Vệ sinh lưỡi có cần thiết không? Nên vệ sinh bằng dụng cụ gì?

Ngày:

Những thói quen vệ sinh răng miệng thường ngày của chúng ta chủ yếu là đánh răng ít nhất 2 lần/ngày và sử dụng chỉ nha khoa/máy tăm nước thường xuyên. Tuy nhiên, răng và nướu của chúng ta cũng không phải là thứ duy nhất cần được vệ sinh bên trong miệng. Còn lưỡi của chúng ta thì sao? Có nhất thiết cần làm sạch lưỡi không? Cùng tìm hiểu với Aquapulse nhé!

 

Vi khuẩn lưỡi


Các vi khuẩn trên lưỡi xuất hiện do các mảnh vụn, vi khuẩn và tế bào chết sinh ra, và chúng thường có xu hướng tích tụ trên bề mặt lưỡi theo thời gian. Điều này không chỉ gây hôi miệng mà còn tác động tiêu cực đến sức khỏe răng miệng của bạn.

 

ve-sinh-luoi-co-can-thiet-khong-nen-ve-sinh-bang-dung-cu-gi


Làm sạch lưỡi của bạn có thể giúp giảm hôi miệng và ngăn chặn quần thể vi khuẩn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng vi khuẩn sẽ tiếp tục tích tụ khi bạn ăn uống, do đó, hơi thở có thể quay trở lại sau khi bạn vệ sinh lưỡi.

 

Dù vậy, vẫn có nhiều lợi ích để làm sạch lưỡi, bao gồm:


- Loại bỏ các vi khuẩn có hại như liên cầu khuẩn đột biến, lactobacilli gây hôi miệng và sâu răng
- Cải thiện vẻ ngoài của lưỡi bằng cách loại bỏ các mảnh vụn thừa làm cho lưỡi của bạn có màu trắng 
- Cải thiện vị giác của bạn
- Giảm hôi miệng bằng cách loại bỏ vi khuẩn gây mùi
- Cải thiện sức khỏe tổng thể bằng cách loại bỏ vi khuẩn và giảm nguy cơ sâu răng, bệnh nướu răng và các tình trạng sức khỏe khác

 

ve-sinh-luoi-co-can-thiet-khong-nen-ve-sinh-bang-dung-cu-gi


Những dụng cụ để vệ sinh lưỡi


Với rất nhiều lợi ích để làm sạch lưỡi, vậy nên dùng dụng cụ nào để vệ sinh lưỡi?

 
Cạo lưỡi


Cạo lưỡi là dụng cụ rất phổ biến và thông dụng trong việc làm sạch lưỡi. Dụng cụ cạo lưỡi có thể được làm bằng nhựa, đồng và thép không gỉ. Bất kỳ vật liệu nào cũng được miễn là dụng cụ có hình dạng hơi tròn để bao quanh lưỡi. 

 

ve-sinh-luoi-co-can-thiet-khong-nen-ve-sinh-bang-dung-cu-gi


Mặc dù một số người tin rằng chỉ cần chải lưỡi bằng bàn chải đánh răng là đủ, nhưng các nghiên cứu cho thấy dụng cụ cạo lưỡi loại bỏ nhiều hợp chất hơn 30% khỏi bề mặt lưỡi. Nếu chưa kịp mua cạo lưỡi thì bạn vẫn có thể sử dụng bàn chải để thay thế tạm.

 

Sử dụng cạo lưỡi


Sử dụng dụng cụ cạo lưỡi khá dễ dàng. Bạn đứng trước gương và lè lưỡi. Sau đó, nhẹ nhàng đặt cạnh tròn của dụng cụ nạo lưỡi ở phía sau lưỡi của bạn. Nếu bạn có phản xạ bịt miệng và buồn nôn, bạn có thể bắt đầu từ phần giữa của lưỡi và từ từ hướng lên trên khi đã quen với việc cạo lưỡi.

 

Khi bạn đã đặt dụng cụ ở vị trí thoải mái trên lưỡi, hãy nhẹ nhàng và từ từ kéo nó về phía đầu lưỡi. Khi sử dụng dụng cụ cạo lưỡi, hãy di chuyển từ trên xuống dưới. Mỗi lần cạo, bạn nên lấy miếng cạo ra và rửa để loại bỏ các mảnh vụn trước khi dính lại trong miệng.


 Lặp lại quá trình này nhiều lần nếu cần để làm sạch toàn bộ bề mặt lưỡi. Sau khi thực hiện xong, bạn cần rửa sạch dụng cụ cạo lưỡi bằng nước ấm và xà phòng. Sau đó lau khô cạo lưỡi và cất vào nơi khô ráo, sạch sẽ cho đến lần sử dụng tiếp theo.

 

ve-sinh-luoi-co-can-thiet-khong-nen-ve-sinh-bang-dung-cu-gi

 

Cạo lưỡi Okamura hiện đang có sẵn tại Shopee Aquapulse, tham khảo tại đây

 

Sử dụng máy tăm nước Aquapulse kết hợp với đầu tăm dành cho lưỡi.


Đầu tăm dành cho lưỡi có phần đầu hơi tròn, có thể dễ dàng cạo lưỡi như một dụng cụ cao lưỡi thông thường. Nhưng điểm đặc biệt là ở giữa phần đầu là đầu tăm nhỏ có thể phun nước khi mở máy, làm sạch vi khuẩn trên lưỡi.

 

ve-sinh-luoi-co-can-thiet-khong-nen-ve-sinh-bang-dung-cu-gi


Cách dùng dụng cụ này cũng khá tương tự cạo lưỡi thông thường. chỉ là khi mở máy, máy sẽ phun ra những dòng nước để tự làm sạch phần mảng bám bạn vừa cạo trên lưỡi. Bạn không phải dừng lại để rửa cạo mà trực tiếp cạo cho đến lúc sạch là được.


Hiện máy tăm nước Aquapulse đang được bán với giá ưu đãi với các dòng A600, A800, X6, tham khảo tại đây. Aquapulse cũng bán lẻ các loại đầu tăm tiện lợi với giá bán phải chăng.

 

ve-sinh-luoi-co-can-thiet-khong-nen-ve-sinh-bang-dung-cu-gi

 

Như bạn có thể thấy, sử dụng dụng cụ cạo lưỡi hay đầu tăm dành cho lưỡi trên máy tăm nước rất đơn giản. Thói quen vệ sinh răng miệng hàng ngày nhờ có vệ sinh lưỡi sẽ giúp giữ cho hơi thở thơm tho và có lợi cho sức khỏe răng miệng của bạn. 
 

Aquapulse Vietnam
BÌNH LUẬN

: