Trồng răng giả là gì? Có bao nhiêu phương pháp trồng răng giả?

Ngày:

Có rất nhiều nguyên do dẫn đến mất răng như tuổi già, tai nạn, chấn thương, bệnh lý răng miệng… Hoặc có thể đơn giản chỉ do vệ sinh răng miệng không kĩ dẫn đến các bệnh về răng như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu… Vì vậy nha khoa hiện nay đã có những phương pháp để khắc phục những vấn đề liên quan đến việc mất răng, nhu cầu trồng răng giả. Hãy cùng tìm hiểu trồng răng giả là gì và những phương pháp trồng răng giả nhé.

Trồng răng giả là gì?

Trồng răng giả là áp dụng phương pháp nha khoa để thay thế chiếc răng thật đã bị tổn thương không thể hồi phục được hoặc những trường hợp mất răng.

Nhu cầu trồng răng giả đối với người bị mất răng càng ngày tăng cao vì những hậu quả của mất răng gây ra như ảnh hưởng đến ăn uống hàng ngày và gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Việc trồng răng sẽ đóng vai trò lấp đầy khoảng trống, không ảnh hưởng đến ăn uống, tự tin hơn với hàm răng được cải thiện.

 

co-bao-nhieu-phuong-phap-trong-rang-gia

 

Khi nào nên trồng răng giả?

Răng miệng rất quan trọng trong cuộc sống của mỗi người đặc biệt trong việc nhai nuốt, tiêu hoá thức ăn. Việc mất răng sẽ khiến quá trình này trở nên khó khăn hơn, thậm chí dẫn đến những hậu quả như thay đổi diện mạo gương mặt, dễ mắc các bệnh về tiêu hoá, bệnh nướu răng, ảnh hưởng đến răng còn lại…Những điều này khiến cho việc trồng răng trở nên cần thiết và nên được thực hiện càng sớm càng tốt.

Nếu răng của bạn gặp phải những trường hợp sau thì nên trồng răng:

- Bị mất 1 hoặc nhiều răng

- Răng bị thưa nhiều, có nhiều kẽ hở lớn

- Răng bị sứt mẻ, gãy nghiêm trọng

- Răng bị sâu và không thể chữa trị được bằng những phương pháp khác

- Ngoài ra, người bệnh cần tham khảo kĩ ý kiến của các bác sĩ, chuyên gia về trường hợp của mình để đưa ra quyết định tốt nhất và hiệu quả nhất.

 

co-bao-nhieu-phuong-phap-trong-rang-gia

 

Các phương pháp trồng răng giả, ưu và nhược điểm từng phương pháp

Làm răng giả bằng cầu răng sứ cố định

Cầu răng sứ là phương pháp trồng răng giả giúp thay thế một hay một vài răng đã bị mất. Phương pháp này phải mài nhỏ một hoặc nhiều răng hai bên khoảng mất răng để làm răng trụ, sau đó lắp một cầu răng sứ vào để thay thế các răng đã mất, răng sứ gắn cố định không tháo ra lắp ra được.

Ưu điểm: Vững chắc, chức năng nhai gần như răng thật, chi phí trung bình, phù hợp gần như với mọi trường hợp mất răng. Tính thẩm mỹ cao, an toàn cho cơ thể.

Khuyết điểm: Nguy cơ sâu răng và nha chu, phải mài răng thật ở hai bên khoảng mất răng, xương hàm nơi mất răng cũng tiêu dần. Trường hợp mất răng lâu ngày gây tiêu xương nhiều thì làm cầu răng không thẩm mỹ, mất răng không có răng trụ cũng không làm được cầu răng. Tuổi thọ của răng khoảng 10 năm sẽ phải làm lại.

 

co-bao-nhieu-phuong-phap-trong-rang-gia

 

Trồng răng implant

Đây là phương pháp hiện đai nhất hiện nay , một hoặc nhiều trụ kim loại Titanium được cấy trực tiếp vào bên trong của xương hàm để thay thế chân răng đã mất, sau đó chờ khoảng 3-6 tháng cho implant tích hợp xương tốt sẽ làm răng sứ trên implant, tạo ra độ bám vững chắc cho răng nhân tạo ở bên trên.

 Ưu điểm: Phục hồi tốt chức năng và thẩm mỹ, không tiêu xương, không mài răng thật, ăn nhai tốt. Thẩm mỹ đạt tối đa, răng sau khi cấy ghép có màu giống răng thật. Độ bền cao, giảm thiểu nguy cơ mất thêm răng. Tuổi thọ răng cao, lên đến hơn 20 năm nếu chăm sóc răng tốt.

Khuyết điểm: Chi phí cao, bệnh nhân trải qua phẫu thuật đặt implant, thời gian thực hiện kéo dài, điều kiện toàn thân và tại chỗ phải được cho phép đặt implant.

 

co-bao-nhieu-phuong-phap-trong-rang-gia

 

Hàm giả tháo lắp

Các răng giả được đặt trên nền hàm bằng nhựa hoặc hỗn hợp nhựa kim loại, có thể tháo ra hoặc lắp vào thay thế cho vị trí răng đã mất. Các trường hợp mất 1 răng, nhiều răng hay thậm chí toàn hàm đều có thể gắn hàm giả tháo lắp.

Ưu điểm: Rẻ tiền, không phải mài răng, thực hiện đơn giản nhanh chóng.

Khuyết điểm: Vật lạ trong miệng gây vướng víu, khó ăn nhai, khó nói chuyện, vệ sinh không tốt gây sâu răng và nha chu nơi tiếp giáp giữa hàm giả với răng thật. Xương dưới hàm giả tiêu dần khiến hàm giả lỏng lẻo và sau một thời gian phải chỉnh sửa hoặc làm lại

Tuổi thọ răng ngắn khoảng 3-5 năm là phải làm lại.

 

co-bao-nhieu-phuong-phap-trong-rang-gia

 

Chăm sóc răng trồng đúng cách

Sức khỏe của răng nướu là rất quan trọng trong việc quyết định độ bền của răng trồng, răng cấy ghép, răng giả.

Mảng bám và vi khuẩn hình thành xung quanh implant có thể gây viêm nướu và dẫn đến bệnh quanh implant, chẳng hạn như viêm niêm mạc quanh implant (tương tự như viêm nướu) và viêm quanh implant (tương tự như viêm nha chu). Hoặc xung quanh răng sứ phần tiếp giáp chân răng với nướu cũng cần được vệ sinh.

Một cách có thể nói là đơn giản và hiệu quả nhất chính là sử dụng máy tăm nước để làm sạch những chỗ đó – nơi mà bàn chải hay tăm chỉ không thể chải đến được. Đặc biệt có 1 loại đầu tăm (đầu xịt của máy tăm nước) chuyên dùng để làm sạch những phần này, bạn nên lựa chọn những loại máy có đầu này để vệ sinh.

co-bao-nhieu-phuong-phap-trong-rang-gia

Việc kết hợp bàn chải đánh răng và máy tăm nước sẽ là lựa chọn tối ưu nhất để vệ sinh răng trồng.

Máy tăm nước Aquapulse giúp làm sạch triệt để hiệu quả các mảng bám trong mọi ngóc ngách khoang miệng  tránh những bệnh viêm nhiễm trên răng. Cách dùng máy cũng rất đơn giản, tiện lợi khi mang máy theo trong những chuyến du lịch, công tác. Ngoài ra chế độ bảo hành của máy cũng rất tốt khi bảo hành đổi mới trong 12 tháng nếu có lỗi do nhà sản xuất.

 

co-bao-nhieu-phuong-phap-trong-rang-gia

 

Hãng Aquapulse có bán lẻ các đầu tăm trong đó có đầu tăm dành cho răng trồng, răng cấy ghép…

Làm sạch tất cả các bề mặt trên và dưới nướu hàng ngày và kiểm tra răng miệng thường xuyên là chìa khóa để ngăn ngừa các bệnh xung quanh răng trồng, răng cấy ghép, răng sứ.

Kết luận

Người bệnh cần tìm hiểu kỹ các phòng khám nha khoa, các ý kiến của chuyên gia lành nghề để đưa ra lựa chọn tốt nhất khi trồng răng. Và tuỳ theo nhu cầu của mỗi người sẽ lựa chọn những phương pháp khác nhau. Quan trọng hơn hết, bạn cần phải chăm sóc răng thật kĩ để tránh các bệnh về răng có thể nghiêm trọng hơn, thậm chí là mất thêm răng.

 

 
Aquapulse Vietnam
BÌNH LUẬN

: