Nên đánh răng bằng bàn chải điện hay bàn chải thường. Ưu và nhược điểm mỗi loại

Ngày:

Thông tin dưới đây giúp bạn có kiến thức về việc sử dụng bàn chải đánh răng bằng điện hay bằng tay tốt hơn, ưu và nhược điểm của chúng. Đánh răng là nền tảng của việc chăm sóc và phòng ngừa các bệnh răng miệng tốt. Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA) cả bàn chải điện và bàn chải đánh răng bằng tay đều có hiệu quả trong việc loại bỏ mảng bám răng miệng gây sâu và bệnh nha khoa khác.


 

bàn chải điện hay bàn chải thông thường



Lợi ích của bàn chải đánh răng điện


Lông bàn chải điện rung hoặc xoay để giúp bạn loại bỏ mảng bám tích tụ trên răng và nướu. Sự rung động cho phép tạo ra nhiều chuyển động vi mô hơn mỗi khi bạn di chuyển bàn chải đánh răng trên các kẽ răng.

 

Hiệu quả hơn trong việc loại bỏ mảng bám


Một đánh giá của các nghiên cứu cho thấy, nói chung, bàn chải đánh răng điện làm giảm nhiều mảng bám và viêm nướu hơn bàn chải đánh răng bằng tay. Sau ba tháng sử dụng, mảng bám đã giảm 21% và viêm lợi 11% . Bàn chải đánh răng dao động (xoay) dường như hoạt động tốt hơn so với bàn chải đánh răng bằng tay thông thường.

 

Dễ dàng hơn cho những người bị hạn chế di chuyển


Bàn chải đánh răng điện thực hiện hầu hết các thao tác vệ sinh răng miệng cho bạn. Chúng có thể hữu ích cho bất kỳ ai bị hạn chế về khả năng vận động, chẳng hạn như những người: viêm khớp, chậm phát triển.



bàn chải điện



Bộ hẹn giờ tích hợp


Bộ hẹn giờ được tích hợp trong bàn chải đánh răng điện có thể giúp bạn chải răng đủ lâu để loại bỏ đủ mảng bám trên răng và nướu.

 

Tiết kiệm hơn


Khi đến thời điểm sử dụng bàn chải đánh răng mới bạn chỉ phải thay đầu bàn chải điện để có thể tiếp tục sử dụng vì vậy có thể tiết kiệm hơn so với việc vứt bỏ bàn chải đánh răng hoàn toàn bằng tay.

 

Tuy nhiên nếu bạn sử dụng bàn chải đánh răng điện sử dụng một lần bạn sẽ phải thay thế hoàn toàn bàn chải đánh răng khi cần phải thay mới.


Chú ý hơn trong khi đánh răng


Nghiên cứu cho thấy rằng mọi người tập trung hơn khi đánh răng bằng bàn chải điện. Điều này đã cải thiện số lần đánh răng cũng như chất lượng đánh răng của mọi người và có khả năng cải thiện mức độ làm sạch răng.


 

bàn chải điện



Phù hợp cả với chỉnh nha/niềng răng


Bàn chải đánh răng điện đặc biệt hữu ích cho những người có thiết bị chỉnh nha chẳng hạn như niềng răng vì nó giúp việc chải răng dễ dàng hơn.

 

Thu hút trẻ em


Không phải tất cả trẻ em đều thích đánh răng. Nếu bàn chải đánh răng điện thu hút con bạn hơn nó có thể giúp làm sạch răng miệng tốt và thiết lập thói quen lành mạnh.

 

An toàn cho nướu răng


Được sử dụng đúng cách bàn chải đánh răng điện sẽ không làm tổn thương nướu hoặc men răng của bạn mà thay vào đó nó giúp tăng cường sức khỏe răng miệng tổng thể.


Nhược điểm


Bàn chải đánh răng điện đắt hơn bàn chải thủ công, đầu bàn chải thay thế cũng đắt hơn. Việc tìm đầu bàn chải thay thế phù hợp có thể không phải lúc nào cũng dễ dàng hoặc thuận tiện vì không phải tất cả các cửa hàng đều bán chúng và các cửa hàng địa phương của bạn có thể không có thương hiệu chính xác. Bạn có thể mua trực tuyến nhưng điều này không thuận tiện và nó không phải là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn cần một cái đầu mới ngay lập tức. Bạn có thể mua để đó trước nhưng sẽ mất một khoản tiền cho việc dự trữ.


 

bàn chải điện



Ở những người lớn tuổi bàn chải đánh răng điện không loại bỏ nhiều mảng bám hơn so với bàn chải đánh răng thủ công. Điều này không có nghĩa là bàn chải đánh răng điện không hoạt động tốt mà bạn nên so sánh xem bản thân có thực sự cần bỏ ra số tiền mua bàn chải điện hay không.

 

Lợi ích của bàn chải đánh răng bằng tay


Bàn chải đánh răng thủ công đã có từ rất lâu. Mặc dù chúng không có chuông và còi ở nhiều bàn chải đánh răng điện nhưng chúng vẫn là một công cụ hiệu quả để làm sạch răng và ngăn ngừa viêm lợi.

 

Nếu bạn cảm thấy thoải mái nhất khi sử dụng bàn chải đánh răng thủ công, hãy tiếp tục sử dụng bàn chải này nếu bạn vẫn đánh răng hai lần một ngày mỗi ngày.


Dễ dàng tìm mua


Bạn có thể mua bàn chải đánh răng thủ công ở hầu hết các cửa hàng tạp hóa, trạm xăng hoặc hiệu thuốc. Chúng cũng không cần sạc để hoạt động vì vậy bạn có thể sử dụng bàn chải đánh răng bằng tay ở bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào.


 

bàn chải đánh răng thông thường


Giá cả phải chăng


Bàn chải đánh răng thủ công tiết kiệm chi phí. Bạn thường có thể mua một cái với giá từ 20.000đ


Nhược điểm


Một nghiên cứu cho thấy mọi người có nhiều khả năng chải quá mạnh nếu họ sử dụng bàn chải đánh răng thủ công thay vì bàn chải điện. Chải răng quá mạnh có thể làm tổn thương nướu và răng của bạn.

 

Việc sử dụng bàn chải đánh răng thủ công cũng có thể khiến bạn khó biết liệu bạn có chải đủ lâu cho mỗi phiên hay không vì không có bộ đếm thời gian tích hợp.

 

Dành cho trẻ mới biết đi và trẻ nhỏ


Bàn chải đánh răng tốt nhất cho con bạn là bất kỳ loại nào mà chúng thường sử dụng. Các chuyên gia khuyên dùng bàn chải lông mềm và đầu bàn chải đánh răng cỡ trẻ em cho trẻ em. Bàn chải đánh răng bằng tay hay bằng điện đều không nhất thiết tốt hơn cho trẻ nhỏ.


 

bàn chải đánh răng



Trẻ mới biết đi và trẻ nhỏ có thể tự mình sử dụng bàn chải điện một cách an toàn. Mặc dù vậy, bạn nên giám sát con mình trong khi đánh răng để đảm bảo chúng nhổ kem đánh răng ra và không nuốt phải.


Khi nào thay bàn chải đánh răng của bạn


Tất cả bàn chải đánh răng cần được thay thế mỗi ba đến bốn tháng theo ADA. Thay bàn chải đánh răng của bạn sớm hơn nếu nó trông bị sờn hoặc nếu bạn đã sử dụng nó khi bị ốm. Với bàn chải đánh răng thủ công thì toàn bộ cần phải được thay thế. Với bàn chải điện bạn có thể chỉ cần thay phần đầu có thể tháo rời.


Ngoài ra bạn cũng nên sử dụng máy tăm nước để chăm sóc răng miệng hàng ngày bởi máy tăm nước vệ sinh răng miệng bằng tia nước vô cùng an toàn và cũng khá nhỏ gọn điển hình như máy tăm nước Aquapulse A800, Aquapulse X6



máy tăm nước aquapulse a800



Hy vọng bài viết trên phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn vấn đề sử dụng bàn chải đánh răng bằng điện hay bằng tay tốt hơn, ưu và nhược điểm của chúng để có lựa chọn tốt nhất cho mình và người thân.

Nguyệt Nguyệt
BÌNH LUẬN

: