Nên sử dụng máy tăm nước hay chỉ nha khoa?

Ngày:

Việc chăm sóc răng miệng là vấn đề đang được mọi người càng ngày càng quan tâm hơn đặc biệt là vấn đề vệ sinh miệng sao cho an toàn mà vẫn hiệu quả. Bên cạnh đó 1 bộ phận người tiêu dùng đang ngày càng có xu hướng sử dụng các công cụ chăm sóc răng miệng như chỉ nha khoa hay máy tăm nước thay vì chỉ đáng răng hàng ngày. Vậy chỉ nha khoa là gì? Máy tăm nước là gì? và sự khác biệt của máy tăm nước và chỉ nha khoa như nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

 

 

máy tăm nước aquapulse a800

 

1. CHỈ NHA KHOA

 

Chải răng là cách hữu hiệu để loại bỏ mảng bám trên bề mặt của răng. Tuy nhiên, đây không hẳn là cách tốt nhất để loại bỏ vụn thức ăn sót lại giữa các kẽ răng và dưới khe nướu.Quá trình dùng chỉ nha khoa sẽ sử dụng 1 sợi chỉ mỏng đặt giữa từng chiếc răng. Sợi chỉ sẽ nhẹ nhàng cạo cả phía trên và dưới bề mặt của răng để loại bỏ mảng bám và vụn thức ăn khỏi răng và phần dưới khe nướu.

 

 

may-tam-nuoc-3

 

 

a. Ưu điểm

 

Sử dụng chỉ nha khoa truyền thống có một số ưu điểm:

 

- Đây là cách làm hiệu quả để loại bỏ thức ăn thừa trên răng.

 

- Chỉ nha khoa không hề tốn kém và có bán tại nhiều hiệu thuốc hay tiệm tạp hóa.

 

- Bạn có thể sử dụng chỉ nha khoa nhanh chóng và dễ dàng ở bất kì đâu.

 

b. Nhược điểm

 

Dù có những ưu điểm nêu trên, chỉ nha khoa cũng có một số nhược điểm như sau:

 

- Chỉ nha khoa rất khó chạm tới nhiều khu vực bên trong miệng.

 

- Có thể làm chảy máu nướu, đặc biệt khi không sử dụng thường xuyên.

 

- Làm tổn thương nướu do không kiểm soát được lực tay khi vệ sinh mảng bám.

 

- Đối với một số người, dùng chỉ nha khoa là cả một quy trình phức tạp và rườm rà, không thực sự hiệu quả.

 

Dù có những nhược điểm trên, việc sử dụng chỉ nha khoa thường xuyên cũng rất quan trọng. Những người sử dụng chỉ nha khoa cảm thấy khó khăn hay bị đau có thể xin tư vấn của nha sỹ hoặc chuyên gia để tránh những vấn đề nghiêm trọng hơn.

 

c. Cách sử dụng chỉ nha khoa

 

Sử dụng chỉ nha khoa cũng khá đơn giản. Nha sỹ hoặc chuyên gia vệ sinh răng miệng là những người đáng tin cậy có thể cung cấp thêm thông tin và giải đáp thắc mắc của bạn về cách sử dụng.

 

Khi bạn muốn sử dụng chỉ nha khoa, bạn nên:

 

- Lấy 1 phần chỉ nha khoa khoảng 45-46 cm và cuốn quanh ngón giữa của mỗi bàn tay.

 

- Ép sợi chỉ vào giữa ngón cái và ngón trỏ của mỗi tay, để lại 2,5cm-5 cm giữa hai bàn tay.

 

- Kéo sợi chỉ thật mạnh giữa hai bàn tay và dùng ngón trỏ để hướng sợi chỉ tới khoảng cách giữa hai chiếc răng, sau đó để sợi chỉ trượt về phía trước và sau thật nhẹ nhàng.

 

- Cầm và giữ lấy răng, sau đó điều khiển sợi chỉ trượt lên và xuống theo bề mặt của răng và dưới nướu.

 

- Bắt đầu từ răng hàm dưới, di chuyển từ một bên của miệng sang phía bên kia và lặp lại với hàm trên.

 

2. DÙNG MÁY TĂM NƯỚC

 

Máy tăm nước có điểm khác so với chỉ nha khoa truyền thống. Máy tăm nước sử dụng một thiết bị đặc biệt để phun tia nước vào miệng và nướu. Thay vì ma sát với răng để loại bỏ mảng bám, máy tăm nước sử dụng áp lực nước để mát xa các vùng nướu và đẩy thức ăn khỏi răng.

 

 

máy tăm nước aquapulse a800

 

 

a. Ưu điểm

 

Máy tăm nước có nhiều ưu điểm như dễ sử dụng, đặc biệt với những ai đang niềng răng hoặc cấy implant. Việc mát-xa nướu sẽ cải thiện sức khỏe của nướu và chạm tới những khu vực mà chỉ nha khoa truyền thống không thể vệ sinh tới.

 

b. Nhược điểm

 

Sử dụng máy tăm nước cũng có một số nhược điểm. Máy tăm nước đắt tiền, cần chỗ để cất giữ, cần sử dụng nước và điện năng nên khó sử dụng ở bên ngoài.

 

 c. Cách sử dụng máy tăm nước

 

Điều quan trọng là bạn phải đọc kỹ tất cả các hướng dẫn và đảm bảo rằng bạn hiểu cách sử dụng.

 

Mỗi dòng máy tăm nước có thể hoạt động khác nhau đôi chút nhưng các bước nói chung sẽ giống nhau.

 

Khi dùng máy tăm nước, bạn nên: Đặt đầu tăm nước vào tay cầm. Đổ đầy nước vào bình và gắn vào thiết bị. Khởi động máy và điều chỉnh áp suất. Tốt hơn là bắt đầu bằng áp suất thấp và điều chỉnh sang mức cao hơn nếu cần.

 

 

  • Nghiêng người về phía bồn nước và đặt đầu tip vào trong miệng, mím môi và bật máy.

 

  • Bắt đầu bằng các răng hàm, nhắm đầu tăm vào ngay phía trên nướu và tiến dần về phía răng cửa.

 

  • Giữ khoảng 1-2 giây khi đặt đầu tăm giữa mỗi răng.

 

  • Sau khi sử dụng xong, tắt thiết bị, tháo đầu tăm và vệ sinh thiết bị theo hướng dẫn.

 

  • Điều quan trọng là làm theo các hướng dẫn về các thiết bị cụ thể đang được sử dụng.

 

 3. SO SÁNH

 

Chỉ nha khoa và máy tăm nước, cách nào là tốt nhất cho sức khỏe răng miệng vẫn đang mang đến nhiều tranh cãi từ cả 2 phía người dùng và chuyên gia. Điều quan trọng nhất vẫn là phải làm sạch kẽ răng và viền nướu mỗi ngày.

 

 

may-tam-nuoc-5

 

 

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nha khoa Lâm Sàng so sánh hiệu quả của chỉ nha khoa và máy tăm nước khi sử dụng kết hợp với bàn chải đánh răng. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người sử dụng máy tăm nước đã giảm 74,4% mảng bám, trong khi sử dụng chỉ nha khoa chỉ giảm 57,7%.

 

Các nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng những người sử dụng máy tăm nước đã giảm đáng kể tình trạng viêm nướu và chảy máu nướu so với dùng chỉ nha khoa.

 

Tuy nhiên, nhiều nha sỹ và chuyên gia vệ sinh răng miệng vẫn khuyên bạn nên sử dụng chỉ nha khoa kết hợp hoặc thay thế việc sử dụng máy tăm nước.

 

4. Những cách tốt nhất để bảo vệ răng miệng

máy tăm nước aquapulse a800

 

Ngoài việc sử dụng chỉ nha khoa và máy tăm nước, còn có một số phương pháp khác để duy trì sức khỏe răng miệng tốt như sau:

 

- Chải răng đúng phương pháp mỗi ngày 2 lần.

 

- Dùng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước để loại bỏ mảng bám mỗi ngày 1 lần.

 

- Dùng cả chỉ nha khoa và máy tăm nước nếu có thể.

 

- Nên lưu giữ thói quen kiểm tra răng miệng định kỳ tại các phòng nha.

 

Giữ vệ sinh răng miệng tốt không chỉ cần thiết cho sức khỏe của răng và nướu mà việc chăm sóc sức khỏe răng miệng cũng sẽ ảnh hướng tới sức khỏe tổng quát của mỗi người. Ngoài ra, dù bạn là ai thì việc sỡ hữu một hàm răng trắng sạch cùng hơi thở thơm mát chắc hẵn sẽ mang đến cho bạn một sự tự tin tuyệt đối trong giao tiếp. 

 

 

MÁY TĂM NƯỚC ĐƯỢC YÊU THÍCH NHẤT HIỆN NAY

 

 

máy tăm nước aquapulse a800

 

 

Máy tăm nước du lịch cầm tay AQUAPULSE A800:

 

Máy tăm nước Aquapulse A800 là dòng máy tăm nước cá nhân cao cấp phiên bản du lịch. Sử dụng công nghệ siêu âm giúp làm sạch răng miệng, loại bỏ 99% mảng bám, thức ăn dư thừa và vi khuẩn. Ngoài 3 chế độ cơ bản là Normal, Soft, Pulse, thì Aquapulse A800 còn có thêm chế độ DIY cho phép điều chỉnh độ mạnh yếu của tia nước ở mọi áp lực theo nhu cầu của bạn. Đi kèm với máy là 4 đầu tăm thay thế, dây sạc và túi du lịch. Kích thước nhỏ gọn phù hợp cầm tay nhưng lại có dung tích bình chứa nước lớn 300ml giúp bạn tiết kiệm thời gian khi sử dụng. Chỉ 1 bình nước là đủ cho nhu cầu thông thường.

 

Loại bỏ sạch mảng bám và vi khuẩn, Aquapulse A800 cũng sẽ giúp làm tươi mới hơi thở, khiến miệng bạn có cảm giác vô cùng trong lành và sạch sẽ. Tất cả chỉ mất một phút mỗi ngày để tận hưởng hàm răng sáng hơn và cải thiện sức khỏe nướu. Tự tin khi giao tiếp với người đối diện

 

Chống nước IPX7: tiêu chuẩn chống nước cao toàn bộ máy để bảo vệ kép bên trong lẫn bên ngoài. Giúp tránh rò rỉ và cho phép sử dụng máy tăm nước một cách an toàn khi bị ướt.

 

Dung lượng pin 2000mAh. Là dòng máy sạc lại đơn giản với dây sạc USB có sẵn.

 

Thời gian mỗi lần sạc đầy cho bạn sử dụng lên tới 30 ngày.

 

Aquapulse A800 là máy cầm tay không dây, trong lượng nhẹ. Phù hợp cho việc sử dụng tại chỗ và mang theo mọi lúc mọi nơi. Đi kèm 1 túi đựng vải kín.

 

THÔNG SỐ KỸ THUẬT AQUAPULSE A800:

 

-  Dòng máy: du lịch, pin lithium-ion 2000 mAh có thể sạc lại

 

-  Thời gian sạc: 6 – 8 tiếng

 

-  Dung tích bình nước: 300ml

 

-  3 chế độ điều chỉnh tốc độ cơ bản Normal, Soft, Pulse  và chế độ tự điều chỉnh DIY Mode

 

-  Chống nước: IPX7

 

Thời gian bảo hành: 12 tháng.

 

Ngoài A800, máy tăm nước Aquapulse X6 cũng là chiếc máy tốt khi thừa hưởng tất cả các ưu điểm của A800, và thêm vào nhiều chế độ hơn giúp tăng trải nghiệm của người dùng.

 

may-tam-nuoc-aquapulse-x6

 

Để nhận được sự tư vấn chăm sóc răng miệng và sản phẩm phù hợp với mỗi cá nhân, bạn đừng ngần ngại liên hệ với Welook từ các thông tin sau:

Websitehttp://aquapulse.vn/

Aquapulse Vietnam
BÌNH LUẬN

: