Bàn chải điện là gì? Nên dùng bàn chải điện hay bàn chải thông thường?

Ngày:

 

Bàn chải điện hay còn gọi là bàn chải đánh răng bằng điện đang dần trở nên phổ biến hơn bao giờ hết đặc biệt là đối với những người quan tâm đến sức khỏe vệ sinh răng miệng. Có nên dùng bàn chải điện thay thế bàn chải thông thường hay không là câu hỏi mà rất nhiều người tiêu dùng quan tâm. Vì vậy, mong rằng bài viết dưới đây sẽ đưa ra ý kiến hữu ích cho bạn đọc và đưa ra quyết định có nên dùng bàn chải điện hay không nhé.

 

Bàn chải điện là gì?

 

Bàn chải điện là dụng cụ vệ sinh răng miệng có tác dụng khá giống bàn chải thông thường là loại bỏ những mảng bám của răng, từ đó giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về răng như sâu răng, cao răng, hôi miệng đặc biệt là phòng chống các bệnh viêm lợi, nướu răng…

 

Bàn chải điện thường gồm phần thân (chứa nguồn điện) và phần đầu (chứa lông bàn chải được thiết kế rời, có thể thay thế được).

 

ban-chai-dien-la-gi-nen-dung-ban-chai-dien-hay-ban-chai-thong-thuong

 

Nói một cách đơn giản, bàn chải đánh răng điện có thể sạc lại và cung cấp khả năng loại bỏ mảng bám vượt trội so với bàn chải đánh răng thủ công thông thường.

 

Ưu điểm khi dùng bàn chải điện

 

Hiệu quả hơn trong việc loại bỏ mảng bám

 

Lông bàn chải điện rung hoặc xoay để giúp bạn loại bỏ mảng bám tích tụ trên răng và nướu. Sự rung động tạo ra nhiều chuyển động vi mô hơn mỗi khi di chuyển bàn chải đánh răng trên các kẽ răng.

 

ban-chai-dien-la-gi-nen-dung-ban-chai-dien-hay-ban-chai-thong-thuong

 

Một đánh giá của các nghiên cứu cho thấy, nói chung, bàn chải đánh răng điện làm giảm nhiều mảng bám và nguy cơ mắc các bệnh viêm nướu hơn bàn chải đánh răng bằng tay thông thường. Sau ba tháng sử dụng, mảng bám đã giảm 21% và viêm lợi 11% . Bàn chải đánh răng dao động (xoay) dường như hoạt động tốt hơn so với bàn chải đánh răng chỉ rung.

 

Dễ dàng hơn cho những người bị hạn chế di chuyển

 

Bàn chải đánh răng điện thực hiện hầu hết công việc cho người dùng. Chúng có thể hữu ích cho bất kỳ ai bị hạn chế về khả năng vận động, chẳng hạn như những người:

- Hội chứng ống cổ tay

- Bệnh viêm khớp

- Những người chậm phát triển

 

Tích hợp hẹn giờ

 

Bộ đếm thời gian được tích hợp trong bàn chải đánh răng điện có thể giúp người dùng chải răng đủ lâu để loại bỏ đủ mảng bám trên răng và nướu. Trẻ em cũng được giám sát kĩ hơn qua chế độ này để đảm bảo thời gian đánh răng của trẻ.

 

Hạn chế việc lãng phí

 

Khi đến thời điểm sử dụng bàn chải đánh răng mới, người dùng chỉ phải thay đầu bàn chải điện thôi, vì vậy có thể làm giảm sự lãng phí hơn so với việc vứt bỏ toàn bộ chiếc bàn chải đánh răng thông thường.

 

ban-chai-dien-la-gi-nen-dung-ban-chai-dien-hay-ban-chai-thong-thuong

 

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng bàn chải đánh răng điện dùng một lần, bạn sẽ phải thay thế hoàn toàn bàn chải đánh răng đó khi không sử dụng được.

 

Có thể cải thiện sự tập trung của bạn trong khi đánh răng

 

Một nghiên cứu nhận thấy rằng mọi người tập trung hơn khi đánh răng bằng bàn chải điện. Điều này đã cải thiện trải nghiệm đánh răng tổng thể và có khả năng cải thiện mức độ làm sạch răng hơn bàn chải thông thường.

 

Có thể cải thiện sức khỏe răng miệng ở những người có thiết bị chỉnh nha

 

Bàn chải đánh răng điện đặc biệt hữu ích cho những người có thiết bị chỉnh nha, chẳng hạn như niềng răng, vì nó giúp việc chải răng dễ dàng hơn đặc biệt là làm sạch những mắc cài chỉnh nha.

 

Đem sự hứng thú cho trẻ

 

Không phải tất cả trẻ em đều thích đánh răng. Vì vậy bàn chải đánh răng điện có thể thu hút các bé hơn, từ đó giúp làm sạch răng miệng tốt và thiết lập thói quen lành mạnh cho trẻ

 

ban-chai-dien-la-gi-nen-dung-ban-chai-dien-hay-ban-chai-thong-thuong

 

An toàn cho nướu răng

 

Nếu được sử dụng đúng cách, bàn chải đánh răng điện sẽ không làm tổn thương nướu hoặc men răng của người dùng mà thay vào đó, nó sẽ giúp tăng cường sức khỏe răng miệng tổng thể.

 

Nhược điểm khi dùng bàn chải điện

 

Bàn chải đánh răng điện đắt hơn bàn chải đánh răng thông thường. Giá của nó dao động từ 400 nghìn đến vài triệu cho mỗi bàn chải. Đầu bàn chải thay thế mới thường có nhiều gói tùy thuộc thuộc mẫu bàn chải điện đã mua.

 

Việc tìm đầu bàn chải thay thế phù hợp có thể không phải lúc nào cũng dễ dàng hoặc thuận tiện, vì không phải tất cả các cửa hàng đều bán chúng. Bạn có thể mua  trực tuyến, nhưng điều này không thuận tiện cho tất cả mọi người và nó không phải là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn cần một cái đàu bàn chải mới ngay lập tức. Người dùng có thể tích trữ và có đủ để sử dụng trong một năm hoặc hơn nhưng điều đó làm tăng thêm chi phí phải trả trước để mua.

 

ban-chai-dien-la-gi-nen-dung-ban-chai-dien-hay-ban-chai-thong-thuong

 

Các phiên bản cắm điện có thể không phải là một lựa chọn tốt nếu người dùng thường đi du lịch hay công tác, vì vậy một bàn chải đánh răng du lịch trong những trường hợp này. Mặc dù bàn chải đánh răng điện có thể tạo ra ít chất thải hơn, nhưng vì chúng cần điện hoặc pin nên chúng sẽ ít thân thiện với môi trường hơn so với bàn chải thủ công.

 

Không phải ai cũng thích cảm giác rung khi đánh răng nên không phải bàn chải điện sẽ phù hợp với tất cả các đối tượng sử dụng.

 

Lợi ích của bàn chải thông thường

 

Bàn chải đánh răng thủ công đã có từ rất lâu. Mặc dù chúng không có độ rung như bàn chải đánh răng điện nhưng chúng vẫn là một công cụ hiệu quả để làm sạch răng và ngăn ngừa viêm lợi.

 

Dễ dàng tìm mua

 

Bàn chải đánh răng thủ công thông thường có thể được tìm mua ở hầu hết các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, hiệu thuốc. Chúng cũng không cần sạc để hoạt động, vì vậy bạn có thể sử dụng bàn chải đánh răng thông thường ở bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào.

 

ban-chai-dien-la-gi-nen-dung-ban-chai-dien-hay-ban-chai-thong-thuong

 

Giá cả phải chăng

 

Bàn chải thông thường sẽ tiết kiệm chi phí, giá sẽ dao động khoảng 10k-50k/ chiếc

 

Nhược điểm của bàn chải thông thường

 

Nhiều người có thể chải quá mạnh nếu họ sử dụng bàn chải đánh răng thủ công thay vì bàn chải điện. Chải răng quá mạnh có thể làm tổn thương nướu và răng dẫn đến chảy máu chân răng, viêm lợi.

Sử dụng bàn chải đánh răng thủ công cũng có thể khiến bạn khó biết liệu bạn có chải đủ lâu cho mỗi lần hay không vì không có bộ đếm thời gian tích hợp.

 

 

Nhiều người chưa biết cách chải răng đúng cách mà vẫn chải răng theo chiều ngang, khiến lông bàn chải khó có thể làm sạch các mảng bảm ở kẽ răng.

 

Công cụ hỗ trợ bàn chải đánh răng

 

Máy tăm nước Aquapulse A800 là lựa chọn hoàn hảo để hỗ trợ vệ sinh răng miệng một cách tối ưu nhất đặc biệt những nơi bàn chải khó có thể chải đến. 

Máy tăm nước Aquapulse giúp làm sạch triệt để hiệu quả các mảng bám trong mọi ngóc ngách khoang miệng  tránh những bệnh viêm nhiễm trên răng. Cách dùng máy cũng rất đơn giản, tiện lợi khi mang máy theo trong những chuyến du lịch, công tác. Ngoài ra chế độ bảo hành của máy cũng rất tốt khi bảo hành đổi mới trong 12 tháng nếu có lỗi do nhà sản xuất. 

 

 

Bên cạnh A800, Aquapulse X6, Aquapulse A600 cũng là sự lựa chọn tốt khi trang bị nhiều chế độ tiện lợi kết hợp sạc không dây thông minh. 

 

may-tam-nuoc-aquapulse-x6

 

Kết luận

 

Trên đây là tổng hợp những ưu nhược điểm của bàn chải điện và bàn chải thông thường. Không phải sự lựa chọn nào cũng là hoàn thảo nên tùy từng nhu cầu của mỗi người sẽ có sự lựa chọn khác nhau. Nhưng theo xu hướng hiện nay bàn chải điện đang dần có lợi thế hơn vì có tác dụng mạnh mẽ trong việc làm sạch răng hơn.

Diễm Vũ
BÌNH LUẬN

: