Sự ảnh hưởng của thuốc lá đến sức khỏe răng miệng

Ngày:

Sử dụng thuốc lá khiến bạn có nguy cơ lớn mắc nhiều bệnh khác nhau như ảnh hưởng chủ yếu đến hệ thống hô hấp, làm tang nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, các bệnh hô hấp… Ngoài ra, thuốc lá còn góp phần gây ra nhiều vấn đề sức khỏe răng miệng và có thể khiến việc điều trị các bệnh về răng trở nên khó khăn hơn.
 

Sử dụng thuốc lá có thể có nhiều hình thức khác nhau. Hút thuốc lá là một trong những cách phổ biến nhất để sử dụng thuốc lá, tuy nhiên có những hình thức khác bao gồm: thuốc lá không khói, thuốc lá nén có thể hòa tan, xì gà, tẩu thuốc lá, thuốc lá điếu và thuốc lá điện tử. 


Mặc dù nhiều người tin rằng thuốc lá điếu và xì gà điện tử “lành mạnh” hơn các dạng thuốc lá khác, nhưng chúng vẫn được coi là rất có hại cho sức khỏe răng miệng và tổng thể của bạn.

 

 

Sử dụng thuốc lá có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của bạn theo những cách sau:

 

Làm mài mòn men răng


Một số dạng thuốc lá nhất định, chẳng hạn như lá thuốc lá chưa qua chế biến, xì gà và thuốc lá nhai, được cấu tạo bởi các hạt mài mòn nhỏ. Việc thêm nước bọt vào các hạt này sẽ tạo ra một lớp bột nhão, từ từ phá vỡ men răng của bạn theo thời gian, dẫn đến mòn men răng sớm. 


Khi men răng trở nên mỏng hơn, bạn có thể bắt đầu cảm thấy răng nhạy cảm với thức ăn nóng và lạnh. Vì men răng cũng là lớp bảo vệ của răng, nguy cơ bị sâu răng của những người hút thuốc cũng cao hơn.

 

Răng bị ố


Ngoài việc làm mòn men răng sớm, việc sử dụng thuốc lá cũng làm răng bạn bị ố vàng. Đầu tiên, việc sử dụng thuốc lá sẽ làm cho mảng bám và cao răng dư thừa tích tụ trên bề mặt răng của bạn. Khi các sắc tố màu từ thực phẩm và đồ uống bị giữ lại, điều này sẽ làm cho răng của bạn có màu.

 

su-anh-huong-cua-thuoc-la-den-suc-khoe-rang-mieng


Thứ hai, các sản phẩm thuốc lá có chứa một số thành phần như nicotine và hắc ín, được biết là có thể làm ố răng. Nicotine gây ra các vết ố vàng, trong khi hắc ín có xu hướng gây ra các vết ố màu xám hoặc đen.

 

Dẫn đến bệnh nướu răng


Bệnh nướu răng thường thường có những triệu chứng nhẹ trước như viêm nướu và sau đó tiến triển thành viêm nha chu nếu không được điều trị hiệu quả. Tuy nhiên, những người sử dụng thuốc lá dễ bị viêm nha chu nhanh hơn. 

 

su-anh-huong-cua-thuoc-la-den-suc-khoe-rang-mieng


Điều này là do thuốc lá làm gián đoạn hoạt động bình thường của các tế bào nướu đồng thời hạn chế lưu lượng máu đến nướu. Sự kết hợp giữa việc giảm chức năng và lưu lượng máu cuối cùng làm cho nhiễm trùng dễ dàng tiến triển hơn, đồng thời khiến vết thương khó lành hơn.

 

Làm chậm quá trình chữa bệnh


Lưu lượng máu giảm không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh nướu răng mà còn làm giảm khả năng tự chữa lành hiệu quả của cơ thể. Điều này đặc biệt có vấn đề nếu bạn cần điều trị phục hồi răng miệng như phẫu thuật miệng, nhổ răng hoặc điều trị nha chu. 


Điều này cũng có thể hạn chế sự lựa chọn của bạn về các phương án phục hình cho răng bị mất, vì cầu răng và cấy ghép nha khoa có nhiều khả năng không thành công hơn ở những người sử dụng thuốc lá.

 

Tăng nguy cơ ung thư miệng


Ung thư miệng có thể ảnh hưởng đến các cấu trúc khác nhau trong miệng như môi, má, sàn miệng, vòm miệng cứng và mềm. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến xoang và cổ họng. 

 

su-anh-huong-cua-thuoc-la-den-suc-khoe-rang-mieng


Mặc dù sử dụng thuốc lá không phải ai cũng sẽ bị ung thư miệng, nhưng nó làm tăng đáng kể nguy cơ. Trên thực tế, những người hút thuốc có nguy cơ bị ung thư miệng cao gấp sáu lần, trong khi những người nhai thuốc lá có nguy cơ cao hơn 50 lần.

 

Hạn chế hút thuốc và chăm sóc răng kĩ càng


Cách để hạn chế sự ảnh hưởng của thuốc lá tốt nhất gồm hạn chế hút thuốc lá nhất có thể và chăm sóc răng miệng tốt.


Ngoài ra, sử dụng máy tăm nước cũng là một cách tốt để vệ sinh răng miệng, kết hợp với chải răng và kem đánh răng.

 

su-anh-huong-cua-thuoc-la-den-suc-khoe-rang-mieng


Máy tăm nước Aquapulse có thể vệ sinh triệt để mọi mảng bám, thức ăn thừa ở mọi ngóc ngách trong khoang miệng.
Tham khảo các sản phẩm máy tăm nước Aquapulse A600, A800, X6 hiện đang có giá ưu đãi tại đây
 

Aquapulse Vietnam
BÌNH LUẬN

: