Các kiểu răng khôn mọc lệch và cách vệ sinh sau khi nhổ

Ngày:

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8, tuy không đóng vai trò quan trọng về vấn đề thẩm mỹ và cả về chức năng ăn nhai. Nhưng khi răng khôn mọc lệch, mọc ngầm gây đau đớn và trở thành cơn ác mộng đối với nhiều người. Bài viết sẽ liệt kê các loại răng khôn thường gặp và hướng dẫn vệ sinh sau khi nhổ răng khôn.


 
Các loại răng khôn mọc lệch

 


1. Răng khôn mọc kẹt về phía gần


Đây là tình trạng hay gặp nhất của răng khôn mọc lệch, trục của răng nghiêng về phía trước (về phía răng số 7) một góc khoảng 45 độ. Quan sát sẽ thấy chiếc răng này vẫn mọc trồi lên trên nướu nhưng tì vào răng số 7 bên cạnh gây chèn ép và xô lệch.

 

2. Răng khôn mọc kẹt theo chiều thẳng đứng


Khi đó, răng mọc thẳng nhưng thân răng quá to không thể nhú lên gây đau nhức, khó chịu. Một vài trường hợp khác, răng mọc tương đối thẳng, tuy nhiên, kẽ răng không chuẩn làm thức ăn bị giắt ở kẽ răng số 7 và số 8. Hậu quả gây hôi miệng, viêm lợi, viêm quanh răng. Lâu dài sẽ dẫn tới biến chứng sâu răng.

 

3. Răng mọc kẹt nghiêng về phía sau

 

Thường gặp ở răng hàm dưới, hay còn gọi là răng khôn hàm dưới lệch xa. Các trường hợp này, bác sĩ cũng khuyến cáo nhổ sớm. Nếu để về sau lâu dài dễ gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng.

 

4. Răng mọc kẹt nằm ngang


Răng mọc theo phương nằm ngang tạo góc 90 độ với răng số 7. Đa số trường hợp này răng mọc ngầm dưới xương hàm nên chỉ nhìn thấy khi chụp xquang toàn hàm. Răng nhú dài thêm sẽ đâm ngang vào răng bên cạnh. Để lâu ngày rất nguy hiểm, dễ gây nang quanh răng dẫn đến u nang, thậm chí là hỏng chân răng số 7.

 

cac-kieu-rang-khon-moc-lech-va-cach-ve-sinh-sau-khi-nho

 

5. Răng mọc kẹt trong niêm mạc miệng


Nói một cách dễ hiểu là răng bị lợi che phủ (lợi trùm). Biến chứng lợi trùm răng khôn xảy ra khi một vạt nướu đè lên phía trên khiến răng khôn không thể trồi hẳn lên được. Tại vùng lợi bị răng khôn kích thích sẽ gây ra tình trạng viêm nhiễm, sưng tấy dẫn đến bệnh viêm lợi trùm.

 

6. Răng mọc kẹt trong xương hàm


Là răng khôn bị xương hàm bọc kín, không thể thoát ra ngoài được. Do đó thường khó phát hiện. Răng khôn mọc sai vị trí, mọc lệch hoặc ngầm thường kèm theo các triệu chứng sưng lợi, nướu, đau buốt và cứng hàm.
 

Những lưu ý khi nhổ răng khôn mọc lệch


•    Cần ngủ đủ giấc và giữ tinh thần thật thoải mái đêm hôm trước
•    Thời gian nhổ răng: Nên nhổ răng vào đầu giờ sáng hoặc đầu giờ chiều để có nhiều thời gian theo dõi và kiểm soát sự cầm máu sau nhổ răng.
•    Nên ăn no trước khi nhổ răng vì khi nhổ xong, việc ăn uống sẽ trở nên khó khăn hơn và có thể xảy ra tình trạng đau nhức.
•    Cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ trước khi nhổ răng khôn để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng sau nhổ răng.
•    Lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín, tin cậy, sử dụng công nghệ hiện đại và có quy trình nhổ răng khôn an toàn cùng đội ngũ bác sĩ nhiều kinh nghiệm. Việc này sẽ giúp quá trình nhổ răng khôn nhanh chóng, hạn chế đau nhức sau nhổ răng. Đặc biệt ngăn chặn được viêm nhiễm, biến chứng nguy hiểm nếu nhổ răng không đúng quy trình.

 

cac-kieu-rang-khon-moc-lech-va-cach-ve-sinh-sau-khi-nho

 

Vệ sinh răng khôn sau khi nhổ


- Khi vừa nhổ răng khôn xong bác sĩ sẽ ấn một chiếc gạc lên vị trí chân răng vừa nhổ để cầm máu. Hạn chế tình trạng chảy máu kéo dài sau khi nhổ răng. Cần uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ.


- Nếu xuất hiện tình trạng sưng tấy thì nên sử dụng đá hoặc túi trà ướt để giúp lưu thông máu và làm tan máu đông. Nên đắp lên bề mặt má nơi tương ứng với vị trí nhổ răng trong hàm để hạn chế tình trạng sưng.


- 3 giờ sau mới có thể ăn uống nhưng chỉ nên ăn những thức ăn mềm như cháo hoặc các thực ăn có nhiều nước, dễ nuốt. Tránh để thức ăn gây ra những tổn thương do va chạm vào vị trí vừa nhổ răng. Như vậy rất có thể sẽ gây ra tình trạng chảy máu hoặc gây ra những cơn đau. Tránh xa những thức ăn cứng và không sử dụng thức ăn nóng và lạnh.


- Dù đau nhức nhưng bạn vẫn nên chải răng ít nhất 2 lần trong ngày và vẫn vệ sinh răng miệng bình thường bằng kem đánh răn. Thời gian đầu khi mới nhổ không nên dùng nước muối vì có thể không cầm được máu tại vết thương. 

 

cac-kieu-rang-khon-moc-lech-va-cach-ve-sinh-sau-khi-nho

 

Nên dùng máy tăm nước lúc nào?


- Bạn vẫn có thể dùng máy tăm nước để vệ sinh những phần kẽ răng và không động đến phần nhổ.


- Vì khi nhổ răng khôn nằm ngang, nha sĩ phải rạch lợi nướu nên dễ xuất hiện “hố”. Những hố này có thể bị viêm nhiễm bởi các vụn thức ăn thừa rơi vào mà không được đẩy ra hay vệ sinh.

- Bạn nên hỏi ý kiến nha sĩ sau 1 thời gian khi vết thương đã đỡ hơn và có thể dùng máy tăm nước. Dùng chế độ DIY của máy tăm nước Aquapulse có thể tự điều chỉnh áp lực theo ý muốn. Điều chỉnh máy về áp lực thấp, rồi nhẹ nhàng vệ sinh phần nhổ răng khôn.

 

cac-kieu-rang-khon-moc-lech-va-cach-ve-sinh-sau-khi-nho


Như vậy việc kết hợp đánh răng 2 lần/ ngày và sử dụng máy tăm nước Aquapulse để vệ sinh sau khi nhổ răng khôn là rất quan trọng và cần thiết để phòng tránh những bệnh viêm nhiễm có thể mắc phải. 
 

Aquapulse Vietnam
BÌNH LUẬN

: