc dù thay đổi nội tiết tố là một phần không thể tránh khỏi của thai kỳ, nhưng chúng cũng làm thay đổi cách cơ thể bạn phản ứng với vi khuẩn gây bệnh nướu răng. 

 

5-ly-do-tai-sao-nuou-bi-chay-mau-va-cach-khac-phuc


- Nói một cách đơn giản, mang thai làm tăng nguy cơ phát triển bệnh viêm lợi khi mang thai ở phụ nữ hoặc một dạng nhẹ của bệnh nướu răng ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai. Ngoài chảy máu nướu, viêm nướu khi mang thai còn có thể khiến nướu sưng đỏ, đau nhức. Bạn nên đến nha sĩ để kiểm tra nếu có dấu hiệu mắc các bệnh về răng.


5. Thuốc men


- Một số loại thuốc được chế tạo để giúp một bộ phận cụ thể của cơ thể, tuy nhiên chúng cũng có thể gây ra tác dụng phụ ở các bộ phận khác của cơ thể. Một trong những phản ứng phổ biến này xảy ra với thuốc làm loãng máu. 

 

5-ly-do-tai-sao-nuou-bi-chay-mau-va-cach-khac-phuc


- Mặc dù thuốc làm loãng máu là một cách tốt để làm loãng máu và giảm khả năng đông máu để điều trị bệnh tim, nhưng điều này cũng có nghĩa là nó có thể gây ra những kích ứng nhỏ và làm chảy máu ở nướu. Do đó, việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa có thể gây kích ứng khiến nướu bị chảy máu.

 

Phương pháp vệ sinh răng miệng tốt nhất


- Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày là điều không thể thiếu, quan trọng là bạn phải lựa chọn 1 chiếc bàn chải mềm vừa đủ để làm sạch và phải chải răng đúng cách.
- Kết hợp sử dụng chỉ nha khoa đúng cách
- Nếu bạn cảm thấy sử dụng chỉ nha khoa quá khó khăn thì không thể bỏ qua máy tăm nước- công cụ vệ sinh răng miệng thay thế chỉ nha khoa tốt nhất mà dễ sử dụng, không gây tổn thương nướu.

 

5-ly-do-tai-sao-nuou-bi-chay-mau-va-cach-khac-phuc

 

Máy tăm nước Aquapulse


- Máy tăm nước Aquapulse với những tia nước siêu nhỏ 0.5mm có thể làm sạch hiệu quả mảng bám và vụn thức ăn thừa ở những kẽ răng. Cách sử dụng của máy cũng rất dễ và có thể thuận tiện mang theo trong những chuyến du lịch, công tác.


- Thêm vào đó, chế độ DIY thông minh giúp bạn tự điều chỉnh áp lực nước mong muốn nên có thể dễ dàng phù hợp với nhiều đối tượng và tình trạng răng miệng khác nhau.
 

5-ly-do-tai-sao-nuou-bi-chay-mau-va-cach-khac-phuc

 

- Nếu thời gian đầu dùng máy có hiện tượng chảy máu thì đó chính là do nguyên nhân thay đổi thói quen vệ sinh răng miệng số 3. Nên bạn không cần lo lắng về vấn đề này.
 

- Thời gian dài sau khi dùng sẽ giảm mảng bám trong khoang miệng, đồng thời sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh răng nướu. Máy cũng là công cụ tốt nhất hỗ trợ điều trị các bệnh về răng do máy có thể làm sạch mọi ngóc ngách trong khoang miệng.
 

- Máy tăm nước Aquapulse có các dòng A600, A800, X6 với phân khúc giá khác nhau khiến người dùng dễ dàng lựa chọn chiếc máy thích hợp, tham khảo tại đây

 

Tóm lại, việc chảy máu ở nướu có nhiều nguyên nhân gây ra, tuy nhiên nguyên nhân chủ yếu chính là do thói quen vệ sinh răng miệng chưa đúng cách dẫn đến các bệnh về răng. Một công cụ rất đắc lực và dễ sử dụng để làm sạch mảng bám đó chính là máy tăm nước, thứ mà bạn không nên bỏ qua nhất.  

Aquapulse Vietnam
BÌNH LUẬN

: