Bạn có nên sử dụng nước súc miệng không?

Ngày:

Các nha sĩ chủ yếu khuyến nghị đánh răng hai lần một ngày và dùng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước hàng ngày để có sức khỏe răng miệng tốt, vậy nước súc miệng có thực sự cần thiết? Để trả lời điều này, trước tiên chúng ta phải tìm hiểu sâu hơn về nước súc miệng là gì và nó hoạt động như thế nào.


Nước súc miệng là gì?

 

Loại nước súc miệng đầu tiên được phát minh bởi Joseph Lister vào cuối những năm 1800. Tính đến năm 2020, khoảng 60% người Mỹ đã sử dụng nước súc miệng trong suốt cả năm.

 

Nước súc miệng là một chất lỏng chuyên dụng được súc miệng và sau đó nhổ ra. Động tác súc miệng này giúp lan tỏa các thành phần có trong nước súc miệng trong khoang miệng đồng thời loại bỏ các mảnh vụn nhỏ ở những nơi khó tiếp cận. 


Có hai phân loại nước súc miệng. 


Nước súc miệng mỹ phẩm chủ yếu nhằm mục đích che giấu mùi liên quan đến hơi thở hôi, trong khi nước súc miệng trị liệu thực sự chứa các thành phần cụ thể có lợi cho sức khỏe răng miệng của bạn. Mặc dù nước súc miệng mỹ phẩm có thể tốt để sử dụng nếu bạn đang gặp vấn đề về hơi thở, nhưng chúng không mang lại lợi ích tương tự như nước súc miệng trị liệu.

 

 

Nước súc miệng trị liệu có chứa một số thành phần có lợi, chẳng hạn như:

- Cetylpyridinium chloride: giảm hôi miệng
- Chlorhexidine: kiểm soát mảng bám và viêm nướu (chỉ kê đơn)
- Tinh dầu (eucalyptol, menthol, thymol, methyl salicylate): kiểm soát mảng bám và viêm nướu
- Florua: tăng cường men răng để ngăn ngừa sâu
- Peroxide: được sử dụng như một chất làm trắng trong nước súc miệng làm trắng
 

Có nên sử dụng nước súc miệng không?


Sau khi đã biết về những thành phần của nước súc miệng, chúng ta có thể hình dung được lợi ích nước súc miệng mang đến cho sức khỏe răng miệng. Vậy khi nào thì sử dụng nước súc miệng là thích hợp và loại nước súc miệng nào là tốt nhất cho bạn. 


Nói chung, bất cứ ai cũng có thể sử dụng nước súc miệng hàng ngày ngoài việc đánh răng thường xuyên và dùng chỉ nha khoa/máy tăm nước để giúp ngăn ngừa sâu răng và các bệnh về nướu. Tuy nhiên, nước súc miệng không được khuyến khích cho trẻ em dưới 6 tuổi vì nuốt nước súc miệng có thể gây buồn nôn, nôn mửa hoặc thậm chí say.

 

ban-co-nen-su-dung-nuoc-suc-mieng-khong

 

Dưới đây là một số tình trạng răng miệng có thể được hưởng lợi từ việc sử dụng nước súc miệng:

 

- Khô miệng: những người bị khô miệng tiết ra ít nước bọt hơn bình thường, điều này làm tăng nguy cơ sâu răng và bệnh nướu răng vì nước bọt có nhiệm vụ làm sạch miệng. Nước súc miệng trị khô miệng thường chứa các thành phần như florua, enzym, dẫn xuất cellulose và / hoặc chất nhầy động vật. Ngoài ra, chúng không nên chứa cồn vì cồn có liên quan đến việc gây khô miệng.


- Sâu răng: sử dụng nước súc miệng có chứa fluor làm giảm tỷ lệ sâu răng, đặc biệt là ở trẻ em. Điều này là do fluor củng cố men răng và giúp men răng chống lại vi khuẩn gây sâu răng tốt hơn.
 

ban-co-nen-su-dung-nuoc-suc-mieng-khong

 

- Mảng bám và viêm nướu: khi mảng bám tích tụ dọc theo đường viền nướu có thể dẫn đến tình trạng viêm nướu được gọi là viêm nướu. Khi viêm nướu không được điều trị đúng cách có thể tiến triển thành viêm nha chu. 

 

ban-co-nen-su-dung-nuoc-suc-mieng-khong


Nước súc miệng cho bệnh nướu răng nên chứa cetylpyridinium, chlorhexidine và/hoặc các loại tinh dầu. Nước súc miệng Chlorhexidine chỉ được kê đơn, trong khi nước súc miệng có chứa tinh dầu được bán không cần kê đơn. Mặc dù chlorhexidine có hiệu quả cao trong việc kiểm soát mảng bám, nhưng việc sử dụng lâu dài có thể gây ra tình trạng ố vàng.


- Răng xỉn màu: một số loại nước súc miệng có thể được sử dụng để loại bỏ vết ố và làm trắng nụ cười của bạn. Chúng cũng bảo vệ răng của bạn chống lại sự tích tụ của các vết bẩn mới bên ngoài. Nước súc miệng làm trắng nên chứa carbamide hoặc hydrogen peroxide.

 

Vệ sinh răng miệng bằng máy tăm nước Aquapulse


Nước súc miệng có thể loại bỏ mảng bám, tuy nhiên chỉ súc miệng thì chưa thể len lỏi từng kẽ răng với lực tác động đủ mạnh để loại bỏ mảng bám, thức ăn thừa cứng đầu hơn. Tuy nhiên máy tăm nước Aquapulse lại làm được điều đó với tia nước siêu nhỏ nhưng mạnh mẽ, hiệu quả.
 

ban-co-nen-su-dung-nuoc-suc-mieng-khong

 

Máy tăm nước Aquapulse cũng phần nào đỡ đi các triệu chứng khô miệng đem tới. Sử dụng lâu dài giúp làm sạch răng, ngăn ngừa mảng bám hình thành, phòng ngừa các bệnh về răng. 
Máy tăm nước Aquapulse hiện có dòng A600, A800, X6 với nhiều phân khúc giá phù hợp với nhiều đối tượng, tham khảo tại đây
 

Aquapulse Vietnam
BÌNH LUẬN

: