10 điều thú vị bạn chưa biết về răng miệng

Ngày:

Răng là bộ phận rất quan trọng đối với cuộc đời của mỗi con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết hoặc biết rất ít về bộ phận này. Vì vậy, dưới đây là những điều thú vị mà bạn nên biết hơn về răng để có thể có cái nhìn đúng và đưa ra các cách chăm sóc răng hợp lý nhé.

 

Chăm sóc răng miệng xưa và nay

 

Đi khám răng có thể là một việc tương đối hiện đại, nhưng bạn có biết rằng mọi người đã sử dụng kem đánh răng từ khoảng 500 năm trước Công nguyên? Hồi đó, người Hy Lạp cổ đại sẽ sử dụng một hỗn hợp có chứa sắt gỉ và bột san hô để làm sạch răng của họ. Trong khi đó, bàn chải đánh răng là những chùm cành cây mà mọi người sẽ nhai.

 

May mắn thay, việc chăm sóc răng miệng đã phát triển kể từ đó và giờ đây chúng ta có nhiều công cụ khác nhau để giúp ta chăm sóc răng miệng. Bạn dựa vào răng hàng ngày để giúp bạn nhai nhỏ thức ăn. Biết thêm một chút về chúng và cách các hành động nhỏ của bạn ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của bạn có thể giúp bạn chăm sóc tốt hơn và giữ cho bạn nụ cười lâu dài trong tương lai.

 

10-dieu-thu-vi-ban-chua-biet-ve-rang-mieng

 

1. Răng của bạn là duy nhất

 

Răng giống như dấu vân tay của bạn: Chúng là duy nhất. Đây là lý do tại sao hồ sơ nha khoa đôi khi được sử dụng để xác định hài cốt của con người. Ngay cả những cặp song sinh giống hệt nhau cũng không có răng giống hệt nhau Thực tế bổ sung rằng: Lưỡi của bạn cũng có một “hình in trên lưỡi” độc đáo.

 

10-dieu-thu-vi-ban-chua-biet-ve-rang-mieng

 

2. Chúng hơi giống những tảng băng trôi.

 

Khoảng một phần ba mỗi chiếc răng nằm bên dưới lợi của bạn. Đây là lý do tại sao giữ cho nướu khỏe mạnh cũng quan trọng như đảm bảo răng của bạn được chăm sóc tốt. Nướu của bạn phải luôn có màu hồng và săn chắc.

 

3. Và bạn có 32 cái răng

 

Từ răng cửa đến phía sau của miệng, bạn có tám răng cửa (răng cửa), bốn răng nanh, tám răng tiền hàm và 12 răng hàm.

 

4. Men răng là phần cứng nhất trên cơ thể bạn.

 

Men răng là lớp ngoài cùng của răng. Giống như một lớp vỏ cứng, mục đích chính của nó là bảo vệ phần còn lại của răng. Men răng chủ yếu được làm từ canxi và photphat, giống như xương của bạn, nhưng chắc hơn do các protein và chất kết tinh cụ thể hình thành nên nó.

 

10-dieu-thu-vi-ban-chua-biet-ve-rang-mieng

 

5. Nhưng men răng không phải là bất khả chiến bại.

 

Mặc dù nó ở đó để bảo vệ răng của bạn, nhưng men răng vẫn có thể bị nứt hoặc vỡ, và nó không an toàn khi bị sâu. Đường và axit, những chất có trong nước ngọt, tương tác với vi khuẩn trong miệng và tấn công men răng, đánh dấu sự bắt đầu của sâu răng. 

 

10-dieu-thu-vi-ban-chua-biet-ve-rang-mieng

 

Nước ngọt đặc biệt có hại khi bạn uống thường xuyên hoặc uống chậm trong ngày. Để hạn chế tối thiểu tổn hại đến răng khi uống nước ngọt thì bạn nên uống với ống hút để hạn chế lượng nước tiếp xúc với răng, và đánh răng sau đó.

 

6. Màu vàng nghĩa là mục nát.

 

Đó không chỉ là vết cà phê. Men răng chịu trách nhiệm một phần cho vẻ ngoài trắng của răng, và khi nó bị phân hủy, răng của bạn có thể bắt đầu có màu vàng. Men răng bị suy giảm cũng có thể là nguyên nhân gây ra bất kỳ cơn đau nào mà bạn cảm thấy.

 

10-dieu-thu-vi-ban-chua-biet-ve-rang-mieng

 

7. Răng mọc, men răng không mọc.

 

Hàm răng là lớp nằm bên dưới men răng, và nó cũng cứng hơn xương của bạn. Răng giả được tạo thành từ các kênh nhỏ và đường dẫn truyền tín hiệu thần kinh và dinh dưỡng qua răng. 

 

Có ba loại ngà: chính, phụ và thay thế. Trong khi men về cơ bản là tĩnh, ngà răng tiếp tục phát triển và thay đổi trong suốt cuộc đời của bạn. Vì vậy, lượng men răng của con người cũng có hạn, nên hãy chăm sóc và bảo quản chúng nhất có thể.

 

8. Miệng của bạn là nơi trú ngụ của 300 loại vi khuẩn.

 

Mảng bám răng chứa hàng triệu vi khuẩn, được tạo thành từ 200 đến 300 loài vi khuẩn. Thủ phạm chính gây ra tình trạng sức khỏe răng kém là vi khuẩn Streptococcus mutans , vi khuẩn này chuyển hóa đường và các loại carbohydrate khác thành axit ăn mòn răng và men răng của bạn.

 

10-dieu-thu-vi-ban-chua-biet-ve-rang-mieng

 

9. Mảng bám là kẻ thù.

 

Màu trắng và dính, mảng bám liên tục phát triển. Nếu bạn không loại bỏ nó thường xuyên bằng cách đánh răng và dùng chỉ nha khoa, nó có thể gây sâu răng. Nếu không được loại bỏ, mảng bám sẽ cứng lại và phát triển thành cao răng. Vì vậy, hãy chải răng và dùng chỉ nha khoa ít nhất hai lần mỗi ngày và đến gặp nha sĩ để được làm sạch thường xuyên.

 

10-dieu-thu-vi-ban-chua-biet-ve-rang-mieng

 

Ngoài ra vẫn còn 1 cách có thể loại bỏ mảng bám dễ dàng hơn đó chính là máy tăm nước. Chiếc máy tăm nước Aquapulse A800 hoặc Aquapulse X6 với áp lực nước lớn 30-110 PSI và tần số nhịp đập lên đến 1800 lần/ phút giúp máy có thể loại bỏ 99% các mảng bám bề mặt răng và kẽ răng.  

10-dieu-thu-vi-ban-chua-biet-ve-rang-mieng

 

Máy có 4 chế độ nước giúp người dùng trải nghiệm tối đa các tính năng của một chiếc máy tăm nước. Đặc biệt chế độ DIY Mode giúp người dùng có thể tự điều chỉnh được áp lực nước mong muốn mà không phải theo bất kỳ con số nào.

 

10. Miệng sản xuất hơn 25000 lít nước bọt trong suốt cuộc đời, Lượng nước này đủ để lấp đầy hai bể bơi

 

Cơ thể bạn sản xuất khoảng một lít nước bọt mỗi ngày, lượng nước bọt này tiết ra khoảng 10.000 gallon trong suốt cuộc đời. Nước bọt đóng nhiều vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn. Ví dụ, nó giúp thức ăn dễ nuốt hơn và chứa các enzym để khởi động quá trình tiêu hóa. Khi đến răng, nước bọt sẽ rửa sạch các mảnh thức ăn còn sót lại, đồng thời chứa canxi và phốt phát, có thể trung hòa axit trong mảng bám gây hư hỏng và sâu răng.

 

Máy tăm nước Aquapulse giúp làm sạch triệt để hiệu quả các mảng bám trong mọi ngóc ngách khoang miệng  tránh những bệnh viêm nhiễm trên răng. Cách dùng máy cũng rất đơn giản, tiện lợi khi mang máy theo trong những chuyến du lịch, công tác. Ngoài ra chế độ bảo hành của máy cũng rất tốt khi bảo hành đổi mới trong 12 tháng nếu có lỗi do nhà sản xuất. 

 

 

Qua những điều bạn có thể chưa biết về răng thì việc chăm sóc răng miệng là vô cùng quan trọng và cần thiết. Máy tăm nước Aquapulse A800, Aquapulse X6 là sự lựa chọn đáng cân nhắc để bảo vệ sức khỏe răng miệng của bạn.

 

Diễm Vũ
BÌNH LUẬN

: