Dụng cụ niềng răng tại nhà 3 giai đoạn Silicon Trainer có hiệu quả hay không?

Ngày:

Hiện nay trên thị trường đang rầm rộ bộ niềng răng tại nhà 3 giai đoạn Silicon Trainer đặc biệt trên các sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, sự thật bộ dụng cụ niềng răng này lại không đem lại hiệu quả tốt như người ta quảng cáo. Dưới đây là một số điểm khiến nó không có quá nhiều tác dụng cho răng khấp khiểng và những nhược điểm lớn khiến nó khó sự dụng và không được các nha sĩ khuyên dùng.

 

Bộ dụng cụ niềng răng tại nhà (Invisalign) là gì?


  • Niềng răng Invisalign bao gồm một chuỗi các khay niềng trong suốt được thiết kế cho từng cá nhân dựa theo hàm răng của từng người và được sử dụng lần lượt ở từng giai đoạn khác nhau trong suốt quá trình chỉnh nha.
  • Các khay niềng được đánh số thứ tự từ khay số 1 cho đến khay cuối cùng, trung bình mỗi khay được mang trong khoảng 2 tuần, mỗi khay giúp răng di chuyển dần tới vị trí mong muốn là khoảng 0.25mm, cứ liên tục cho đến khi răng dịch chuyển về đúng vị trí mong muốn.
  • Thông thường, bệnh nhân cần mang tổng cộng khoảng từ 20 – 40 khay Invisalign tùy vào mức độ sai lệch răng. Để Invisalign đạt được hoạt động tối ưu nhất, người dùng cần phải mang khay Invisalign tối thiểu là 22 giờ/ngày.


dung-cu-nieng-rang-tai-nha-3-giai-doan-silicon-trainer-co-hieu-qua-hay-khong


Nhiều người nhầm lẫn giữa bộ dụng cụ niềng răng tại nhà Invisalign và bộ dụng cụ 3 giai đoạn Silicon Trainer. Niềng răng Invisalign có chi phí đắt đỏ và đòi hỏi phải có những nha sĩ chuyên nghiệp khám, sử dụng các dụng cụ đo khuôn răng và tiến hành liệu trình nhất định tùy vào tình hình răng của mỗi người. Tính thẩm mỹ của phương pháp niềng răng này cao và cũng đem lại hiệu quả chỉnh nha nhanh chóng.

 

Bộ niềng răng tại nhà 3 giai đoạn Silicon Trainer là gì?


Nhiều người nhầm lẫn giữa 2 dụng cụ trên, 1 là niềng răng trong suốt Invisalign và bộ niềng răng 3 giai đoạn. Bộ niềng răng 3 giai đoạn Trainer trên thị trường thường có giá rẻ (khoảng 300 nghìn đồng) và người dùng sử dụng mà không có bất kỳ sự chỉ định nào của nha sĩ. Bộ sản phẩm được quảng cáo “mạnh tay” rằng sẽ có tác dụng mạnh cho răng khấp khiểng, móm, hô, cải thiện tình trạng răng rõ rệt.


dung-cu-nieng-rang-tai-nha-3-giai-doan-silicon-trainer-co-hieu-qua-hay-khong


Một bộ dụng cụ gồm có 3 giai đoạn:

- Giai đoạn A1: Hàm silicon mềm có tác dụng chỉnh sửa các thói quen. Đây là hàm mềm dẻo nhất, giúp dễ dàng quen với dụng cụ, nắn chỉnh răng nhẹ nhàng.

- Giai đoạn A2: Nắn sửa khung hàm. Hàm A2 có độ cứng hơn giúp tác động lực lớn lên răng và giúp phát triển khung hàm.

- Giai đoạn A3: Chỉnh răng sau cùng và duy trì kết quả. Hàm silicon khá cứng giúp duy trì khung hàm và răng hiện tại.


Cách sử dụng của bộ niềng răng tại nhà 3 giai đoạn Silicon Trainer


Những nhà bán hàng giới thiệu cách dùng như sau:

- Cách đeo: đưa hàm silicon vào miệng đúng chiều sau đó cắn chặt để răng khớp với phần silicon

- Thời gian đeo: khoảng 6-7 tiếng

- Hàm A1 cần đeo 2-3 tháng, hàm A2 đeo 3-4 tháng, hàm A3 đeo 4-5 tháng tùy hướng dẫn của sản phẩm đó.


dung-cu-nieng-rang-tai-nha-3-giai-doan-silicon-trainer-co-hieu-qua-hay-khong


Cách sử dụng tưởng chừng rất đơn giản khi mà ta chỉ phải đeo hàm trong buổi tối khi đi ngủ thôi, chứ không phải đeo rất lâu 22 tiếng như hàm Invisalign, hay như mắc cài cố định là có nhiều kim loại có thể gây ra sự khó chịu. Thời gian đeo cũng có vẻ rất ngắn, tổng cộng thì mất khoảng 1 năm là đã có hàm răng đúng chuẩn, vô cùng đẹp đẽ.

Tuy nhiên trên đây mới chỉ là quảng cáo, còn thực tế ra sao?


Nhược điểm


1. Mùi silicon rẻ tiền


Rất nhiều người khi mua hàng không chịu được mùi silicon của bộ niềng răng 3 giai đoạn, mà mùi nhựa này có thể kéo dài rất lâu.

Do chất lượng không được kiểm định kỹ càng nên những sản phẩm này có thể được làm ra bởi những nguyên liệu không rõ ràng và chất lượng kém chứ chưa nói đến hiệu quả của chúng.


2. Rất khó chịu khi đeo


Nhược điểm lớn nhất của bộ sản phẩm này là sự khó chịu khi đeo. Những phản ứng như đau ê nhức răng thì không nói làm gì vì chung quy đó là phản ứng thông thường khi niềng răng, răng bị di chuyển và có thể dẫn đến đau đầu.

Tuy nhiên, sự khó chịu ở đây đến từ việc những hàm niềng răng này áp sát vào răng khiến lợi bị sưng nhức có thể gây ra nhiệt lợi. Và hàng ngày sự đau đớn này đều được lặp lại nếu dùng thường xuyên. Từ đó lợi sẽ liên tục bị tổn thương và có thể gây ra các bệnh về nướu như viêm nướu…

Phần rìa thừa của dụng cụ khiến cho việc khi đeo hàm thì miệng rất khó khép lại và dẫn đến việc đau, sưng, mỏi khi dùng. Nước bọt cũng có thể chảy ra khi ngủ khiến cho người dùng rất khó chịu. Nhiều người dùng có phản ứng buồn nôn do hàm hơi tác động sâu đến lợi bên trong khoang miệng. Tất cả đều khiến ta khó có thể sử dụng chúng liên tục 6-7 tiếng khi ngủ chứ đừng nói đến dùng lâu dài 1 năm.


3. Không có tác dụng hoặc phản tác dụng


Cấu tạo xương hàm của mỗi người là khác nhau, độ rộng và khớp cắn cũng khác nhau. Vì vậy những hàm này thường chỉ có công dụng làm răng di chuyển, chứ không thật sự tạo ra khung để răng di chuyển đúng khớp cắn và đạt được kết quả như mong muốn.

Có những người đeo vào thì chưa thấy hàm trên (hàm cần sửa) di chuyển mà đã thấy hàm dưới (đang đẹp) di chuyển rồi. Nên là đeo vào nếu không cẩn thận có thể sẽ làm hàm răng của bạn xấu đi nữa chứ, lợi thì ít mà hại thì nhiều.


dung-cu-nieng-rang-tai-nha-3-giai-doan-silicon-trainer-co-hieu-qua-hay-khong


Có nên dùng hay không?


Lời khuyên chân thành là không nên dùng, các bạn nếu chưa có điều kiện thì có thể tích tiền niềng răng trả góp và chọn trung tâm uy tín 1 chút.

Còn nếu có thể bỏ qua những nhược điểm trên thì bạn có thể mua về để trải nghiệm thử cũng được, thử cảm giác răng xê dịch có đau lắm không.


Niềng răng


Niềng răng tại các phòng khám nha khoa đang ngày càng trở nên phổ biến và giá thành cũng không phải quá cao. Tìm cho mình một phòng khám uy tín, nha sĩ có tay nghề tốt để có thể xem xét tình trạng răng của bạn, đưa ra liệu trình hợp lý với răng là rất quan trọng. Tiền nào cảu nấy, bạn nên cân nhắc kỹ càng nên đầu tư ở đâu.


dung-cu-nieng-rang-tai-nha-3-giai-doan-silicon-trainer-co-hieu-qua-hay-khong


Nếu có thể niềng, hãy niềng răng càng sớm càng tốt. Vì có nhiều trường hợp răng không thể niềng được, hoặc không đủ điều kiện để niềng.

 

Vệ sinh răng niềng


Nhiều người lựa chọn niềng răng bằng mắc cài vì nó rẻ và có tác dụng cũng khá nhanh. Tuy nhiên nhược điểm là khó vệ sinh, dặc biệt là thức ăn mắc thừa vào.

Vì vậy, máy tăm nước là sự lựa chọn tối ưu nhất cho việc vệ sinh răng niềng hiệu quả, dễ dàng. Máy tăm nước dùng lực đẩy tạo ra các tia nước với áp lực lớn giúp dễ dàng loại bỏ những mảng bám một cách hiệu quả.


Máy tăm nước Aquapulse A800


Aquapulse A800 là dòng máy tăm nước cao cấp của hãng Aquapulse được sản xuất dưới dây chuyền được giám sát nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn Australia, đạt các tiêu chuẩn quốc tế như FDA, CE, FCC, Rohs… của Mỹ và Châu Âu.


dung-cu-nieng-rang-tai-nha-3-giai-doan-silicon-trainer-co-hieu-qua-hay-khong


Ngoài 3 chế độ thông thường Normal, Soft, Pulse. Chế độ Normal (răng thường), chế độ Soft (răng nướu nhạy cảm), Pulse (phun kết hợp mát xa). Máy còn được trang bị chế độ DIY Mode thông minh đem đến người dùng trải nghiệm tốt hơn khi mà có thể tự điều chỉnh được áp lực nước theo mong muốn. Những chế độ kia có thể mang đến cảm giác quá mạnh hoặc quá yếu cho người dùng.


Xung nhịp của máy tăm nước Aquapulse A800 1400-1800 lần/phút đảm bảo loại bỏ những mảng bám trên bề mặt răng, cặn thức ăn thừa trong kẽ răng giúp cải thiện và bảo vệ sức khỏe răng miệng. Đầu tăm có thể xoay 360 độ tùy theo ý muốn của người dùng.


Ngoài ra, máy tăm nước Aquapulse X6 cũng là sự lựa chọn tốt khi có thêm nhiều chế độ thông minh, kết hợp sạc không dây hiện đại.


may-tam-nuoc-aquapulse-x6



Tóm lại, sử dụng bộ dụng cụ niềng răng tại nhà 3 giai đoạn Silicon Trainer là không có tác dụng hoặc tác dụng chậm mà không phải ai cũng có thể bỏ qua những nhược điểm của nó mà sử dụng được. Vi vậy người dùng phải cân nhắc kĩ và nên hướng nhiều hơn đến việc niềng răng chuyên nghiệp tại những phòng khám nha khoa uy tín.

 

Diễm Vũ
BÌNH LUẬN

: