Những điều cần biết và lưu ý khi niềng răng

Ngày:

Nếu như bạn đang có nhu cầu niềng răng thì sau đây là những điều cần biết và lưu ý khi niềng răng. Niềng răng là thiết bị được sử dụng để điều chỉnh răng mọc chen chúc, mọc lệch lạc hoặc hàm bị lệch hay còn gọi là lệch lạc.

 


niềng răng



Niềng răng thường được sử dụng nhiều nhất trong độ tuổi thanh thiếu niên, nhưng ngày càng có nhiều người trưởng thành niềng răng chỉnh nha sau này. Niềng răng được làm bằng kim loại hoặc sứ, dây và vật liệu liên kết để gắn chúng vào răng của bạn. Bác sĩ chỉnh nha là bác sĩ chuyên về loại thiết bị này và điều trị răng lệch lạc.

 

Tỷ lệ niềng răng thành công khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi của bạn khi bắt đầu điều trị và mục tiêu điều trị của bạn là gì. Niềng răng nói chung rất hiệu quả đối với người sử dụng, tuy nhiên hiệu quả còn tùy thuộc vào cơ địa và khả năng thực hiện cẩn thận của bác sĩ chỉnh nha.

 

Các loại niềng răng


Loại niềng răng mà bác sĩ chỉnh nha khuyên dùng sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố chẳng hạn như tuổi tác của bạn và liệu bạn có bị vẩu quá mức ngoài việc răng khấp khểnh hay không. Niềng răng được làm theo yêu cầu riêng và tùy theo nhu cầu của mỗi người.


 

niềng răng



Niềng răng cổ điển mà hầu hết mọi người nghĩ đến đều được làm bằng các mắc cài kim loại được dán riêng vào từng răng của bạn. Một dây cung tạo áp lực lên răng và đường viền hàm của bạn và các vòng chữ O đàn hồi kết nối dây cung với các giá đỡ. Dây cung được điều chỉnh định kỳ khi răng của bạn từ từ di chuyển vào vị trí mong muốn và dây thun được tháo ra khi có sự cho phép của bác sĩ chỉnh nha.

 

Các loại niềng răng khác bao gồm: mắc cài sứ "trong suốt" để  ít nhìn thấy hơn, mắc cài mặt lưỡi được đặt hoàn toàn sau răng của bạn còn được gọi là khay aligner có thể tháo ra và đặt lại suốt cả ngày. Các khay giữ là khay giữ răng bạn thường được cung cấp sau khi hoàn thành điều trị bằng mắc cài truyền thống. Chúng được sử dụng để giữ cho răng của bạn ở vị trí mới.

 

Cách niềng răng di chuyển răng


Niềng răng di chuyển răng của bạn bằng cách tạo áp lực liên tục lên chúng trong thời gian dài. Hình dạng xương hàm của bạn dần dần thích ứng để phù hợp với áp lực này. Chúng ta có xu hướng nghĩ rằng răng của chúng ta được kết nối trực tiếp với xương hàm của chúng ta, khiến chúng ta khó hình dung được chúng có thể di chuyển như thế nào. Nhưng bên dưới nướu răng là một lớp màng bao quanh bởi xương, giúp răng bám vào xương hàm. Lớp màng này kiểm soát vị trí của răng và nó phản ứng với áp lực do mắc cài đặt lên răng. Bạn có thể bị đau nhức trong tuần đầu tiên niềng răng khi bạn điều chỉnh. Mỗi lần niềng răng của bạn được điều chỉnh bởi bác sĩ chỉnh nha bạn cũng có thể bị đau trong vài ngày.

 

Độ bám dính khung


Sau khi răng sạch và khô, dùng keo dán các giá đỡ bằng sứ, nhựa hoặc thép không gỉ lên răng của bạn. Việc áp dụng các giá đỡ có thể không thoải mái nhưng nó không gây đau.

 

Những giá đỡ này sẽ tạo điều kiện cho lực tác động đều lên răng của bạn. Chúng được kết nối và bao quanh bởi dây làm bằng thép không gỉ, niken titan hoặc titan đồng.

 

Dải đàn hồi


Các dải đàn hồi được gọi là vòng chữ O hoặc dây nối được đặt xung quanh giá đỡ khi chúng nằm trên răng của bạn. Chúng làm tăng thêm áp lực lên hàm của bạn và là điển hình của hầu hết các phương pháp điều trị niềng răng truyền thống.

 

Bộ đệm


Miếng đệm được làm bằng dây cao su hoặc vòng kim loại. Bác sĩ chỉnh nha của bạn có thể đặt chúng giữa các răng hàm của bạn.

 

Miếng đệm đẩy hàm của bạn về phía trước bằng cách thêm khoảng trống ở phía sau miệng của bạn. Chúng cũng tạo khoảng trống cho niềng răng của bạn nếu mặt sau của miệng bạn quá chật không thể vừa khít. Không phải ai cũng cần miếng đệm lót. Chúng thường chỉ được sử dụng trong một hoặc hai tuần tại một thời điểm.


 

niềng răng


Archwires


Archwires kết nối các giá đỡ trên răng của bạn. Chúng là cơ chế tạo áp lực để răng di chuyển vào đúng vị trí. Archwires có thể được làm bằng thép không gỉ cũng như titan niken hoặc titan đồng.

 

Ống buccal


Ống nướu là các bộ phận kim loại có thể được gắn vào một trong các răng hàm của bạn. Ống buccal neo các phần khác của mắc cài với nhau ở phía sau miệng của bạn. Sau đó, bác sĩ chỉnh nha của bạn có thể siết chặt và giải phóng các phần khác nhau của mắc cài.

 

Lò xo


Lò xo cuộn đôi khi được đặt trên dây cung của niềng răng. Chúng tạo áp lực giữa hai chiếc răng của bạn, ép chúng ra xa nhau và tạo thêm khoảng trống.

 

Headgear


Nhu cầu đội đầu rất hiếm và nó thường chỉ được đeo vào ban đêm. Headgear là một dải gắn vào mắc cài của bạn để tạo thêm áp lực lên răng khi cần điều chỉnh đặc biệt.


Niềng răng có đau không?


Bạn sẽ không cảm thấy đau khi niềng răng. Nhưng trong những ngày sau đó khi hết thuốc tê thì bạn sẽ cảm thấy đau. Cảm giác đau khi niềng răng giống như đau âm ỉ hoặc đau nhói. Nếu bạn bị đau sau khi niềng răng, bạn có thể dùng thuốc giảm đau để giảm đau.


Chi phí niềng răng


Niềng răng chi phí phụ thuộc được bảo hiểm y tế và nha khoa. Số tiền bảo hiểm sẽ tùy thuộc vào nhà cung cấp của bạn và vào chi phí của các dịch vụ mà bác sĩ chỉnh nha của bạn nói rằng bạn cần. Ở phòng khám tư thì giá cả sẽ do 2 bên thương lượng thường thì sẽ rơi vào khoảng trên 20 triệu hoặc hơn. Ngoài ra cũng còn phụ thuộc vào tình trạng răng và nhu cầu của bạn

niềng răng

 

Thời gian niềng răng nhanh như thế nào?


Thời gian điều trị khác nhau ở mỗi người nhưng thông thường mọi người đeo niềng răng từ một đến ba năm . Bằng cách làm theo hướng dẫn của bác sĩ chỉnh nha cẩn thận bạn có thể đảm bảo rằng bạn đang đeo niềng răng trong thời gian ngắn nhất có thể.

 

Sau khi niềng răng


Sau khi niềng răng, bạn cũng cần tránh một số loại thực phẩm có thể bị mắc kẹt giữa mắc cài và đường viền nướu của bạn. Những thực phẩm này bao gồm: kẹo cứng, bắp rang bơ, kẹo cao su. Khi bạn niềng răng thì răng của bạn có xu hướng mắc kẹt nhiều hơn vào thức ăn có thể gây sâu răng. Hãy lưu ý đến tần suất bạn tiêu thụ đồ uống có đường và thực phẩm giàu tinh bột có thể ăn mòn men răng.

 


niềng răng



Trong khi niềng răng bạn sẽ cần đến gặp bác sĩ chỉnh nha để được điều chỉnh mỗi 8 đến 10 tuần. Bác sĩ chỉnh nha của bạn sẽ kiểm tra để đảm bảo rằng bạn đang duy trì sức khỏe răng miệng và chăm sóc niềng răng tốt. Bác sĩ chỉnh nha của bạn cũng sẽ thay nhẫn chữ O khi cần thiết.

 

Làm sạch răng bằng máy tăm nước


Điều quan trọng là bạn phải hết sức lưu ý đến việc chăm sóc răng miệng khi bạn niềng răng. Đánh răng sau bữa ăn sẽ giúp thức ăn không bị kẹt giữa mắc cài và răng của bạn. Máy tăm nước là thiết bị làm sạch răng giúp bạn có thể dùng chỉ nha khoa xung quanh mắc cài hai lần mỗi ngày.


Bạn có thể tìm mua máy tăm nước Aquapulse A800 hoặc máy tăm nước Aquapulse X6 nó có thể điều hướng dễ dàng xung quanh mắc cài của bạn và giúp tiếp cận những khu vực khó làm sạch. Máy tăm nước có thể được sử dụng để làm sạch bên dưới và xung quanh vòm và giá đỡ. Trong khi niềng răng, bạn vẫn nên đặt lịch hẹn với nha sĩ để làm sạch răng sau mỗi sáu tháng đến một năm.


máy tăm nước Aquapulse A800

Trên đây là thông tin về một số những điều cần biết và lưu ý khi niềng răng. Niềng răng hoạt động bằng cách tạo áp lực lên đường viền hàm của bạn để thay đổi cách nụ cười của bạn xuất hiện. Sở hữu hàm răng thẳng và khuôn hàm thẳng hàng không chỉ có thể ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của bạn.

Nguyệt Nguyệt
BÌNH LUẬN

: