Những điều bạn cần biết về bệnh hôi miệng

Ngày:

Hôi miệng có thể coi như bệnh phổ biến hiện nay lâu dài sẽ dễ mắc các bệnh răng miệng nguy hiểm. Dưới đây là những điều bạn cần biết về bệnh hôi miệng giúp bạn hiểu sâu hơn về căn bệnh này đặc biệt là nguyên nhân gây hôi miệng và cách khắc phục.



hôi miệng là gì



Hôi miệng là gì?


Hôi miệng là một vấn đề phổ biến có thể khiến người bị mắc bệnh này tự ti về bản thân, ngại giao tiếp ảnh hưởng đến giao tiếp hàng ngày. Hầu như ai cũng có thể bị hôi miệng bởi chỉ cần chủ quan 1 chút là có thể dẫn đến hôi miệng. Theo ước tính, cứ 4 người thì có 1 người bị hôi miệng thường xuyên. Có một số nguyên nhân có thể gây ra chứng hôi miệng nhưng phần lớn là do vệ sinh răng miệng không đúng cách



bệnh hôi miệng là gì



Có thể thấy bệnh hôi miệng là lý do phổ biến thứ ba mà mọi người tìm đến các nha sĩ để chăm sóc răng miệng chỉ sau sâu răng và bệnh nướu răng. Các biện pháp khắc phục đơn giản tại nhà và thay đổi lối sống chẳng hạn như cải thiện vệ sinh răng miệng và bỏ hút thuốc thường giúp loại bỏ vấn đề. Tuy nhiên nếu tình trạng hôi miệng vẫn còn bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra nguyên nhân cơ bản.


Nguyên nhân gây hôi miệng


Các nguyên nhân tiềm ẩn gây hôi miệng bao gồm:


Thuốc lá: Các sản phẩm thuốc lá gây ra mùi hôi miệng riêng. Ngoài ra chúng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về nướu cũng có thể gây hôi miệng.


Thức ăn: Sự phân hủy của các mảnh thức ăn mắc kẹt trong kẽ răng có thể gây ra mùi hôi. Một số thực phẩm như hành, tỏi cũng có thể gây hôi miệng. Sau khi chúng được tiêu hóa các sản phẩm phân hủy của chúng sẽ được đưa vào máu đến phổi nơi chúng có thể ảnh hưởng đến hơi thở.


Khô miệng: Nước bọt làm sạch miệng một cách tự nhiên. Nếu miệng bị khô tự nhiên hoặc khô do một bệnh cụ thể chẳng hạn như bệnh khô miệng thì mùi hôi có thể tích tụ.


Vệ sinh răng miệng: Đánh răng và dùng máy tăm nước thường xuyên để đảm bảo loại bỏ các mảnh thức ăn nhỏ có thể tích tụ và từ từ phân hủy tạo ra mùi. Một lớp vi khuẩn được gọi là mảng bám tích tụ nếu đánh răng không thường xuyên. Mảng bám này có thể gây kích ứng nướu và gây viêm giữa răng và nướu được gọi là viêm nha chu. Răng giả không được làm sạch thường xuyên hoặc đúng cách cũng có thể chứa vi khuẩn gây hôi miệng.



nguyên nhân chính gây hôi miệng



Chế độ ăn kiêng: Chế độ ăn kiêng ăn kiêng và ít carbohydrate có thể gây ra chứng hôi miệng. Điều này là do sự phân hủy chất béo tạo ra hóa chất gọi là xeton. Các xeton này có mùi thơm nồng.


Thuốc: Một số loại thuốc có thể làm giảm nước bọt và do đó làm tăng mùi hôi. Các loại thuốc khác có thể tạo ra mùi khi chúng phân hủy và giải phóng hóa chất trong hơi thở. Ví dụ bao gồm nitrat được sử dụng để điều trị đau thắt ngực hay một số hóa chất hóa trị liệu và một số thuốc an thần chẳng hạn như phenothiazin. Những người bổ sung vitamin với liều lượng lớn cũng có thể dễ bị hôi miệng.


Tình trạng miệng, mũi và họng: Đôi khi những viên sỏi nhỏ có vi khuẩn bao phủ có thể hình thành trên amidan ở phía sau cổ họng và tạo ra mùi hôi. Ngoài ra nhiễm trùng hoặc viêm trong mũi, cổ họng hoặc xoang có thể gây ra chứng hôi miệng.


Dị vật: Có thể gây ra hôi miệng nếu có dị vật nằm trong khoang mũi, đặc biệt là ở trẻ em.


Bệnh tật: Một số bệnh ung thư, suy gan và các bệnh chuyển hóa khác có thể gây ra chứng hôi miệng do hỗn hợp đặc biệt của các chất hóa học mà chúng tạo ra. Bệnh trào ngược dạ dày thực quản ( GERD ) có thể gây hôi miệng do axit trong dạ dày thường xuyên trào ngược.


Nguyên nhân khác


Như đã đề cập trước đó lý do phổ biến nhất gây hôi miệng là do vệ sinh răng miệng nhưng các tình huống khác cũng có thể là nguyên nhân.

Các nguyên nhân ít hơn gây hôi miệng bao gồm:


Nhiễm toan ceton: Khi mức insulin của một người mắc bệnh tiểu đường rất thấp, cơ thể của họ không thể sử dụng đường nữa và bắt đầu sử dụng các chất dự trữ chất béo. Khi chất béo bị phân hủy xeton được sản xuất và tích tụ. Xeton có thể gây độc khi được tìm thấy với số lượng lớn và tạo ra mùi hơi thở khó chịu và đặc biệt. Nhiễm toan ceton là một tình trạng nghiêm trọng và có khả năng đe dọa tính mạng



nguyên nhân gây hôi miệng khác



Tắc ruột: Hơi thở có thể có mùi như phân nếu bị nôn mửa kéo dài đặc biệt là khi bị tắc ruột.


Giãn phế quản: Đây là tình trạng lâu ngày đường thở trở nên rộng hơn bình thường tạo điều kiện tích tụ chất nhầy dẫn đến hôi miệng.


Viêm phổi do hít thở : Tình trạng sưng tấy hoặc nhiễm trùng ở phổi hoặc đường hô hấp do hít phải chất nôn, nước bọt, thức ăn hoặc chất lỏng.


Các triệu chứng


Mùi hôi cụ thể của hơi thở có thể khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân của vấn đề. Tốt nhất bạn nên nhờ một người bạn thân hoặc người thân đo mùi hôi miệng của mình vì có thể rất khó để tự đánh giá.



triệu chứng hôi miệng



Nếu không có ai một cách để kiểm tra mùi là liếm cổ tay để khô rồi ngửi. Vùng cổ tay này có mùi hôi rất có thể cho thấy bạn bị chứng hôi miệng. Một số người lo lắng về hơi ở của họ mặc dù họ có thể có ít hoặc không có mùi hôi miệng. Tình trạng này được gọi là chứng sợ hãi và có thể dẫn đến hành vi vệ sinh răng miệng quá đà


Biện pháp


Phương pháp tốt nhất để giảm chứng hôi miệng là vệ sinh răng miệng tốt và đều đặn hàng ngày. Điều này đảm bảo tránh được sâu răng và giảm khả năng mắc các bệnh về nướu. Các cá nhân nên đến gặp nha sĩ để kiểm tra và làm sạch hai lần một năm.



khám nha khoa



Nha sĩ có thể giới thiệu kem đánh răng có chứa chất kháng khuẩn hoặc nước súc miệng kháng khuẩn. Ngoài ra nếu có bệnh nướu răng bạn cần làm sạch chuyên nghiệp để loại bỏ vi khuẩn tích tụ trong các túi giữa nướu và răng.


Máy tăm nước Aquapulse A800


Vệ sinh răng miệng rất quan trọng hàng ngày đối với tất cả mọi người đặc đối với những bạn đang bị hôi miệng thì càng không thể coi thường vấn đề này. Như đã đề cập ở trên thì nguyên nhân chính gây ra hôi miệng chính là vệ sinh răng miệng chưa đúng cách tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển từ các mảng bám và thức ăn thừa trên răng. Vệ sinh bằng bàn chải đánh răng thông thường là chưa đủ bạn cần sử dụng máy tăm nước ví dụ như máy tăm nước Aquapulse A800 và Aquapulse X6 sử dụng tia nước áp lực lớn để làm sạch đánh bay vi khuẩn còn sót trong khoang miệng giúp bạn có hơi thở thơm mát hàm răng sạch bong trắng sáng.



máy tăm nước vệ sinh răng miệng hôi miệng



Có thể thấy bệnh hôi miệng rất dễ bị mắc phải nếu không biết vệ sinh răng miệng đúng cách. Hy vọng bài viết trên giúp bạn có được một số thông tin cần biết về bệnh hôi miệng nắm được một số nguyên nhân gây hôi miệng và quan tâm đến vệ sinh răng miệng của mình hơn.

Nguyệt Nguyệt
BÌNH LUẬN

: