Máy tăm nước vệ sinh răng miệng, oral irrigator, water flosser là gì?

Ngày:

Máy tăm nước hay còn gọi là oral irrigator hoặc water flosser trong tiếng anh. Là một thiết bị cầm tay dùng để xỉa răng, vệ sinh răng miệng bằng cách xịt/phun ra tia nước phổ biến hiện nay giúp việc chăm sóc sức khỏe răng miệng hiệu quả, nhanh chóng và an toàn hơn...                                       

                                                       

Sự ra đời của máy tăm nước

 

Máy tăm nước (oral irrigator) lần đầu tiên được phát triển vào năm 1962 bởi nha sĩ Gerald Moyer và kỹ sư John Mattingly.

Kể từ đó, máy tăm nước- water flosser đã được đánh giá trong một số nghiên cứu khoa học và đã được thử nghiệm cho những người có vấn đề về răng như viêm lợi, nha chu, niềng răng…

 

Một phân tích tổng hợp năm 2008 đã kết luận rằng máy tăm nước có tác dụng trong việc làm giảm mảng bám có thể nhìn thấy và trong kẽ răng. Ngoài ra máy tăm nước còn cho thấy nó có lợi cho sức khỏe nướu ngoài việc đánh răng thường xuyên. Một nghiên cứu tại Đại học Nam California cho thấy rằng sử dụng máy trong 3 giây (1.200 xung nhịp mỗi phút) ở áp suất trung bình (70 PSI) đã loại bỏ 99,9% màng sinh học mảng bám khỏi các khu vực được xử lý.

 

may-tam-nuoc-ve-sinh-rang-mieng-oral-irrigator-water-flosser-la-gi

 

Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy rằng cả việc dùng máy tăm nước tốt hơn đáng kể so với việc dùng chỉ nha khoa trong việc giảm chảy máu từ 2-4 tuần. Đáng chú ý, sau hai tuần, máy có hiệu quả gấp đôi so với chỉ nha khoa. Sau bốn tuần, tình trạng chảy máu nướu đã trở lại mức ban đầu đối với chỉ nha khoa trong khi việc dùng máy tăm nước tiếp tục cho thấy sự cải thiện đáng kể.

 

Cấu tạo và nguyên lý làm việc của máy tăm nước

 

Máy tăm nước có cấu tạo và nguyên lý khá đơn giản. Máy gồm 3 phần chủ yếu đó là:

  1. Motor tạo áp lực nước và đẩy nước lên đầu vòi
  2. Thân máy có vòi bơm để dẫn tia nước mang theo áp lực.
  3. Các loại đầu tăm thay thế, có 3 loại đầu tăm chủ yếu là tiêu chuẩn (răng thường), chỉnh nha (dành cho người niềng răng), nha chu (dành cho răng đã can thiệp các phương pháp nha chu). Ngoài ra đầu tăm có thể có thêm dành cho lưỡi, mũi… Nhưng trên thực tế những bộ phận nhạy cảm như mũi thì cũng không quá cần thiết. Chỉ cần 3 loại đầu chủ yếu là được.

 

Các loại máy tăm nước

 

Chủ yếu có 2 loại máy tăm nước vệ sinh răng miệng. Đó là loại gia đình và loại cầm tay.

Loại gia đình phải cắm điện để dùng, máy thường to và cục mịch nên hay để ở nhà dùng. Ngoài ra máy có bình chứa nước lớn, nhiều đầu tăm, nên cả gia đình có thể sử dụng thoải mái. Tuy nhiên đặc điểm giới hạn ở nhà cũng chính là nhược điểm của máy khi khó mang vác đi các nơi khác.

Loại thứ 2 là máy tăm nước du lịch. Máy nhỏ hơn máy tăm nước gia đình, vì vậy dễ dàng mang theo máy đi cho những chuyến du lịch hoặc công tác dài ngày. Tuy nhiên máy dùng pin có thể sạc lại nên là vẫn có thể xảy ra hiện tượng hết pin dẫn đến không hoạt động. Người dùng cần chú ý đến dung lượng pin còn lại của máy.

 

Lợi ích khi sử dụng máy tăm nước

 

So sánh với các phương pháp truyển thống

 

Từ thời xa xưa, người Việt chúng ta đã có thói quen sử dụng tăm xỉa răng để loại bỏ những cặn thừa thức ăn. Tuy nhiên việc lạm dụng tăm xỉa răng có thể dẫn đến các hậu quả khôn lường. Đầu tăm xỉa răng sắc nhọn có thể đâm vào nướu lợi, gây tổn thương nghiêm trọng, đồng thời các bệnh về lợi như viêm, chảy máu… Tình trạng thưa răng xảy ra khá phổ biến vì đầu tăm xủa răng thường to, việc thường xuyên xỉa răng vô hình chung đã tạo thành lực đẩy giữa các răng và khiến răng bị thưa.

Chỉ nha khoa cũng là sự lựa chọn khá ổn vì có thể điều chỉnh lực và có thể vệ sinh kẽ răng. Dù vậy, chỉ nha khoa cũng không thể len lỏi được mọi ngóc ngách của khoang miệng, mà không phải ai cũng biết dùng chỉ nha khoa đúng cách vì sử dụng cũng khá khó khăn.

 

Ưu điểm

 

Những khuyết điểm của những dụng cụ chăm sóc răng miệng trên lại là ưu điểm của máy tăm nước. Đó là sự tiện dụng, dễ dùng của thiết bị. Máy có thế phun những tia nước đi sâu vào trong những kẽ răng, mọi ngóc ngách để làm sạch những mảng bám, thức ăn thừa, vi khuẩn- những thành phần cấu tạo nên các bệnh về răng như sâu răng, cao răng, hôi miệng…

Sức khỏe răng miệng sẽ được cải thiện tốt hơn, phòng tránh các bệnh về răng miệng.

 

may-tam-nuoc-ve-sinh-rang-mieng-oral-irrigator-water-flosser-la-gi

 

Nhược điểm

 

Tuy nhiên, ngoài những lợi ích thì máy tăm nước vẫn sẽ có những nhược điểm không thể tránh khỏi của một thiết bị chăm sóc răng miệng

Đầu tiên phải kể đến chi phí ban đầu bỏ ra khi mua máy là không phải rẻ, không phải ai cũng rủng rỉnh để có thể mua luôn được chiếc máy tăm nước mong muốn.

Máy tăm nước chưa thể thay thế được bàn chải đánh răng. Những nha sĩ hàng đầu khuyên răng nên đánh răng ít nhất 2 lần/ ngày với kem đánh răng chứa Flour và sử dụng máy tăm nước ít nhất 1 lần/ngày.

 

may-tam-nuoc-ve-sinh-rang-mieng-oral-irrigator-water-flosser-la-gi

 

Với máy tăm nước gia đình thì khó có thể mang đi du lịch, còn máy tăm nước cầm tay thì phải sạc điện để sử dụng. Nhưng nếu có thể vượt qua những nhược điểm trên, thì việc sử dụng máy tăm nước sẽ rất tốt cho răng miệng vì sự sạch sẽ sẽ làm hạn chế nguy cơ mắc bệnh về răng.

 

Hướng dẫn và lưu ý khi dùng

 

Về cơ bản máy tăm nước du lịch và máy tăm nước cầm tay có cách sử dụng giống nhau.

Trước hết đảm bảo pin được sạc đầy (loại du lịch)/ cắm điện đổ nước vào bình chứa, sau đó gắn đầu tăm vào tay cầm. Chọn chế độ mong muốn, ấn nút On/Off để bật/tắt máy.

Khi dùng cần hướng đầu tăm bắt đầu từ răng phía bên trong. Sau đó vệ sinh di chuyển theo đường viền nướu và dừng lại lâu hơn một chút ở giữa kẽ răng. Cứ tiếp tục như vậy cho đến khi mọi điểm xung quanh và kẽ răng đều được làm sạch.

may-tam-nuoc-ve-sinh-rang-mieng-oral-irrigator-water-flosser-la-gi

Thời gian đầu khi dùng thiết bị vệ sinh răng miệng máy tăm nước có thể bị chảy máu. Tuy nhiên, đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường vì răng nướu chưa quen với áp lực nước của máy. Vì vậy, khoảng 1-2 tuần thì hiện tượng này sẽ hết và sẽ cảm giác răng sạch hơn, sức khỏe răng miệng đảm bảo.

 

Ngoài ra, khi sử dụng máy xong, nên đổ hết nước còn thừa trong bình chứa, lau khô máy và để ở nơi thoáng mát. Nước sử dụng khi dùng nên là nước sạch không có cặn bẩn để tránh làm tắc nghẽn khiến máy bị hỏng hóc. Đầu tăm của máy trung bình thì 3-6 tháng nên thay 1 lần để đảm bảo vệ sinh.

 

Các máy tăm nước dùng tốt Aquapulse

 

Rõ ràng việc tìm cho mình chiếc máy tăm nước phù hợp và xứng đáng với từng đồng tiền chúng ta bỏ ra thì không phải đơn giản. Dưới đây là 2 chiếc máy tăm nước có giá cả hợp lý và những tính năng tốt mà người dùng không nên bỏ qua.

 

Máy tăm nước cầm tay Aquapulse A800

 

Aquapulse A800 là dòng máy tăm nước cao cấp của hãng Aquapulse được sản xuất dưới dây chuyền được giám sát nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn Australia.

Ngoài 3 chế độ thông thường Normal, Soft, Pulse đã nói ở trên. Máy còn được trang bị chế độ DIY Mode tân tiến giúp người dùng tự điều chỉnh được áp lực nước theo mong muốn khi những chế độ kia mang đến cảm giác quá mạnh hoặc quá yếu cho người dùng.

may-tam-nuoc-ve-sinh-rang-mieng-oral-irrigator-water-flosser-la-gi

 

Tần số nhịp đập nước của máy tăm nước Aquapulse A800 1400-1800 lần/phút và đầu tăm xoay 360 độ đảm bảo loại bỏ những mảng bám trên bề mặt răng, cặn thức ăn thừa trong kẽ răng giúp cải thiện và bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Pin của máy là 2000 mAh cũng cung cấp thời gian sử dụng lâu lên đến 15-30 ngày phục vụ tốt cho những chuyến du lịch hoặc công tác dài ngày hoặc đơn giản là chỉ dùng ở nhà. 

Những đánh giá của khách hàng trên sàn TMĐT Tiki, Shopee...

 

 

 Giá của máy khoảng 1.300.000 VND và chế độ bảo hành đổi mới lên đến 12 tháng

 

Máy tăm nước du lịch Aquapulse A600

 

Aquapulse A600 là sản phẩm máy tăm nước cầm tay siêu nhỏ gọn của hãng Aquapulse. Đặc điểm nổi bật của A600 là sự tinh gọn nhẹ nhàng dễ dàng cầm nắm và mang đi du lịch, công tác. Máy được trang bị công nghệ tia nước với xung động đến 1800 lần/phút đảm bảo sự mạnh mẽ khi sử dụng, làm sạch các mảng bám, cải thiện sức khoẻ răng miệng.

 

may-tam-nuoc-ve-sinh-rang-mieng-oral-irrigator-water-flosser-la-gi

 

Máy tăm nước Aquapulse A600 trang bị chế độ thông minh DIY Mode giống với model A800 cho phép người dùng có thể điều chỉnh áp lực nước theo ý muốn trong dải 30-120PSI. Bạn có thể tự chọn cho mình áp lực nước bất kỳ để phù hợp với tình trạng sức khỏe răng miệng của bản thân. Việc này cũng chỉ cần thực hiện lần đầu tiên, A600 sẽ tự nhớ mức áp lực đó cho lần tiếp theo bạn mở máy. 

 

Ngoài ra, máy được được thiết kế với chu trình làm sạch tiêu chuẩn và khoa học, máy sẽ được ngắt tự động sau 2 phút để đảm bảo thời gian chạy máy của bạn vừa đủ để làm sạch răng mà không quá lâu khiến nướu bị tổn thương.

 

Ngoài ra, Aquapulse A600 còn có 4 loại đầu tăm khác nhau, gồm 2 đầu tăm tiêu chuẩn cho răng thường, 1 đầu tăm nha chu và 1 đầu tăm chỉnh nha nên những ai đang niềng răng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng. 

 

Giá của máy khoảng 900.000 VND và chế độ bảo hành đổi mới lên đến 12 tháng, tham khảo tại đây

 

Máy tăm nước du lịch Aquapulse X6

 

Ngoài 2 máy đã kể trên ra, máy tăm nước Aquapulse X6 cũng là lựa chọn không tồi với sự tích hợp nhiều chế độ hơn, đi kèm sạc không dây với hệ thống đèn LED tiện lợi.

 

Aquapulse X6 là sản phẩm máy tăm nước cầm tay cao cấp của hãng Aquapulse. Với sự cải tiến trong công nghệ tia nước, đa dạng hoá các chế độ sử dụng, Aquapulse X6 giúp vệ sinh răng miệng, làm sạch sâu các mảng bám, thức ăn thừa, vi khuẩn trong từng kẽ răng, túi nha chu. Giúp cải thiện sức khoẻ răng miệng, làm sạch các mảng bám gây nên các bệnh về răng, nướu và hôi miệng

 

Đặc biệt là thiết kế hiện đại, cao cấp. Có trang bị sạc có dây và sạc không dây. Bình chứa dung tích lên đến 300ml chứa được nhiều nước và dễ dàng tháo rời khi vệ sinh.

 

Máy được tích hợp nhiều chế độ tiên tiến khác nhau. Đó là chế độ Normal (thông thường), Soft (làm sạch nhẹ nhàng), Pulse (phun kết hợp mát xa), DIY Mode (điều chỉnh áp lực nước theo ý muốn) và chế độ Point (tia nước phun liên tục ba lần và nghỉ trong 2 giây, sau đó lặp lại theo chu kỳ), chế độ Pause (tạm dừng).

may-tam-nuoc-cam-tay-du-lich-portable-oral-irrigator-la-gi

 

Tóm lại, bài viết đã giải đáp thắc mắc máy tăm nước (oral irrigator, water flosser) là gì, đồng thời cũng giới thiệu thêm về cấu tạo cũng như đặc tính của thiết bị này. Bên cạnh đó cũng đưa ra các mẫu sản phẩm của Aquapulse  được trang bị những tính năng cơ bản và vượt trội đáng cân nhắc của máy tăm nước. Từ đó người dùng có thể lựa chọn chiếc máy phù hợp với bản thân nhất.

Aquapulse Vietnam
BÌNH LUẬN

: