Nên dùng chỉ nha khoa khi nào? Các loại chỉ nha khoa tốt nhất hiện nay

Ngày:

Nên dùng chỉ nha khoa khi nào và các loại chỉ nha khoa hiện nay? Dùng chỉ nha khoa là một thói quen vệ sinh răng miệng quan trọng. Nó làm sạch và đánh bật thức ăn mắc kẹt giữa các kẽ răng, làm giảm lượng vi khuẩn và mảng bám trong miệng. Mảng bám răng là một lớp màng dính tích tụ trên răng và góp phần gây ra sâu răng và các bệnh về nướu.

 

chỉ nha khoa


Mặc dù nhiều người đánh răng hàng ngày nhưng không phải ai cũng xỉa răng thường xuyên như khi đánh răng.Dùng chỉ nha khoa là rất quan trong nhưng điều quan trọng là phải dùng chỉ nha khoa đúng cách. Dùng chỉ nha khoa không đúng cách có thể gây hại cho răng và nướu của bạn . Vì vậy nếu bạn không chắc chắn về cách sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng thì đây là hướng dẫn từng bước về cách tốt nhất để dùng chỉ nha khoa.


Hướng dẫn dùng chỉ nha khoa


Bẻ khoảng 14 cm chỉ nha khoa. Để cầm chỉ nha khoa một cách chính xác hãy quấn hầu hết chỉ tơ quanh cả hai ngón tay giữa của bạn. Chỉ để lại khoảng 2 đến 5cm chỉ nha khoa cho răng của bạn.


Tiếp theo giữ sợi chỉ tơ bằng ngón tay cái và ngón trỏ.


Đặt chỉ nha khoa vào giữa hai răng. Nhẹ nhàng lướt chỉ nha khoa lên xuống  chà xát vào cả hai mặt của mỗi kẽ răng. Đừng lướt chỉ nha khoa vào nướu. Điều này có thể làm xước hoặc bầm tím nướu của bạn .


Khi chỉ nha khoa chạm đến nướu của bạn, hãy uốn cong sợi chỉ ở chân răng để tạo thành hình chữ C. Điều này cho phép chỉ nha khoa đi vào khoảng trống giữa nướu và răng của bạn.


Lặp lại các bước khi bạn di chuyển từ răng này sang răng khác. Với mỗi kẽ răng, hãy sử dụng một phần chỉ nha khoa mới và sạch.


chỉ nha khoa



Hướng dẫn dùng chỉ nha khoa khi niềng răng


Kéo một đoạn chỉ nha khoa dài khoảng 12 - 14cm. Đứng trước gương để bạn có thể chắc chắn rằng chỉ nha khoa sẽ đi đúng chỗ bạn cần


Bắt đầu bằng cách luồn chỉ nha khoa giữa răng của bạn và dây chính. Xoắn các đầu lỏng lẻo của chỉ nha khoa quanh ngón tay trỏ để bạn có thể di chuyển chỉ nha khoa dễ dàng.


Nhấn chỉ nha khoa vào giữa hai răng càng nhẹ nhàng càng tốt. Sau đó di chuyển chỉ nha khoa lên xuống dọc theo mặt của cả hai răng.


Khi làm răng trên, hãy cố gắng tạo hình chữ U ngược bằng chỉ nha khoa. Để làm điều này hãy đi một bên của răng cho đến khi bạn đến đường viền nướu. Sau đó lướt chỉ nha khoa xuống mặt bên của răng còn lại.


Nhẹ nhàng gỡ chỉ nha khoa và cẩn thận tháo cuộn chỉ từ phía sau dây. Tránh bật chỉ nha khoa ra khỏi răng vì bạn có thể làm đứt dây.


Bây giờ, chuyển sang hai răng tiếp theo và sử dụng kỹ thuật tương tự cho đến khi bạn dùng chỉ nha khoa giữa tất cả các răng.


Thay vì sử dụng chỉ nha khoa tẩy lông thì các lựa chọn khác có hiệu quả để dùng chỉ nha khoa nếu bạn đang niềng răng trong đó sử dụng máy tăm nước Aquapulse A800 một thiết bị vệ sinh răng miệng giúp bạn làm sạch răng với niềng răng mắc cài.

 

Khi nào bạn nên dùng chỉ nha khoa?


Biết thời điểm thích hợp để dùng chỉ nha khoa cũng góp phần mang lại sức khỏe răng miệng tốt. Một số người có thói quen đánh răng trước rồi mới dùng chỉ nha khoa. Tuy nhiên bạn nên dùng chỉ nha khoa và sau đó đánh răng.


 

chỉ nha khoa


Dùng chỉ nha khoa giúp đánh bay thức ăn và mảng bám giữa các kẽ răng trong khi chải răng sẽ loại bỏ những mảnh vụn này khỏi miệng. Nếu bạn chải trước và dùng chỉ nha khoa sau đó thức ăn và mảng bám vẫn còn trong miệng cho đến lần chải tiếp theo.

 

Các Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ khuyên nên dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần mỗi ngày và đánh răng hai lần mỗi ngày.


Các loại chỉ nha khoa


Chỉ nha khoa có nhiều loại. Loại chỉ nha khoa nào là tốt nhất cho bạn tùy thuộc vào sở thích của bạn, khoảng cách giữa các răng và bạn có niềng răng hay cầu răng hay không.

 

Một số chỉ nha khoa dễ sử dụng hơn trong không gian rộng hơn trong khi các loại chỉ nha khoa khác dễ sử dụng hơn trong không gian chật hẹp hơn.


 

các loại chỉ nha khoa



Các loại chỉ nha khoa khác nhau bao gồm:

 

Băng keo nha khoa:  Loại chỉ nha khoa này rộng hơn và phẳng như một dải ruy băng, giúp bạn dễ dàng xử lý hơn nếu bạn có mắc cài, kẽ hở hoặc khoảng trống lớn giữa các răng.


Chỉ nha khoa tiêu chuẩn: Đây là một sợi nylon mỏng, có thể nằm gọn trong kẽ răng. Nó có hương vị hoặc không hương vị cũng như sáp hoặc không sáp. Nếu các răng của bạn chen chúc hoặc gần nhau hơn, chỉ nha khoa có lớp phủ sáp có thể giúp bạn dễ dàng len vào giữa các kẽ răng hơn.


Que xỉa răng: Dụng cụ chỉ nha khoa này có thể làm việc với các mắc cài, cầu răng và khe hở. Nó có ba thành phần: một đầu cứng để xỉa răng bên dưới thiết bị, chỉ nha khoa xốp để làm sạch xung quanh thiết bị của bạn và chỉ nha khoa thường xuyên để loại bỏ mảng bám bên dưới đường viền nướu của bạn.


Các công cụ khác giúp vệ sinh răng miệng dễ dàng hơn


Ngoài băng keo nha khoa, chỉ nha khoa thì máy tăm nước như Aquapulse A800, Aquapulse X6 là dụng cụ có thể giúp việc dùng chỉ nha khoa trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Máy tăm nước sử dụng áp lực nước để loại bỏ mảng bám và thức ăn trong kẽ răng. Cả hai đều là những lựa chọn tuyệt vời nếu bạn gặp khó khăn khi sử dụng chỉ nha khoa thường xuyên. Dụng cụ chỉ nha khoa cũng rất hữu ích nếu bạn đang niềng răng. Thiết bị này có thể làm sạch giữa các giá đỡ và dây dẫn.


Vệ sinh răng miệng tốt không chỉ đơn thuần là đánh răng. Nó cũng liên quan đến việc dùng chỉ nha khoa và biết cách dùng chỉ nha khoa đúng cách.



máy tăm nước Aquapulse A800



Trên đây là những giải đáp cho việc nên dùng chỉ nha khoa khi nào và các loại chỉ nha khoa hiện nay. Dùng chỉ nha khoa giúp loại bỏ vi khuẩn, mảng bám và thức ăn bám giữa các kẽ răng đồng thời làm giảm khả năng bị sâu răng và các bệnh về nướu . Cùng với việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên hãy đảm bảo rằng bạn cũng lên lịch làm sạch răng thường xuyên ít nhất hai lần một năm.

Nguyệt Nguyệt
BÌNH LUẬN

: