Nên lựa chọn bọc răng sứ thẩm mỹ hay dán răng sứ veneer?

Ngày:

Dán răng sứ veneer và bọc răng sứ thẩm mỹ là cả hai phương pháp phục hồi răng có thể cải thiện hình thức và chức năng của răng. Sự khác biệt chính là dán răng sứ veneer chỉ bao phủ mặt trước của răng còn bọc răng sứ sẽ bao phủ toàn bộ răng.

Quy trình phục hồi răng sẽ rất tốn kém, vì vậy điều quan trọng là phải biết cái nào phù hợp nhất với bản thân. Dưới đây là sự khác biệt giữa dán răng sứ veneer và bọc răng sứ, ưu và nhược điểm của mỗi loại để chúng ta có thể đưa ra sự lựa chọn.

 

nen-lua-chon-boc-rang-su-tham-my-hay-dan-rang-su-veneer


Sự khác biệt giữa dán răng sứ veneer và bọc răng sứ là gì?


Dán răng sứ veneer là một lớp rất mỏng của sứ hoặc các vật liệu khác, độ dày khoảng 1mm, liên kết với mặt trước của răng hiện tại của bạn.

Còn bọc răng sứ có độ dày khoảng 2 mm và bao phủ toàn bộ răng. Nó có thể là toàn sứ, sứ được nung chảy với hợp kim kim loại (PFM), hoặc hợp kim toàn kim loại.


nen-lua-chon-boc-rang-su-tham-my-hay-dan-rang-su-veneer


Việc dán veneer hay bọc răng sứ sẽ phù hợp với bạn phụ thuộc vào tình trạng răng hiện tại và những gì bạn đang cố gắng và mong muốn khắc phục. Các vấn đề phổ biến như:

  • răng đổi màu
  • răng bị mẻ , nứt hoặc gãy
  • răng bị sâu hoặc suy yếu
  • hàm răng khấp khểnh

Cả bọc răng sứ và dán răng sứ veneer đều có màu sắc phù hợp với răng của bạn, ngoại trừ răng sứ toàn kim loại.

 

Dán sứ veneer là gì?


Dán răng sứ veneer chỉ bao phủ bề mặt trước răng của bạn. Chúng không xâm lấn như bọc răng sứ, vì quá trình chuẩn bị để bọc răng sứ sẽ mài mòn nhiều răng ban đầu của bạn hơn.

Khoảng 0,5 milimet men ở mặt trước của răng được mài đi để tạo nhám bề mặt răng để dán veneer. Một số loại veneer mới hơn không cần mài nhiều bề mặt răng. Bạn có thể cần gây tê cục bộ vì việc mài có thể gây đau.


nen-lua-chon-boc-rang-su-tham-my-hay-dan-rang-su-veneer


Để dán veneer hoạt động tốt, răng của bạn phải có đủ men trên đó để veneer liên kết với nó.

Mặt dán sứ veneer sẽ được đội ngũ nha sĩ tạo hình và điều chỉnh kích thước, hình dạng, màu sắc theo hàm răng tự nhiên của bạn, giúp hàm răng trông tự nhiên nhất có thể.

 

Bọc răng sứ thẩm mỹ là gì?


Bọc răng sứ bao phủ toàn bộ răng. Với bọc răng sứ, cần mài nhiều răng hơn để chuẩn bị cho việc đặt răng sứ.

Nếu bạn bị sâu răng , nha sĩ sẽ loại bỏ phần răng bị sâu trước khi bọc răng. Trong trường hợp này, răng của bạn có thể cần phải được xử lý để hỗ trợ bọc răng sứ hiệu quả.

Răng của bạn cũng có thể cần được phục hình nếu nó bị hư hỏng. Bạn có thể được gây tê cục bộ cho thủ thuật này.

 


Làm thế nào để bạn biết cái nào phù hợp với bạn?


Nếu răng của bạn có miếng trám lớn, viêm tủy răng , mòn hoặc nứt nhiều, thì bọc răng sứ có thể là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Lựa chọn phương pháp bọc răng sứ sẽ giúp khôi phục lại răng bị hư hỏng nặng , đồng thời cải thiện thẩm mỹ cho những răng còn lại, thay đổi hoàn toàn vẻ bề ngoài của răng về màu sắc và hình dáng.


Nếu răng của bạn về cơ bản còn nguyên vẹn và việc phục hình là nhằm mục đích thẩm mỹ, thì veneer có thể là lựa chọn tốt nhất. Veneer cũng có thể được sử dụng để chỉnh sửa các hình dạng nhỏ của răng. Những trường hợp răng sậm màu, ố vàng, cấu trúc răng tương đối đều răng bị mòn, vỡ nhưng chưa quá 1/3 thân răng thì dán sứ Veneer sẽ là lựa chọn phù hợp nhất. Tuy nhiên, nếu bạn có men răng sáng nhưng bị thưa, hay răng bé vẫn có thể lựa chọn giải pháp dán sứ Veneer để khắc phục.

 

nen-lua-chon-boc-rang-su-tham-my-hay-dan-rang-su-veneer


Ưu và nhược điểm của dán sứ veneer và bọc răng sứ


Ưu điểm của veneer


  • Về lâu dài, chúng có thể thẩm mỹ hơn mão răng, vì chúng không lộ viền nướu sau vài năm như bọc răng sứ (có thể)
  • Một số veneer không yêu cầu phải mài răng nhiều, vì vậy sẽ còn lại nhiều các phần răng tự nhiên khỏe mạnh của bạn.
  • Răng với dán sứ veneer có sự di chuyển ít hơn.

 

Nhược điểm của dán sứ veneer


  • Veneers có thể để lại nhiều vùng răng bị sâu mới
  • Veneers composite có chi phí thấp hơn, nhưng có thể chỉ kéo dài 5–7 năm. Các vật liệu khác dùng được lâu hơn, nhưng có thể phải thay thế trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Veneers không thể đảo ngược.
  • Veneers có thể không được bảo hiểm nha khoa.

 

nen-lua-chon-boc-rang-su-tham-my-hay-dan-rang-su-veneer


Ưu điểm của bọc răng sứ


  • Tất cả các răng được bao phủ, vì vậy răng của bạn được bảo vệ tốt hơn khỏi bị sâu.
  • Bọc răng sứ trông giống như răng thật của bạn.
  • Bọc răng sứ tương đối lâu dài và không cần phải tháo ra để làm sạch như răng giả.
  • Bảo hiểm nha khoa có thể chi trả một phần chi phí của mão răng.

 

Nhược điểm của bọc răng sứ


  • Nhiều phần răng tự nhiên của bạn bị mài bỏ để nhường chỗ cho mão răng.
  • Ban đầu chiếc răng khểnh của bạn có thể nhạy cảm hơn với nhiệt và lạnh và bạn có thể bị đau nướu. Nếu độ nhạy tăng lên, hãy đi tái khám lại.
  • Sứ dễ vỡ và có thể bị hỏng theo thời gian.
  • Sứ kết hợp với mão bằng hợp kim kim loại (PFM) cho thấy một đường sẫm màu mỏng giữa răng tự nhiên của bạn và mão.


Về tuổi thọ của 2 phương pháp


Những thói quen xấu như ăn đồ cứng, hoặc cắn bút, nghiến răng… phải được loại bỏ. Vì rõ ràng là dù bạn có thực hiện bọc răng sứ hay dán sứ Veneer thì một thời gian, cả hai phương pháp này cũng sẽ không còn có “sức khỏe tốt” như ban đầu. Vì thế để kéo dài tuổi thọ của bọc răng sứ và dán sứ Veneer cần phải lưu ý đến chế độ sinh hoạt hàng ngày.

Tuổi thọ của mặt dán sứ Veneer nếu được chăm sóc tốt có thể kéo dài lên đến 10-15 năm. Còn đối với phương pháp bọc răng sứ thì tuổi thọ trung bình răng sứ có thể lên tới 20 năm hay thậm chí là 30 năm (tùy thuộc vào loại răng sứ thẩm mỹ mà bạn chọn).

 

nen-lua-chon-boc-rang-su-tham-my-hay-dan-rang-su-veneer


Các câu hỏi có thể hỏi nha sĩ


Bạn sẽ muốn biết ngay từ đầu chi phí cho mão hoặc dán sứ veneer của bạn và bao nhiêu, có được bảo hành không và trong bao lâu. Bạn cũng sẽ muốn biết về kinh nghiệm của nha sĩ với cả hai quy trình vì cả 2 kỹ thuật đều rất khó và đòi hỏi trình độ cao để đem đến kết quả tốt đẹp nhất.


Các câu hỏi khác dành cho nha sĩ tùy thuộc vào nhu cầu cụ thể của bạn, nhưng một số câu hỏi bạn có thể muốn hỏi bao gồm:

  • Có các lựa chọn khác để xem xét không, chẳng hạn như răng giả hoặc cấy ghép nha chu?
  • Dán sứ veneer hoặc bọc răng sứ của tôi sẽ tồn tại trong bao lâu?
  • Chi phí ban đầu sẽ bao gồm những lần khám sau nếu bọc răng sứ không vừa vặn, không phù hợp?
  • Tôi có cần đeo miếng bảo vệ miệng không?
  • Bạn có đề nghị chăm sóc đặc biệt nào cho veneer hoặc mão không?

 

Chăm sóc răng sứ/ dán sứ veneer hiệu quả bằng máy tăm nước


Có một dụng cụ vệ sinh răng miệng đang được phổ biến hiện nay trong việc làm sạch hiệu quả mảng bám và thức ăn thừa kẽ răng và phòng tránh các bệnh về răng, đó là máy tăm nước. Đặc biệt đối với răng sứ hay dán sứ veneer thì việc chăm sóc răng miệng sẽ khó khăn hơn do đặc thù của chúng.


Máy tăm nước Aquapulse A800


Máy tăm nước Aquapulse A800 là dòng máy tăm nước siêu âm cao cấp của thương hiệu Aquapulse. A800 có 4 chế độ tùy chỉnh tốc độ nước là Normal, Soft, Pulse, DIY phù hợp với nhiều nhu cầu của người dùng.


nen-lua-chon-boc-rang-su-tham-my-hay-dan-rang-su-veneer


Chế độ thông thường Normal: chế độ làm sạch tiêu chuẩn, có thể loại bỏ hiệu quả cặn thức ăn bám trọng kẽ răng, làm sạch sâu kẽ răng, giữ cho miệng thơm mát

Chế độ Soft: làm sạch nhẹ nhàng, phù hợp lần đầu sử dụng làm quen

Chế độ Pulse: phun kết hợp massage, thúc đẩy tuần hoàn máu

Chế độ DIY Mode: tùy chỉnh và thiết lập mức độ làm sạch khác theo sở thích cá nhân.

 

Bên cạnh A800, máy tăm nước Aquapulse X6 cũng là sự lựa chọn đáng cân nhắc khi tích hợp nhiều chế độ và sạc không dây hiện đại.


may-tam-nuoc-aquapulse-x6


Tóm lại, hãy can nhắc kĩ và tham khảo sâu ý kiến của bác sĩ và đưa ra những yêu cầu mà bạn mong muốn đạt được khi sử dụng phương pháp dán sứ veneer/ bọc răng sứ thẩm mỹ. Hành trình để có được nụ cười đẹp là con đường dài, mong rằng các bạn có thể lựa chọn được con đường ngắn nhất và hiệu quả nhất. 

Diễm Vũ
BÌNH LUẬN

: