Nên chọn bàn chải đánh răng lông mềm hay cứng?

Ngày:

Câu hỏi nên chọn bàn chải lông mềm hay lông cứng có thể nhiều người sẽ quan tâm khi lựa chọn bàn chải đánh răng phù hợp mình. Bàn chải đánh răng thông thường thường có 2 loại lông cứng và lông mềm. Và đã có rất nhiều sự tranh luận cái nào tốt hơn giữa 2 loại. Vậy câu trả lời là gì? Theo nguyên tắc chung, hầu hết các nha sĩ khuyên dùng bàn chải lông mềm .

Có 5 lý do chính khiến bàn chải lông mềm được cộng đồng nha khoa ủng hộ hơn, đó là:

 

#1: LỊCH SỬ


Không ngoa khi nói rằng hàng trăm năm lịch sử cho thấy rằng mọi người có xu hướng chung thích lông mềm hơn.


Một bài học lịch sử ngắn gọn về bàn chải đánh răng có lông minh chứng cho quan điểm này:

Bàn chải đánh răng lông đầu tiên được sản xuất ở Trung Quốc vào thời nhà Đường (năm 609-907) sử dụng lông bàn chải làm từ lông lợn tìm thấy ở vùng Siberia và Trung Quốc. Khí hậu lạnh hơn làm cho lông bàn chải đủ dày và chắc. Tuy nhiên, vào thế kỷ 17, nhiều người châu Âu đã chọn để thay thế lông ngữa vì nó tốt hơn và nhẹ nhàng hơn.

nen-chon-ban-chai-long-mem-hay-long-cung

Bàn chải đánh răng lần đầu tiên được sản xuất hàng loạt do có sự phát triển bởi một người đàn ông tên là William Addis ở Anh. Thời gian ở trong nhà tù khiến anh ta có nhiều thời gian rảnh rỗi và chán ghét bàn chải truyền thống, điều này khiến anh ta phải khoan lỗ trên cán bàn chải và dán các sợi vào các lỗ đã khoan bằng keo. Từ đó, bàn chải hiện đại đã được ra đời. Công ty của William đã bán được nhiều loại bàn chải đánh răng, loại rẻ nhất được làm bằng lông của lợn rừng và loại đắt hơn được làm bằng lông của con lửng. Nếu bạn đã từng sử dụng bàn chải cạo râu thì bạn sẽ biết rằng lông của lợn rừng thô và thô trên da của bạn, trong khi lông của con lửng tạo cảm giác mượt mà và sang trọng.

 

Đến thời kỳ hiện đại. Bàn chải đánh răng làm bằng sợi nylon được DuPont giới thiệu vào năm 1938 và ban đầu được làm với lông bàn chải mài mòn hơn. Tuy nhiên, đến những năm 1950, bàn chải đánh răng bằng nylon đã được sản xuất hàng loạt với lông mềm hơn, phù hợp với sở thích của người tiêu dùng. Xu hướng này vẫn còn được nhìn thấy cho đến ngày nay.

 

#2: NGUY CƠ TIỀM ẨN


Nếu bạn chải quá mạnh hoặc quá thường xuyên, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lông bàn chải cứng hoặc thậm chí trung bình có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho miệng của bạn. Những loại thiệt hại đó là gì? Một nghiên cứu năm 2015 được thực hiện trên Tạp chí Sinh học định kỳ đã phát hiện ra mối liên hệ đáng kể giữa sự tụt nướu bởi bàn chải lông cứng. Tụt nướu, là tình trạng đau nhức do chân răng bị lộ ra ngoài dẫn đến răng lung lay, tăng khoảng trống giữa các răng, sâu răng, sâu răng, ố vàng răng và ê buốt do các dây thần kinh lộ ra. Ngoài ra, như với bất kỳ loại thực phẩm hoặc nguyên tố mài mòn nào bạn đưa vào miệng, các bề mặt cứng có nguy cơ làm hỏng men răng. Vì chúng ta được sinh ra với một số lượng men hữu hạn trong cuộc đời của mình nên điều quan trọng là phải bảo quản nó tốt nhất có thể.

 

nen-chon-ban-chai-long-mem-hay-long-cung


#3: HIỆU QUẢ


Bàn chải lông mềm đã được chứng minh là có hiệu quả tương đương với bàn chải lông cứng khi làm sạch răng của bạn. Mặc dù có vẻ như bàn chải lông cứng sẽ hoạt động tốt hơn, nhưng thực sự không cần nhiều áp lực để loại bỏ mảng bám, vi khuẩn và các mảnh thức ăn có hại. Điều quan trọng không phải là độ cứng của lông mà là kỹ thuật bạn sử dụng để chải và hình dạng của lông. Các nha sĩ khuyên bạn nên chải với lông bàn chải đánh răng nghiêng về phía viền nướu và sử dụng chuyển động tròn nhẹ nhàng. Về hình dáng, lông bàn chải có đầu tròn không chỉ hiệu quả hơn trong việc duy trì sức khỏe răng miệng mà còn ít mài mòn nướu và men răng của bạn.

 

nen-chon-ban-chai-long-mem-hay-long-cung

 

Tóm lại, mặc dù lông mềm cũng có tác dụng như lông vừa hoặc lông cứng, nhưng vẫn có loại bàn chải đánh răng loại siêu mềm. Các nha sĩ khuyên rằng không nên sử dụng bàn chải lông quá mềm trừ khi nướu răng của bạn quá nhạy cảm hoặc mắc các bệnh nha chu.

 

#4: BÀN CHẢI LÔNG MỀM DỄ BỊ HƯ, NHƯNG ĐÓ LÀ MỘT ĐIỀU TỐT.


Những người có thể nói rằng họ thích bàn chải lông cứng hơn vì lông bàn chải có thể duy trì tính toàn vẹn lâu hơn. Tuy nhiên, nó không hẳn là một điều tốt. Bạn nên thay bàn chải đánh răng ít nhất 3 tháng một lần vì vi khuẩn, theo thời gian, tích tụ trong lông bàn chải. Những chiếc bàn chải lông mềm có thể giúp bạn biết rõ thời điểm thay bàn chải. 


nen-chon-ban-chai-long-mem-hay-long-cung

 

#5: ĐƠN GIẢN LÔNG MỀM KHIẾN BẠN DỄ CHỊU HƠN


Bàn chải lông mềm chiếm ưu thế hơn vì sự thật nó khiến nhiều người cảm giác dễ chịu hơn khi đánh răng. Vô số nghiên cứu đã liên kết trải nghiệm tích cực với trải nghiệm lặp lại. Trên thực tế, cảm giác đánh răng tốt hơn bằng thói quen vệ sinh răng miệng được thực hiện thường xuyên.


nen-chon-ban-chai-long-mem-hay-long-cung


CÔNG CỤ HỖ TRỢ VỆ SINH RĂNG MIỆNG TỐT NHẤT


Máy tăm nước cũng là công cụ giúp vệ sinh răng miệng triệt để hơn bằng cách sử dụng những tia nước có áp lực nước để loại bỏ các mảng bám trên răng cũng như là kẽ răng- nơi mà bàn chải lông mềm cũng khó có thể chải đến.

Máy tăm nước Aquapulse A800 là sự lựa chọn đáng cân nhắc vì máy có nhiều chế độ dùng như Soft, Normal, Pulse (phun kết hợp mát xa), chế độ DIY Mode tự điều chỉnh áp lực nước.


nen-chon-ban-chai-long-mem-hay-long-cung


Ngoài ra máy cũng có xung nhịp nước mạnh mẽ lên đến 1400~1800 nhịp/phút giúp răng miệng được vệ sinh sạch sẽ phòng tránh các bệnh về răng.


Bên cạnh A800, Aquapulse X6 cũng là sự lựa chọn tốt khi trang bị nhiều chế độ tiện lợi kết hợp sạc không dây thông minh. 


may-tam-nuoc-aquapulse-x6


Tóm lại, việc lựa chọn bàn chải đánh răng có lông mềm hoặc cứng là tùy thuộc vào mỗi người. Tuy nhiên bàn chải lông mềm chứng tỏ những ưu điểm và lợi thế hơn mà người dùng nên lựa chọn. Vệ sinh răng miệng rất cần thiết nên đánh răng và tìm chiếc bàn chải phù hợp là rất quan trọng.

 

Diễm Vũ
BÌNH LUẬN

: