6 cách đơn giản tẩy trắng, làm trắng răng tự nhiên tại nhà

Ngày:

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm làm trắng răng trên thị trường. Tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm tẩy trắng răng đều sử dụng hóa chất để tẩy trắng răng nên khiến nhiều người băn khoăn và e ngại. Vì vậy để có một hàm răng trắng hơn mà không sử dụng hóa chất, bài viết sẽ liệt kê những phương pháp an toàn và tự nhiên và có thể thực hiện ngay tại nhà với giá thành rẻ.

 

Nguyên nhân nào khiến răng bị ố vàng?

 

Trước hết ta phải biết những nguyên nhân khiến răng bị xỉn màu và mất đi vẻ trắng sáng để tránh

Một số loại thực phẩm có thể làm ố men răng, là lớp ngoài cùng của răng. Ngoài ra, mảng bám tích tụ trên răng có thể khiến răng có màu vàng.


6-cach-don-gian-tay-trang,-lam-trang-rang-tu-nhien-tai-nha


Loại đổi màu này thường có thể được điều trị bằng các biện pháp làm sạch và làm trắng thông thường.

Dưới đây là 6 cách đơn giản để bạn có thể làm trắng răng một cách tự nhiên.


1. Súc miệng bằng dầu


Súc miệng bằng dầu là một phương pháp dân gian truyền thống của Ấn Độ nhằm cải thiện vệ sinh răng miệng và loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.

Phương pháp này bao gồm việc súc dầu xung quanh miệng để loại bỏ vi khuẩn có thể chuyển hóa thành các mảng bám trên răng và gây xỉn răng.

Theo truyền thống, người Ấn Độ sử dụng dầu hướng dương hoặc dầu mè để lấy dầu, nhưng ta có thể sử dụng các loại dầu khác cũng được.

Dầu dừa là một lựa chọn phổ biến vì nó có hương vị dễ chịu và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe .


6-cach-don-gian-tay-trang,-lam-trang-rang-tu-nhien-tai-nha


Dầu dừa cũng chứa nhiều axit lauric, được biết đến với khả năng giảm viêm và tiêu diệt vi khuẩn. Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc súc miệng bằng dầu hàng ngày sẽ làm giảm vi khuẩn trong miệng, cùng với mảng bám và viêm lợi.


Streptococcus mutans là một trong những loại vi khuẩn chính trong miệng gây ra mảng bám và viêm lợi. Một nghiên cứu cho thấy rằng việc súc miệng bằng dầu mè hàng ngày làm giảm đáng kể vi khuẩn Streptococcus mutans trong nước bọt chỉ trong vòng 1 tuần.


Cách làm: cho 1 thìa dầu dừa vào miệng và đẩy, súc miệng qua răng. Dầu dừa có thể ở dạng rắn nên có thể sẽ phải đợi vài phút để nó tan, ngậm dầu trong 15–20 phút.


Lưu ý: Nhớ nhổ dầu dừa vào bồn cầu hoặc thùng rác, vì dầu dừa có thể trở lại dạng rắn trong đường ống thoát nước và gây tắc nghẽn.

Không giống như nhiều phương pháp làm trắng răng khác, dầu dừa không khiến răng tiếp xúc với axit hoặc các thành phần khác làm mòn men răng. Vì vậy mọi người có thể an toàn thực hiện phương pháp này hàng ngày.


2. Chải răng với Baking soda


Baking soda có đặc tính làm trắng tự nhiên, đó là lý do tại sao nó là một thành phần phổ biến trong một vài loại kem đánh răng. Baking soda là một chất mài mòn nhẹ có thể giúp loại bỏ các vết bẩn trên bề mặt răng. Ngoài ra, baking soda tạo ra một môi trường kiềm trong miệng của bạn, ngăn vi khuẩn phát triển.


Đây không phải là một phương pháp sẽ làm trắng răng của bạn ngay trong một sớm một chiều, nhưng có thể nhận thấy sự khác biệt mức độ trắng của răng theo thời gian.

Khoa học vẫn chưa chứng minh rằng chỉ đánh răng bằng baking soda sẽ làm trắng răng, nhưng một số nghiên cứu cho thấy rằng kem đánh răng có chứa baking soda có tác dụng làm trắng đáng kể.


6-cach-don-gian-tay-trang,-lam-trang-rang-tu-nhien-tai-nha


Một nghiên cứu cho thấy rằng kem đánh răng có chứa baking soda có hiệu quả hơn đáng kể trong việc loại bỏ vết ố vàng trên răng so với các loại kem đánh răng thông thường không có baking soda. Nồng độ baking soda càng cao thì tác dụng càng lớn.

Hơn nữa, một đánh giá của năm nghiên cứu cho thấy rằng kem đánh răng có chứa baking soda loại bỏ mảng bám trên răng hiệu quả hơn so với kem đánh răng không chứa baking soda.


Cách làm: trộn 1 thìa cà phê baking soda với 2 thìa cà phê nước và đánh răng với hỗn hợp sền sệt. Bạn có thể làm điều này một vài lần mỗi tuần.


 3. Sử dụng Hydrogen peroxide


Hydrogen peroxide là một chất tẩy trắng tự nhiên cũng tiêu diệt vi khuẩn trong miệng của bạn.

Trên thực tế, người ta đã sử dụng hydrogen peroxide trong nhiều năm để khử trùng vết thương vì khả năng diệt khuẩn của nó.


Nhiều sản phẩm làm trắng thương mại có chứa hydrogen peroxide, mặc dù ở nồng độ cao hơn nhiều so với mức bạn sẽ sử dụng. Một số nghiên cứu đã phân tích các loại kem đánh răng thương mại có chứa  1% Hydrogen peroxide có tác dụng làm trắng hơn hẳn. Một nghiên cứu khác cho thấy đánh răng bằng kem đánh răng thương mại có chứa baking soda và peroxide hai lần mỗi ngày dẫn đến răng trắng hơn 62% trong 6 tuần.

6-cach-don-gian-tay-trang,-lam-trang-rang-tu-nhien-tai-nha

Tuy nhiên, có một số vấn đề liên quan đến sự an toàn của hydrogen peroxide. Sử dụng với nồng độ pha loãng cao có vẻ an toàn hơn nồng độ mạnh hoặc việc lạm dụng hydrogen peroxide có thể gây kích ứng nướu và nhạy cảm răng. 


Nồng độ phổ biến nhất của hydrogen peroxide tại hiệu thuốc là dung dịch 3%. Bạn có thể dễ dàng pha loãng nồng độ này thành 1,5% bằng cách trộn peroxide và nước với lượng bằng nhau.

Một cách khác để sử dụng hydrogen peroxide là trộn nó với baking soda để làm kem đánh răng. Kết hợp 2 muỗng cà phê hydrogen peroxide với 1 muỗng cà phê baking soda và nhẹ nhàng chải răng bằng hỗn hợp này.

Chỉ nên sử dụng hỗn hợp tự chế này vài lần mỗi tuần vì lạm dụng có thể làm mòn men răng.

 

4. Ăn trái cây và rau


Chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả có thể tốt cho cả cơ thể và răng của bạn. Mặc dù không thể thay thế cho việc đánh răng, nhưng trái cây và rau sống giòn có thể giúp loại bỏ mảng bám khi nhai.

Dâu tây và dứa là hai loại trái cây được khẳng định là có thể giúp làm trắng răng.


Dâu tây


Làm trắng răng bằng hỗn hợp dâu tây và baking soda là một phương pháp tự nhiên và thâm chí đã được nhiều người nổi tiếng ưa chuộng.

Những người ủng hộ phương pháp này cho rằng axit malic có trong dâu tây sẽ loại bỏ sự xỉn màu, ố vàng trên răng của bạn, trong khi baking soda sẽ đánh bay vết ố.

6-cach-don-gian-tay-trang,-lam-trang-rang-tu-nhien-tai-nha

Tuy nhiên, phương pháp này vẫn chưa được khoa học chứng minh hoàn toàn. Mặc dù dâu tây có thể giúp tẩy tế bào chết và làm cho răng trắng hơn, nhưng chúng không có khả năng xâm nhập vào các vết ố trên răng.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy hỗn hợp dâu tây và baking soda tạo ra rất ít sự thay đổi màu sắc trên răng so với các sản phẩm làm trắng thương mại.

Nếu quyết định thử phương pháp này, hãy sử dụng vài lần một tuần vì nếu sử dụng quá nhiều cũng có thể gây hại.


Cách làm: xay nhuyễn một quả dâu tây tươi, kết hợp với baking soda và chải hỗn hợp này lên răng vài lần mỗi tuần.


Trái dứa


Một nghiên cứu cho thấy kem đánh răng có chứa bromelain, một loại enzyme được tìm thấy trong dứa, có tác dụng loại bỏ vết ố trên răng hiệu quả hơn đáng kể so với kem đánh răng thông thường.

6-cach-don-gian-tay-trang,-lam-trang-rang-tu-nhien-tai-nha

Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy ăn dứa cũng sẽ tạo ra tác dụng tương tự.

Một số loại trái cây có thể có đặc tính giúp làm trắng răng. Thường xuyên ăn trái cây và rau sống để giúp loại bỏ mảng bám và giữ cho răng trông trắng sáng và tăng cường sức khỏe.


5. Ngăn ngừa vết ố răng trước khi chúng xảy ra


Mặc dù răng bạn có màu vàng tự nhiên khi bạn già đi, nhưng một số thứ có thể giúp ngăn ngừa vết ố trên răng.


Hạn chế thức ăn và đồ uống có màu


Cà phê, rượu vang đỏ, soda và các loại quả mọng đen rất nổi tiếng trong việc làm xỉn màu răng.


6-cach-don-gian-tay-trang,-lam-trang-rang-tu-nhien-tai-nha


Vì vậy tốt nhất nên hạn chế thời gian các chất này tiếp xúc với răng nhất. Nếu có thể thì nên sử dụng ống hút để uống những chất lỏng này để tránh dính vào răng.

Hơn nữa, hãy đánh răng ngay sau khi dùng một trong những loại thực phẩm hoặc đồ uống này để hạn chế ảnh hưởng của chúng đến màu răng của bạn.

Ngoài ra, tránh hút thuốc và nhai thuốc lá vì cả hai đều có thể gây đổi màu răng.


Hạn chế lượng đường


Nếu bạn muốn răng trắng hơn, hãy cắt giảm lượng đường nạp vào cơ thể .

Chế độ ăn nhiều đường hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn Streptococcus mutans , loại vi khuẩn chính gây ra mảng bám và viêm lợi.


6-cach-don-gian-tay-trang,-lam-trang-rang-tu-nhien-tai-nha


Khi ăn thức ăn có đường, hãy nhớ đánh răng ngay sau đó để vi khuẩn hạn chế sinh sôi tạo ra các mảng bám.


Bổ sung nhiều canxi trong chế độ ăn uống của bạn


Một số trường hợp đổi màu răng là do men răng bị bào mòn và lộ ra lớp ngà bên dưới, có màu vàng. Do đó, bất cứ điều gì bạn làm để tăng cường men răng sẽ giúp giữ cho hàm răng của bạn trắng sáng.

Thực phẩm giàu canxi, chẳng hạn như sữa, pho mát và bông cải xanh, có thể giúp bảo vệ răng của bạn khỏi xói mòn men răng.

Một chế độ ăn uống lành mạnh với đủ canxi có thể giúp răng bạn không bị vàng. Đánh răng ngay sau ăn 30 phút cũng có thể giúp ngăn ngừa vết ố.


6. Đừng đánh giá thấp giá trị của việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa


Mặc dù một số răng bị đổi màu một cách tự nhiên theo tuổi tác nhưng phần lớn là do tích tụ mảng bám và những mảng bám đó không được vệ sinh và lấy đi sẽ gây ra nhiều hậu quả thâm chí nghiêm trọng hơn.


Thường xuyên đánh răng và dùng chỉ nha khoa có thể giúp răng trắng sáng bằng cách giảm vi khuẩn trong miệng và ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám. Kem đánh răng nhẹ nhàng chà xát các vết ố trên răng, và dùng chỉ nha khoa loại bỏ vi khuẩn dẫn đến mảng bám. Vệ sinh răng miệng thường xuyên cũng có thể giúp răng luôn sạch và trắng.


6-cach-don-gian-tay-trang,-lam-trang-rang-tu-nhien-tai-nha


Đánh răng và dùng chỉ nha khoa hàng ngày, cùng với việc làm sạch thường xuyên tại phòng khám nha sĩ, ngăn ngừa sự tích tụ của mảng bám ố vàng trên răng của bạn.

 

Nhiều người thấy khó khăn trong việc dùng chỉ nha khoa, vì vậy họ thường tìm đến máy tăm nước - công cụ hỗ trợ vệ sinh răng miệng đắc lực hiện nay vì sự tiện dụng và dễ dùng của nó.


Máy tăm nước Aquapulse A800


Aquapulse A800 là máy tăm nước cầm tay du lịch với thiết kế nhỏ gọn, áp lực nước mạnh mẽ có thể loại bỏ đến 95% mảng bám và vi khuẩn. Với xung nhịp mạnh mẽ lên đến ~1800 nhịp đập/phút thì máy tăm nước Aquapulse A800 có thể loại bỏ các mảng bám thức ăn thừa một cách hiệu quả.

 

6-cach-don-gian-tay-trang,-lam-trang-rang-tu-nhien-tai-nha


Ngoài ra, máy trang bị 4 chế độ gồm 3 chế độ cơ bản Normal, Soft, Pulse (phun kết hợp mát xa) và chế độ đặc biệt DIY Mode giúp người dùng tùy chỉnh thông minh áp lực nước từ 30-110PSI mà không phải theo một con số bất kỳ. Chế độ sẽ tự động ghi nhớ lần cài đặt gần nhất.

Với nhiều chế độ và tính năng mạnh mẽ, máy tăm nước Aquapulse A800 và Aquapulse X6 xứng đáng là lựa chọn đáng cân nhắc trong tầm giá.

 

may-tam-nuoc-aquapulse-x6


Trên đây là những phương pháp tự nhiên giúp làm trắng răng, hầu hết các biện pháp khắc phục này làm trắng răng bằng cách loại bỏ nhẹ nhàng các vết ố trên bề mặt răng của bạn. Tuy nhiên, hầu hết các nha sĩ đều cung cấp các liệu pháp tẩy trắng răng mạnh hơn nhiều so với các biện pháp tự nhiên này. Chúng liên quan đến việc tẩy trắng răng, có thể hiệu quả hơn đối với những trường hợp đổi màu răng nghiêm trọng. Tuy nhiên, lạm dụng bất ký phương pháp nào đều dẫn đến nguy cơ làm hỏng răng, men răng, vì vậy mọi người cần cân nhắc khi sử dụng.

Diễm Vũ
BÌNH LUẬN

: