Top 8 loại thức ăn và đồ uống có hại nhất cho răng miệng

Ngày:

Vấn đề chăm sóc răng miệng đã và đang là vấn đề mà rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là thực phẩm đồ ăn nước uống dung nạp hằng ngày. Có nhiều loại thực phẩm và đồ uống có thể gây ra mảng bám, làm hỏng răng và men răng của bạn nghiêm trọng. Vì vậy, bên cạnh việc đánh răng ít nhất hai lần một ngày, dùng chỉ nha khoa và đến gặp nha sĩ thường xuyên, hãy cố gắng tránh hoặc hạn chế những thực phẩm dưới đây.


1. Kẹo dẻo (chewy, sour candy)


Không có gì ngạc nhiên khi kẹo có hại cho miệng của bạn. Nhưng kẹo dẻo chứa ngày càng nhiều các loại axit khác nhau, có tác dụng gây hại cho răng của bạn. Mảng bám răng là một lớp màng dính chứa đầy vi khuẩn góp phần gây ra bệnh nướu răng và sâu răng. Sau khi bạn ăn một bữa ăn nhẹ hoặc bữa ăn có đường, đường sẽ khiến vi khuẩn tiết ra axit tấn công men răng. Khi men răng bị hỏng, sâu răng có thể phát triển.

top-8-loai-thuc-an-va-do-uong-co-hai-nhat-cho-rang-mieng

Chúng gây ra các biến chứng như đau, khó ăn nhai và gây ra áp xe răng. Và nếu bạn không chải răng hoặc dùng chỉ nha khoa, mảng bám của bạn sẽ cứng lại và biến thành cao răng. Cao răng ở trên nướu có thể dẫn đến viêm nướu, một dạng bệnh nướu răng ban đầu.

Kẹo dẻo bám vào răng lâu hơn nên dễ gây sâu. Nếu bạn thèm đồ ngọt, hãy lấy một miếng sô cô la vuông để nhai tạm và đánh răng sau đó.


2. Thực phẩm giàu tinh bột và carbohydrate tinh chế


Carbohydrate tinh chế được thừa nhận là gây ra nhiều mối nguy hiểm cho răng miệng của bạn. Khi tồn tại trong miệng, chúng biến thành đường và sẽ khởi động quá trình sản xuất axit của vi khuẩn có hại.

Nhiều loại thực phẩm giàu tinh bột, bao gồm: bánh mì, khoai tây chiên và mì ống ví dụ khi bạn nhai bánh mì, nước bọt của bạn sẽ phân hủy tinh bột thành đường. Bây giờ được biến đổi thành một chất giống như keo dán, bánh mì dính vào các kẽ hở giữa các răng. Và điều đó có thể gây ra sâu răng. Khi bạn thèm một số carbs, hãy chọn các loại ít tinh chế hơn như lúa mì nguyên cám. Chúng chứa ít đường bổ sung hơn và không dễ bị chia nhỏ.

top-8-loai-thuc-an-va-do-uong-co-hai-nhat-cho-rang-mieng

3. Rượu


Tất cả chúng ta đều biết rằng uống rượu hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Nhưng bạn có nhận ra rằng khi uống rượu sẽ bị khô miệng? Nước bọt có vai trò rất lớn đối với sức khỏe răng miệng. Đây là cách chăm sóc răng miệng tự nhiên tốt nhất giúp bạn có thể giữ cho răng miệng khỏe mạnh bằng cách rửa trôi mảng bám và mang lại các khoáng chất quan trọng cho răng. Nước bọt ngăn thức ăn dính vào răng của bạn và thậm chí có thể giúp sửa chữa các dấu hiệu sâu răng sớm, bệnh nướu răng và các bệnh nhiễm trùng răng miệng khác



 Nước bọt thậm chí còn giúp chữa các dấu hiệu ban đầu của sâu răng, bệnh nướu răng và các bệnh nhiễm trùng miệng khác. Để giúp giữ cho miệng của bạn không bị khô, hãy uống nhiều nước và sử dụng nước súc miệng có chứa florua.


 4. Đồ uống có ga


Tất cả chúng ta đều biết rằng soda có khá ít công dụng cho sức khỏe của chúng ta, ngay cả khi nó có từ "ăn kiêng" trên lon. Nghiên cứu gần đây thậm chí còn phát hiện ra rằng uống một lượng lớn soda có ga có thể gây hại cho răng như sử dụng methamphetamine và crack cocaine. Soda có tính axit cao và các axit có trong chúng có thể gây hại cho răng của bạn thậm chí nhiều hơn đường bằng cách hủy hoại các khoáng chất từ ​​men răng của bạn.


top-8-loai-thuc-an-va-do-uong-co-hai-nhat-cho-rang-mieng

Vì vậy, nếu bạn nhâm nhi soda cả ngày, về cơ bản bạn đang phủ răng của mình trong axit. Thêm vào đó, nó làm khô miệng của bạn, có nghĩa là bạn tiết ít nước bọt hơn. Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, nước ngọt có màu sẫm có thể làm đổi màu hoặc ố răng của bạn. Một lưu ý: không đánh răng ngay sau khi uống một lon nước ngọt; điều này thực sự có thể đẩy nhanh quá trình phân rã.


5. Nước đá


Tất cả những gì nó chứa là nước, vậy nên nhai đá cũng được, phải không? Không phải như vậy, theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ. Nhai chất cứng có thể làm hỏng men răng và khiến bạn dễ mắc phải các trường hợp khẩn cấp về răng miệng như răng bị mẻ, nứt, vỡ hoặc thân răng bị lung lay. Bạn có thể dùng đá để làm lạnh đồ uống, nhưng đừng nhai đá. Để chống lại sự thôi thúc, hãy chọn nước lạnh hoặc đồ uống không có đá.


6. Cam quýt


Cam, bưởi và chanh đều ngon như trái cây và nước trái cây, và chứa nhiều vitamin C. Nhưng hàm lượng axit của chúng có thể ăn mòn men răng, khiến răng dễ bị sâu hơn. Ngay cả việc vắt một quả chanh hoặc chanh vào nước cũng bổ sung axit cho thức uống. Ngoài ra, axit từ cam quýt có thể gây khó chịu cho vết loét miệng. Nếu bạn muốn nhận được một lượng chất chống oxy hóa và vitamin, hãy ăn và uống chúng một cách điều độ vào bữa ăn và rửa sạch bằng nước sau đó.


7. Khoai tây chiên


Sự giòn tan của một miếng khoai tây chiên luôn khiến nhiều người trong chúng ta thích thú. Thật không may, chúng chứa nhiều tinh bột, trở thành đường có thể mắc kẹt trong và giữa các kẽ răng và nuôi vi khuẩn trong mảng bám. Sau khi ăn nên dùng chỉ nha khoa để loại bỏ cặn thức ăn thừa ở kẽ răng.

top-8-loai-thuc-an-va-do-uong-co-hai-nhat-cho-rang-mieng

8. Trái cây khô


Bạn có thể cho rằng trái cây sấy khô là một món ăn nhẹ lành mạnh. Điều đó có thể đúng, nhưng nhiều loại trái cây khô như ô mai, nho khô, mận khô… thường rất dính. Chúng mắc kẹt và bám vào răng và các kẽ hở, để lại rất nhiều đường. Nếu bạn thích ăn trái cây khô, hãy nhớ súc miệng bằng nước, sau đó chải răng thật kỹ và dùng chỉ nha khoa. Thay vào đó, hoa quả tươi là sự lựa chọn tốt hơn nhiều cho răng và sức khỏe của bạn.



Vệ sinh răng miệng hiệu quả hơn


Trên đây mới chỉ đề cập những phương pháp vệ sinh răng miệng như súc miệng, đánh răng và dùng chỉ nha khoa. Việc đánh răng tối thiểu 2 lần 1 ngày là điều bắt buộc. Tuy nhiên không phải ai cũng biết dùng chỉ nha khoa đúng cách. Vì vậy máy tăm nước là công cụ vệ sinh thay thế vô cùng hợp lý vì tính dễ sử dụng của nó.


Máy tăm nước Aquapulse A800


Sử dụng những tia nước với áp lực nước mạnh mẽ lên đến 1800 xung nhịp/phút, Máy tăm nước Aquapulse A800 là sự lựa chọn hoàn hảo cho chiếc máy tăm nước cầm tay cao cấp.


top-8-loai-thuc-an-va-do-uong-co-hai-nhat-cho-rang-mieng


Nhiều chế độ dùng cũng là lợi thế của sản phẩm khi người dùng có thể tối đa hóa trải nghiệm trên chiếc máy tăm nước này.


Ngoài ra, hãng có máy tăm nước Aquapulse X6 cũng tích hợp nhiều chế độ và sạc không dây đem lại trải nghiệm tốt cho người dùng.


may-tam-nuoc-aquapulse-x6


Tóm lại, việc tránh những đồ ăn và thức uống gây hại cho răng là việc vô cùng cần thiết để bảo vệ răng. Ngoài ra vệ sinh răng miệng đúng cách cũng là vấn đề rất quan trọng làm tiền đề để chúng ta có được một hàm răng chắc khỏe, trắng sáng.

Diễm Vũ
BÌNH LUẬN

: