Tại sao nên dùng chỉ nha khoa? Hướng dẫn sử dụng chỉ nha khoa đúng cách

Ngày:

Nhiều người không nhận ra tầm quan trọng của việc dùng chỉ nha khoa để duy trì nụ cười khỏe mạnh, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Chỉ nha khoa không chỉ giữ cho răng không bị sâu răng và tránh bị viêm nướu mà còn giúp ngăn ngừa nhiều các bệnh liên quan đến răng miệng. Vì vậy hãy nhớ rằng vài phút dành cho việc chăm sóc vệ sinh răng miệng đúng cách rất đáng để bỏ ra vì sức khỏe răng miệng và sức khỏe tổng quát của cơ thể.


Tầm quan trọng của việc dùng chỉ nha khoa


Khi không dùng chỉ nha khoa, răng miệng sẽ dễ bị tổn thương bởi một loạt các bệnh lý răng miệng. Dùng chỉ nha khoa có tác dụng loại bỏ mảng bám và cao răng tích tụ giữa các kẽ răng. Vi khuẩn trong mảng bám nếu không được loại bỏ sẽ có thể gây kích ứng mô nướu và gây ra viêm nướu, biểu hiện là nướu đỏ, sưng và chảy máu. Hơn nữa, mảng bám có thể dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn có hại tạo ra axit tấn công và phá hủy lớp men giữa các răng của bạn, dẫn đến sâu răng và tổn thương răng.

tai-sao-nen-dung-chi-nha-khoa-cach-dung-chi-nha-khoa-dung

Tác hại của việc không dùng chỉ nha khoa không dừng lại ở đây. Bệnh viêm lợi nếu không được điều trị có thể tiến triển thành bệnh nha chu nghiêm trọng. Vi khuẩn có thể xâm nhập qua nướu vào máu và di chuyển đến các bộ phận khác của cơ thể, bao gồm tim và đường hô hấp, tàn phá sức khỏe của bạn. Các nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên hệ giữa bệnh nha chu và bệnh tiểu đường, cũng như nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ sơ sinh. Cách tốt nhất bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh nha chu là duy trì thực hành vệ sinh răng miệng đúng cách tại nhà, bao gồm dùng chỉ nha khoa và đánh răng.

 

Vậy nên, chỉ nha khoa không chỉ có tác dụng vệ sinh răng miệng mà còn bảo vệ sức khỏe tổng quát, tránh những bệnh liên quan.

 

Tần suất nên sử dụng chỉ nha khoa


Dành thời gian dùng chỉ nha khoa mỗi ngày là chìa khóa để loại bỏ thành công những mảng bám và cao răng giữa các kẽ răng. Nếu bạn dùng chỉ nha khoa nhiều lần trong ngày nhưng làm quá nhanh, bạn sẽ bỏ sót rất nhiều mảng bám, vi khuẩn và mảnh vụn thức ăn, làm mất đi mục đích của việc dùng chỉ nha khoa. Không quan trọng bạn chải trước hay dùng chỉ nha khoa, chỉ cần đảm bảo thực hiện cả hai điều này mỗi ngày đúng cách


tai-sao-nen-dung-chi-nha-khoa-cach-dung-chi-nha-khoa-dung

 

Sử dụng chỉ nha khoa đúng cách


Như vậy, việc sử dụng chỉ nha khoa đúng cách là vô cùng quan trọng và mang tính quyết định tính hiệu quả của dụng cụ vệ sinh răng miệng.

 

Răng thường

 

  1. Cắt khoảng 35-45 cm chỉ nha khoa. Để cầm chỉ nha khoa một cách chính xác, hãy quấn hầu hết chỉ tơ quanh cả hai ngón tay giữa của bạn. Chỉ để lại khoảng 3-4 cm chỉ nha khoa cho răng của bạn.
  2. Tiếp theo, giữ sợi chỉ tơ bằng ngón cái và ngón trỏ.
  3. Đặt chỉ nha khoa vào giữa hai răng. Nhẹ nhàng lướt chỉ nha khoa lên xuống, chà xát vào cả hai mặt của mỗi kẽ răng. Đừng lướt chỉ nha khoa vào nướu. Điều này có thể làm xước hoặc bầm tím nướu của bạn .
  4. Khi chỉ nha khoa chạm đến nướu của bạn, hãy uốn cong sợi chỉ ở chân răng để tạo thành hình chữ C. Điều này cho phép chỉ nha khoa đi vào khoảng trống giữa nướu và răng của bạn.
  5. Lặp lại các bước khi bạn di chuyển từ răng này sang răng khác. Với mỗi kẽ răng, hãy sử dụng một phần chỉ nha khoa mới và sạch.

 

tai-sao-nen-dung-chi-nha-khoa-cach-dung-chi-nha-khoa-dung


Răng niềng


Cách sử dụng cho răng niềng thì cũng khá giống với răng thường chỉ khác một vài điểm.

  1. Cắt khoảng 27- 31 cm chỉ nha khoa.
  2. Đứng trước gương để bạn có thể chắc chắn rằng chỉ nha khoa sẽ đi đúng chỗ bạn cần.
  3. Bắt đầu bằng cách luồn chỉ nha khoa giữa răng của bạn và dây chính. Xoắn các đầu lỏng lẻo của chỉ nha khoa quanh ngón tay trỏ để bạn có thể di chuyển chỉ nha khoa dễ dàng.
  4. Nhấn chỉ nha khoa vào giữa hai răng càng nhẹ nhàng càng tốt. Sau đó, di chuyển chỉ nha khoa lên xuống dọc theo mặt của cả hai răng.
  5. Khi làm răng trên, hãy cố gắng tạo hình chữ U ngược bằng chỉ nha khoa. Để làm điều này, hãy đi lên một bên của răng cho đến khi bạn đến đường viền nướu. Sau đó, lướt chỉ nha khoa xuống mặt bên của răng còn lại.
  6. Nhẹ nhàng gỡ chỉ nha khoa và cẩn thận tháo cuộn chỉ từ phía sau dây. Tránh bật chỉ nha khoa ra khỏi răng, vì bạn có thể làm đứt dây.
  7. Bây giờ, chuyển sang hai răng tiếp theo, và sử dụng kỹ thuật tương tự cho đến khi bạn dùng chỉ nha khoa giữa tất cả các răng.

 

tai-sao-nen-dung-chi-nha-khoa-cach-dung-chi-nha-khoa-dung


Dụng cụ thay thế chỉ nha khoa


Nếu bạn cảm thấy việc dùng chỉ khoa đúng cách là quá khó khăn và có thể gây hại đến nướu nếu dùng sai cách thì vẫn sẽ có những dụng cụ thay thế tăm chỉ nha khoa. Đó chính là máy tăm nước.


tai-sao-nen-dung-chi-nha-khoa-cach-dung-chi-nha-khoa-dung


Với việc sử dụng những tia nước với áp lực cao dễ dàng loại bỏ những mảng bám trên bề mặt răng và kẽ răng mà không gây tổn thương đến nướu.

Một chiếc máy tăm nước cầm tay đang được người dùng ưa chuộng là chiếc máy tăm nước Aquapulse A800. Điểm nổi bật của chiếc máy này là 4 chế độ dùng thông minh kết hợp giữa các chế độ Normal, Pulse, Soft và chế độ đặc biệt DIY Mode điều chỉnh mạnh yếu tùy ý.

Dung lượng pin 2000 mAh thoải mái khiến thời gian sử dụng có thể lên đến 2-3 tuần tùy vào mức độ của người dùng. Thiết kế và tính hoàn thiện của sản phẩm cũng là lợi thế lớn để cạnh tranh với những sản phẩm khác. 


tai-sao-nen-dung-chi-nha-khoa-cach-dung-chi-nha-khoa-dung


Bên cạnh A800, Aquapulse X6 cũng là sự lựa chọn tốt khi trang bị nhiều chế độ tiện lợi kết hợp sạc không dây thông minh. 


may-tam-nuoc-aquapulse-X6


Tóm lại, bài viết đã nêu ra những lý do người dùng nên sử dụng chỉ nha khoa và hướng dẫn cách dùng chỉ nha khoa đúng. Bên cạnh đó, ngoài chỉ nha khoa cũng có dụng cụ thay thế hoàn hảo đó là máy tăm nước. Tùy vào sở thích của mỗi người sẽ có những lựa chọn khác nhau.

 

Diễm Vũ
BÌNH LUẬN

: