Những lưu ý bạn cần biết khi niềng răng mắc cài sứ

Ngày:

Nếu bạn đang có ý định niềng răng mắc cài sứ mà chưa có nhiều thông tin về phương pháp này thì bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những lưu ý bạn cần biết về niềng răng mắc cài sứ. Niềng răng mắc cài sứ cũng tương tự như mắc cài kim loại nhưng chúng sử dụng mắc cài có màu trong hoặc màu răng hơn là mắc cài và dây cung màu xám hoặc bạc kim loại.



niềng răng mắc cài sứ



Nhiều người lựa chọn niềng răng mắc cài sứ vì chúng ít được chú ý trên răng hơn so với mắc cài kim loại. Đây có thể là một lợi thế lớn nếu bạn đang cân nhắc niềng răng và không muốn cảm thấy tự ti về việc đeo chúng.


Ưu nhược điểm của niềng răng mắc cài sứ


Ưu điểm


Chúng ít nhìn thấy hơn so với mắc cài kim loại. Chất liệu sứ được sử dụng trong các loại mắc cài này có thể có màu trong hoặc màu răng.


Chúng di chuyển răng nhanh hơn so với răng trong (Invisalign). Thời gian niềng răng mắc cài sứ mất khoảng 18 đến 36 tháng để làm thẳng răng. Các phương pháp nắn chỉnh rõ ràng phổ biết chẳng hạn như Invisalign có thể mất một năm hoặc lâu hơn để phát huy tác dụng ngay cả khi răng của bạn không cần chỉnh sửa nhiều. Ngoài ra các phương pháp nắn chỉnh rõ ràng không hiệu quả đối với những trường hợp lệch lạc hoặc lệch lạc nghiêm trọng (khớp cắn lệch lạc).


Bạn có thể chọn màu sắc mà bạn mong muốn trong quá trình niềng răng trong khi niềng răng kim loại chỉ có một màu: xám (hoặc bạc kim loại sáng bóng nếu có).


niềng răng mắc cài sứ


Nhược điểm


Chi phí cho niềng răng mắc cài sứ thì cao hơn niềng răng kim loại thông thường. Niềng răng mắc cài sứ có thể đắt hơn ít nhất từ ​​20 - 50 triệu so với niềng răng kim loại và đây cũng là điều mà khiến người niềng răng băn khoăn khi chọn nhất.


Niềng răng mắc cài sứ có thể gây ê buốt nướu. Chân đế sứ lớn hơn giá đỡ kim loại điều này có thể khiến bạn khó làm sạch xung quanh chân răng hơn dẫn đến sưng nướu hoặc tụt nướu nếu bàn chải đánh răng của bạn không chạm đến men răng và đường viền nướu.


Chúng kém bền hơn một chút so với kim loại nếu có sự va chạm trong quá trình niềng răng


Thời gian di chuyển răng chậm hơn kim loại bởi vì chúng dễ hỏng hơn, việc phải sửa chữa các dấu ngoặc nhọn bị hỏng hoặc thực hiện các điều chỉnh gia tăng trong mỗi lần khám nha sĩ lại đều có thể làm chậm quá trình nắn.


Niềng răng mắc cài sứ còn có thể bị ố vàng. Các sợi dây đàn hồi giữ dây với giá đỡ có thể dễ bị ố vàng và vẫn bị ố cho đến khi chúng được thay thế.


Vì sao nên niềng răng mắc cài sứ


Niềng răng mắc cài sứ được khuyên dùng nếu tất cả các răng trưởng thành của bạn đã mọc đầy đủ và răng của bạn đã ngừng phát triển. Điều này đảm bảo việc nắn chỉnh nhanh chóng và giảm nguy cơ gãy ngoặc do sự di chuyển của răng.


Niềng răng mắc cài sứ là một lựa chọn tốt nếu bạn muốn quá trình niềng răng của mình trở nên tinh tế. Vì chúng thường có màu răng hoặc màu trắng nên chúng ít được chú ý hơn. Đó sẽ là một lựa chọn thông mình nếu bạn vừa muốn điều chỉnh răng đẹp hơn mà vẫn đảm bảo không gây sự chú ý của mọi người khi đi học hay đi làm


Giá cả


Chi phí niềng răng mắc cài sứ so với mắc cài kim loại từ khi bạn mắc cài đến khi tháo ra, niềng răng mắc cài sứ có giá khoảng 60 triệu đến hơn 100 triệu . Con số này so với khoảng 20 triệu 50 triệu cho niềng răng mắc cài kim loại thông thường.


Giống như các phương pháp niềng răng khác niềng răng mắc cài sứ thường không được các chương trình bảo hiểm chăm sóc sức khỏe hoặc nha khoa chi trả. Bạn có thể sẽ phải mua một gói niềng răng chỉnh nha riêng biệt và các gói này thì sẽ khác nhau tùy vào trình trạng răng cũng như độ tuồi cần niềng răng.



niềng răng mắc cài sứ



Thời gian niềng răng


Niềng răng mắc cài sứ sẽ mất khoảng một năm rưỡi đến ba năm để làm thẳng răng trong khi niềng răng mắc cài kim loại ít hơn một năm đến ba năm.


Niềng răng mắc cài sứ không bền do đó khi răng của bạn di chuyển, cần thay mới các khung niềng răng thường xuyên hơn để giữ cho chúng không bị gãy dưới áp lực. Điều này dẫn đến thời gian điều chỉnh chậm hơn.


Độ bền


Niềng răng mắc cài sứ có độ bền kém hơn nhiều so với mắc cài kim loại đơn giản vì kim loại cứng hơn sứ. Nghiên cứu năm 2016 nhận thấy rằng mắc cài sứ có nguy cơ bị gãy cao hơn gấp đôi so với mắc cài kim loại ngay cả khi tiếp xúc bình thường từ cắn xuống.


Nếu bạn chơi các môn thể thao tiếp xúc hoặc tham gia vào một hoạt động ngoại khóa đòi hỏi nhiều cử động của miệng về ca hát, tranh luận hoặc nói trước đám đông bạn có thể xem xét các loại mắc cài kim loại bền hơn không dễ bị vỡ nứt.



niềng răng mắc cài sứ an toàn



Niềng răng mắc cài sứ có bị ố vàng không?


Giá đỡ bằng sứ không dễ bị ố nhưng các sợi dây đàn hồi được sử dụng để giữ chúng vào dây thì có thể bị ố vàng. Dưới đây là một số mẹo để tránh làm ố các thanh giằng bằng sứ của bạn:


Đánh răng và máy tăm nước sau mỗi bữa ăn. Điều này giúp loại bỏ cặn thức ăn có thể gây ố.


Tránh thức ăn và đồ uống để lại vết bẩn hoặc đổi màu . Cà chua, rượu vang, cà phê, trà, soda, hoặc các loại gia vị như sốt cà chua và mù tạt được biết đến là những nguyên nhân làm ố răng.



trước và sau khi niềng răng mắc cài sứ



Đừng hút thuốc. Hút thuốc có thể để lại vết ố vàng trên răng và tất cả các thành phần của niềng răng.


Không sử dụng kem đánh răng làm trắng. Các chất làm trắng có thể làm cho bề mặt răng tiếp xúc của bạn trở nên trắng hơn so với răng bên dưới.


Gặp bác sĩ chỉnh nha của bạn thường xuyên. Bác sĩ chỉnh nha của bạn có thể thay thế các giá đỡ hoặc dây buộc bằng sứ bị ố khi cần thiết.


Vệ sinh đối với niềng răng mắc cài sứ


Niềng răng mắc cài sứ là phương pháp niềng răng mang tính thẩm mỹ cao tuy nhiên nhưng cũng khó khăn trong vấn đề vệ sinh răng miệng. Máy tăm nước là thiết bị y tế đóng vai trò quan trọng giúp vệ sinh răng niềng mắc cài sứ một cách dễ dàng và nhanh chóng nhờ sử dụng tia nước nhỏ áp lực lớn len lỏi và từng kẽ răng đánh bay các vụn thức ăn và mảng bám mà không gây tổn thương đến các mắc cài sứ. Máy tăm nước Aquapulse A800 đáp ứng được tất cả các yếu tố về sự an toàn cho niềng răng mắc cài sứ đặc biệt ngoài bộ 4 đầu tăm có sẵn thì bạn cũng có thể mua riêng lẻ bộ đầu tăm dành riêng cho niềng răng mắc cài sứ tiện lợi. Tìm hiểu chi tiết hơn tại đây



máy tăm nước Aquapulse A800 niềnh răng mắc cài sứ


Bên cạnh Aquapulse A800 thì Aquapulse X6 cũng là một sản phẩm mới thuộc hãng Aquapulse sở hữu tính năng thông minh hơn với 6 chế độ tia nước và hệ thống sạc không dây và có dây tiện lợi hơn.

máy tăm nước aquapulse x6

Niềng răng mắc cài sứ có thể là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn giữ tỷ lệ mắc cài thấp. Nhưng chúng kém bền hơn một chút và có thể mất nhiều thời gian hơn để chỉnh lại khớp cắn của bạn. Chúng cũng có thể đắt hơn và dễ bị ố hơn.


Trên đây là một số lưu ý bạn cần biết nếu bạn đang có ý định niềng răng mắc cài sứ hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu và niềng răng. Bạn cũng nên tìm đến các phòng khám nha khoa để được tư vấn kỹ hơn để đảm bảo có phương pháp tốt nhất cải thiện tình trạng răng của bạn.

Nguyệt Nguyệt
BÌNH LUẬN

: