Nguyên nhân gây đau răng và cách giải quyết đau răng hiệu quả

Ngày:

Một chiếc răng đau nhức có thể khiến bạn gặp khó khăn trong cả ngày dài. Có một số nguyên nhân gây đau răng sẽ nghiêm trọng hơn những nguyên nhân khác. Tìm ra nguyên nhân khiến răng của bạn bị đau là bước đầu tiên để giảm đau và trở lại cuộc sống hàng ngày. Dưới đây là các triệu chứng và nguyên nhân tiềm ẩn của đau răng, cùng với những điều bạn cần làm để cải thiện tình trạng đau.


TẠI SAO LẠI ĐAU RĂNG?


Đau răng đôi khi có thể khó xác định, có thể cảm thấy đau lan tỏa hoặc đau dai dẳng ở răng, hàm, tai, trán, mặt hoặc cổ. Nhiều người cũng có thể gặp khó khăn khi xác định chính xác nguồn gốc của nó. Các triệu chứng có thể tiết lộ nguyên nhân đau răng. Chúng có thể bao gồm:


  • Đau đột ngột, đau buốt ở một hoặc nhiều răng khi chạy, gắng sức
  • Nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ, chẳng hạn như nóng và lạnh
  • Đau dai dẳng, âm ỉ, từ nhẹ đến nặng (có thể tập trung ở một răng hoặc có thể lan tỏa đến hoặc từ tai hoặc mũi)
  • Đau như rung, dữ dội, có thể kèm theo sưng (cơn đau này có thể lan đến tai, hàm hoặc cổ ở một bên đầu)


tai-sao-lai-dau-rang-nguyen-nhan-va-cach-giai-quyet-no


LÝ DO ĐAU RĂNG


Một số nguyên nhân gây đau răng bao gồm:


Sâu răng


Sâu răng là những lỗ hổng trên răng do bị sâu. Lúc đầu, không phải tất cả các lỗ sâu răng đều đau và chỉ nha sĩ của bạn mới có thể biết bạn có bị sâu hay không. Nếu cơn đau chỉ xảy ra ở một chiếc răng, bạn có thể có một chiếc răng đang bị sâu, hoặc đang bị ảnh hưởng đến bên trong của răng. Sâu răng có thể do vệ sinh răng miệng kém và do ăn thức ăn có đường. Nó cũng có thể do các thuốc gây khô miệng, chẳng hạn như thuốc kháng axit, thuốc kháng histamine và thuốc huyết áp.


tai-sao-lai-dau-rang-nguyen-nhan-va-cach-giai-quyet-no


Áp xe


Áp xe là tên gọi của một tổ chức viêm nhiễm, khu trú thành một khối mềm, bên trong chứa đầy mủ cấu tạo từ vi khuẩn, xác bạch cầu và các mảnh vụn. Chúng cũng có thể bắt nguồn từ bệnh nha chu hoặc sâu răng không được điều trị. Có hai loại áp xe: áp xe nha chu, xảy ra cùng với một chiếc răng gần mô nướu và áp xe quanh răng, thường do sâu răng hoặc chấn thương và nằm ở chân răng.


Viêm mạch máu


Viêm tủy răng là tình trạng viêm tủy răng - mô bên trong răng nơi có các dây thần kinh và mạch máu. Viêm xung huyết có thể do sâu răng không được điều trị hoặc ít phổ biến hơn là áp xe nha chu. Nếu không được điều trị, sâu răng và viêm tủy răng cuối cùng có thể khiến răng bị chết, đồng thời gây đau dữ dội.


tai-sao-lai-dau-rang-nguyen-nhan-va-cach-giai-quyet-no


Bị hỏng men răng


Răng của bạn được bảo vệ bởi men răng - một lớp cứng được thiết kế để che chắn các đầu dây thần kinh bên trong. Khi lớp này mòn đi, răng của bạn sẽ trở nên nhạy cảm với thức ăn nóng và lạnh, và không khí lạnh. Thực phẩm có tính axit, ngọt và dính cũng có thể khiến răng bị đau. Đánh răng với lực quá mạnh hoặc bàn chải đánh răng có lông cứng cũng có thể làm mòn men răng theo thời gian.


Làm răng cũ hoặc răng bị nứt


Các miếng trám quá cũ, miếng trám bị nứt hoặc vết nứt bên trong răng có thể làm lộ các lớp bên trong của răng, làm tăng độ nhạy cảm.


Tụt nướu


Điều này xảy ra khi mô nướu tăng lên, kéo ra khỏi răng. Nướu bị tụt làm lộ chân răng, gây ê buốt, đau nhức. Nguyên nhân có thể do đánh răng quá mạnh, chấn thương miệng, vệ sinh răng miệng kém hoặc do di truyền.


Bệnh nướu răng (bệnh nha chu)


Viêm nướu là một dạng nhẹ của bệnh viêm nha chu, một dạng bệnh về nướu . Nếu không được điều trị, bệnh nướu răng có thể leo thang phá vỡ mô và xương nâng đỡ răng, gây đau. Viêm và kích ứng cũng có thể xảy ra.


Rối loạn TMJ


Một loại rối loạn khớp thái dương hàm (TMJ), rối loạn TMJ gây đau ở khớp hàm và các cơ xung quanh. Nó cũng có thể gây đau tai. Đau TMJ có thể lan đến răng và có thể kèm theo đau mặt hoặc đau đầu. TMJ có nhiều nguyên nhân bao gồm nghiến răng (nghiến răng) và nghiến hàm khi ngủ. Kết quả là những người bị tình trạng này có thể cảm thấy nhạy cảm hơn khi họ thức dậy.


Tắc nghẽn và nhiễm trùng xoang


Các răng phía sau phía trên của bạn có thể bị đau khi bạn bị nhiễm trùng xoang (viêm mũi xoang ) hoặc các hốc mũi của bạn bị sưng và cảm thấy bị nghẹt. Điều này có thể giống như áp lực âm ỉ. Bạn cũng có thể bị đau quanh mắt hoặc trán. Bất cứ thứ gì gây tắc nghẽn xoang, chẳng hạn như dị ứng hoặc cảm lạnh, đều có thể gây ra hậu quả này.


Răng mọc lệch, mọc ngầm


Răng mọc lệch, mọc ngầm là răng không đâm xuyên qua đường viền nướu vì không có đủ chỗ để mọc mà nằm trong mô nướu hoặc xương. Răng khôn là răng dễ mọc lệch, mọc ngầm nhất. Răng bị va chạm đôi khi không gây đau, nhưng có thể chèn ép các răng khác trong miệng, nếu không được điều trị. Chúng cũng có thể gây ra cơn đau từ đau âm ỉ, không dứt đến đau buốt, kéo dài. Cơn đau này có thể lan lên tai hoặc một bên mũi.


tai-sao-lai-dau-rang-nguyen-nhan-va-cach-giai-quyet-no


Bệnh tiểu đường


Lượng đường trong máu thường xuyên cao có thể ảnh hưởng đến nước bọt trong miệng của bạn, làm tăng vi khuẩn và mảng bám. Đều có thể dẫn đến bệnh nướu răng, sâu răng và đau răng 


Bệnh tim


Vì không phải lúc nào cũng dễ dàng xác định được nguồn gốc của cơn đau răng nên bạn nên đến gặp nha sĩ hoặc bác sĩ. Đặc biệt là đối với các triệu chứng nghiêm trọng hoặc đã kéo dài hơn một hoặc hai ngày.

Đau hàm có thể bị nhầm với đau răng nhưng có thể đại diện cho một tình trạng nghiêm trọng, chẳng hạn như đau thắt ngực hoặc đau tim.


Hãy bệnh viện khám răng ngay lập tức nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây ngoài đau răng và hàm:


  • hụt hơi
  • đổ mồ hôi
  • buồn nôn
  • đau ngực


tai-sao-lai-dau-rang-nguyen-nhan-va-cach-giai-quyet-no


Đau hàm có thể xảy ra khi bạn gắng sức hoặc gặp căng thẳng về tinh thần. Ngay cả khi cơn đau đến và đi, cần phải có sự chú ý ngay lập tức của bác sĩ.


Điều trị đau răng


Đau răng có nhiều phương pháp điều trị dựa trên nguyên nhân cơ bản.

  • Một số bệnh nhiễm trùng xoang cần dùng thuốc kháng sinh, nhưng những bệnh khác sẽ tự khỏi. Bác sĩ có thể đề nghị dùng thuốc thông mũi, dung dịch muối, corticosteroid nhỏ mũi hoặc thuốc kháng histamine.
  • Nếu bạn có men răng mỏng, bạn có thể giảm ê buốt bằng cách sử dụng kem đánh răng chống ê buốt.
  • Nhấm nháp thêm nước cũng có thể giúp giảm khô miệng.
  • Giảm lượng thức ăn có tính axit hoặc đường cũng có thể giúp bảo vệ men răng mà bạn còn sót lại.
  • Đảm bảo chải răng thường xuyên để loại bỏ mảng bám. Điều này sẽ giúp bạn giảm nguy cơ bị sâu răng và các bệnh về nướu. Không chải quá mạnh vì có thể ảnh hưởng xấu đến men răng.
  • Kiểm tra răng miệng thường xuyên để nha sĩ có thể đánh giá tình trạng tổng thể của miệng bạn, bao gồm cả việc làm răng cũ.
  • Nếu bạn bị sâu răng, trám răng sẽ giúp loại bỏ cơn đau răng.
  • Nếu bạn có miếng trám cũ hoặc bị nứt, việc thay thế chúng cũng sẽ giúp loại bỏ cơn đau.
  • Rối loạn TMJ đôi khi chỉ là tạm thời và tự khỏi. Nếu bạn bị đau răng mãn tính và đau hàm , nha sĩ có thể đề nghị bạn đeo miếng bảo vệ miệng vào ban đêm để giảm nghiến răng . Bạn cũng có thể hưởng lợi từ việc thay đổi lối sống để giảm lo lắng và các hoạt động như thiền, đi bộ và yoga.
  • Nhiễm trùng nướu răng và áp xe có thể cần dùng kháng sinh hoặc nước súc miệng kháng khuẩn. Nha sĩ của bạn cũng có thể cần phải làm sạch khu vực xung quanh răng bị ảnh hưởng. 

tai-sao-lai-dau-rang-nguyen-nhan-va-cach-giai-quyet-no

BÁC SĨ CÓ THỂ LÀM GÌ?


Nếu bạn bị bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim, bác sĩ sẽ xác định cách hành động tốt nhất cho tình trạng của bạn cũng như điều trị thích hợp cho các triệu chứng như đau răng.


Có một số quy trình nha khoa có thể giải quyết nguyên nhân cơ bản:

  • Nếu bạn bị bệnh nha chu, nha sĩ của bạn hoặc bác sĩ chuyên khoa nha chu có thể làm các thủ thuật làm sạch sâu được thiết kế để loại bỏ cao răng và mảng bám từ bên dưới đường viền nướu. Các thủ tục khác, chẳng hạn như làm sạch sâu hoặc phẫu thuật nha khoa, có thể được yêu cầu.
  • Răng bị ảnh hưởng thường được bác sĩ phẫu thuật răng miệng loại bỏ.
  • Một chiếc răng bị nứt hoặc bị hư hại có thể phải lấy tủy răng nếu dây thần kinh đã chết hoặc bị tổn thương không thể sửa chữa được. Viêm mạch máu và áp xe răng cũng có thể được điều trị theo cách này. Trong một số trường hợp, nhổ răng có thể được sử dụng để loại bỏ hoàn toàn răng.



NHỮNG DỤNG CỤ HỖ TRỢ VỆ SINH RĂNG MIỆNG TỐT NHẤT


Chỉ nha khoa


Chỉ nha khoa là dụng cụ vệ sinh các mảng bám trong kẽ răng. Tuy nhiên cách sử dụng của chỉ nha khoa lại khá khó và không phải ai cũng biết cách thực hiện đúng.

Tham khảo tại đây để biết thêm cách dùng chỉ nha khoa.


tai-sao-lai-dau-rang-nguyen-nhan-va-cach-giai-quyet-no


Máy tăm nước


Máy tăm nước là dụng cụ vệ sinh răng miệng dùng áp lực nước tạo ra những tia nước nhỏ để có thể loại bỏ mảng bám trên bề mặt cũng như trong các kẽ răng. Đảm bảo răng được vệ sinh sạch sẽ hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về răng dẫn đến đau đơn như trên.


Tuy giá thành có cao hơn chút nhưng đáng đồng tiền bát gạo. Máy tăm nước Aquapulse A800 cao cấp là lựa chọn đáng để cân nhắc. Với hình dáng nhỏ gọn cho một chiếc máy tăm nước du lịch thuận tiện mang đi mang lại.


Tia nước mạnh mẽ với dải áp lực 30-110PSI có thể điều chỉnh bằng chế độ DIY Mode thông minh. Ngoài ra, máy còn 3 chế độ khác Normal, Soft, Pulse (mát xa kết hợp phun) đáp ứng nhiều nhu cầu của khách hàng.


tai-sao-lai-dau-rang-nguyen-nhan-va-cach-giai-quyet-no


Tham khảo thêm máy tăm nước Aquapulse A800 tại đây. 


Bên cạnh A800, Aquapulse X6 cũng là sự lựa chọn tốt khi trang bị nhiều chế độ tiện lợi kết hợp sạc không dây thông minh. 


may-tam-nuoc-aquapulse-x6


Tuy rằng 2 dụng cụ trên chưa thể thay thế hoàn toàn bàn chải đánh răng, nhưng chúng là những trợ thủ đắc lực và rất cần thiết trong thói quen vệ sinh răng miệng hằng ngày.

 

Đau răng có rất nhiều nguyên nhân. Nếu cơn đau của bạn diễn ra liên tục hoặc không thể giải quyết nhanh chóng, hãy đến gặp nha sĩ hoặc bác sĩ. Một số nguyên nhân gây đau răng nghiêm trọng hơn những nguyên nhân khác. Gặp chuyên gia là cách tốt nhất để bạn xác định cách khắc phục phù hợp.

Diễm Vũ
BÌNH LUẬN

: