Các bệnh về răng do vệ sinh răng miệng kém thường gặp

Ngày:

 Đa số chúng ta đều biết rằng, vệ sinh răng miệng là bảo vệ sức khỏe của mỗi con người, phòng tránh các bệnh về răng. Tuy nhiên hơn 90% dân số Việt Nam mắc các bệnh về răng và nguyên nhân chủ yếu chính là do chăm sóc răng miệng không đúng cách. Người dân chưa có ý thức tốt để phòng tránh bệnh hoặc đến nha khoa khám định kì.

 

1. Sâu răng


Thức ăn bám vào răng sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi, lâu dài không được vệ sinh, răng sẽ bị tổn thương do mất phần tổ chức cứng của răng. Răng sữa hay răng trưởng thành đều có thể bị sâu răng nếu không được chăm sóc. 

 

cac-benh-ve-rang-do-ve-sinh-rang-mieng-kem-thuong-gap


Những biểu hiện của sâu răng thể hiện qua sự thay đổi màu sắc, hoặc phát sinh lỗ hổng trên răng. Sâu răng nhẹ có thể không đâu, tuy nhiên nếu để tình trạng nặng hơn thì có thể gây ê buốt, đau nhói, hoặc nặng hơn sẽ gây ra viêm tủy răng, dẫn đến những cơn đau dữ dội. Người bệnh cần xử lý sớm để tránh mắc bệnh viêm tủy răng

 

2. Viêm tủy răng


Những căn bệnh do vệ sinh răng miệng kém thường đi liền với nhau. Nguyên nhân chủ yếu của căn bệnh này là do vi khuẩn đến từ bệnh sâu răng mà ra. Chúng sẽ thâm nhập vào từ những lỗ sâu răng và qua các cuống răng để tấn công tủy răng.


Ngoài ra, bệnh viêm tủy răng còn phát hiện bởi các nguyên nhân khác như do hóa chất (nhiễm độc chì, thủy ngân...), do yếu tố vật lý (sang chấn, thay đổi áp suất môi trường, vỡ hay mẻ răng, do chấn thương làm đứt mạch máu nuôi tủy răng, mòn răng quá nhiều, hay viêm tủy do viêm quanh răng... 

 

cac-benh-ve-rang-do-ve-sinh-rang-mieng-kem-thuong-gap


Đây là trường hợp khi bệnh sâu răng đã quá nặng và dẫn đến sự nghiêm trọng hơn rất nhiều, ảnh hưởng đến những bộ phận bên trong răng. Do vậy, ngay từ đầu hãy vệ sinh răng miệng kĩ, phòng tránh nhất có thể.

 

3. Viêm nướu


Bệnh viêm nướu ở răng thường do cao răng và mảng bám gây nên. Chúng gây ra những triệu chứng của viêm nướu như: kích ứng, sưng nề, mẩn đỏ, thay đổi màu sắc của nướu, hơi thở có mùi, co nướu… Răng có thể trở nên nhạy cảm hơn và cảm thấy đau khi nhai thức ăn.

 

cac-benh-ve-rang-do-ve-sinh-rang-mieng-kem-thuong-gap


 Nguyên nhân: vệ sinh răng miệng kém, hút thuốc, bệnh đái tháo đường, giảm miễn dịch, phản ứng với thuốc, thay đổi nội tiết tố (phụ nữ mang thai, trẻ em tuổi dậy thì, thuốc tránh thai...), khô miệng, làm răng giả sai quy cách.


Thói quen kiểm tra răng miệng thường xuyên, đánh răng ít nhất 2 lần/ngày và dùng chỉ nha khoa đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bạn ngừa bệnh.

 

4. Viêm nha chu


Viêm nướu, cao răng tích tụ lâu ngày không được kiểm soát sẽ dẫn đến viêm nha chu: xuất hiện những túi lợi (túi nha chu) sâu, hoặc những mảng bám, vi khuẩn gây tiêu xương quanh răng, co tụt nướu, răng lung lay và là nguyên nhân hàng đầu gây mất răng ở tuổi trung niên và người cao tuổi.

 

cac-benh-ve-rang-do-ve-sinh-rang-mieng-kem-thuong-gap


Nếu bệnh viêm nha chu không được điều trị kịp thời, hoàn toàn có thể gây ra mất răng, đặc biệt đối với người cao tuổi tại Việt Nam. Bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát tốt nên khi có dấu hiệu nên đi khám bác sĩ sớm.

 

5. Hơi thở có mùi, xỉn màu răng


Chứng hôi miệng hay hơi thở có mùi thường gây trở ngại lớn cho bạn trong quá trình giao tiếp và có thể khiến bạn cảm thấy xấu hổ. Nguyên nhân có thể do việc vệ sinh răng miệng kém, nên những mảng bám tích tụ kết hợp với vi khuẩn trong khoang miệng, hoặc vụn thức ăn bị mắc vào kẽ răng không được lấy ra sẽ phân hủy và sinh sôi thành vi khuẩn trong khoang miệng.

 

cac-benh-ve-rang-do-ve-sinh-rang-mieng-kem-thuong-gap


Mảng bám bám vào răng làm xỉn màu men răng, lâu dần sẽ tạo thành cao răng gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng và cần được loại bỏ và ức chế sự hình thành.

 

Máy tăm nước Aquapulse


Vệ sinh răng miệng bằng máy tăm nước là như thế nào? Đó chính là kết hợp đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày và dung máy tăm nước để làm sạch vi khuẩn, mảng bám đọng lại trong kẽ răng, bề mặt răng.


Với những tia nước siêu nhỏ, máy tăm nước Aquapulse có thể luồn lách dễ dàng lấy đi và làm sạch vụn thức ăn sau mỗi bữa ăn, giảm thiểu nguy cơ sinh sôi của vi khuẩn, hạn chế các bệnh về răng. 

Aquapulse có 3 dòng máy A600, A800, X6 với các phân khúc giá khác nhau phù hợp với mọi đối tượng.

 

cac-benh-ve-rang-do-ve-sinh-rang-mieng-kem-thuong-gap


Tóm lại, vệ sinh răng miệng đúng cách là vô cùng quan trọng để phòng chống những bệnh về răng. Máy tăm nước Aquapulse đang trở thành một công cụ đắc lực cho chu trình chăm sóc răng của mỗi người. Bên cạnh đó, khám răng đinh kì 6 tháng/lần cũng rất quan trọng để kịp thời phát hiện và điều trị các bệnh về răng.

Aquapulse Vietnam
BÌNH LUẬN

: